Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Tự hào truyền thống 54 năm ngành Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Tây Ninh (1970 - 2024)
2024-10-16 10:50:29

Cùng với sự phát triển của tỉnh, 54 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh (1970 - 2024) luôn nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành gắn với nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn phát triển tỉnh nhà, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ngày 16.10.1948, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, quy mô và tổ chức hoạt động của Đảng, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khoá I) ban hành Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương Đảng.

Đối với Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, tháng 2.1970, tại vùng biên giới La Lột, huyện Chành Trây, tỉnh Prey Veng, Campuchia, Tỉnh uỷ quyết định thành lập Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ. Đến ngày 27.5.1976, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 04/CT về việc thành lập Uỷ ban Kiểm tra các cấp, đây là dấu mốc quan trọng mở đầu cho sự ra đời và phát triển ngành Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh.

Lãnh đạo UBKT Trung ương và lãnh đạo UBKT Tỉnh uỷ Tây Ninh viếng Bia di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương cục miền Nam (ảnh Tố Tuấn).

 Trải qua 11 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự điều hành hiệu quả của chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh thực hiện hiệu quả về mọi mặt.

Cùng với sự phát triển của tỉnh, 54 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh (1970 - 2024) luôn nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành gắn với nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn phát triển tỉnh nhà, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, UBKT Tỉnh uỷ qua các thời kỳ viếng Bia di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương cục miền Nam (ảnh Tố Tuấn)

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Cấp uỷ các cấp trong tỉnh kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của cấp uỷ cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; xây dựng và cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình hành động của Cấp uỷ, Uỷ ban Kiểm tra các cấp về thực hiện nghị quyết, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp (về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng) để thực hiện; tổ chức thực hiện và chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định, bảo đảm chương trình, kế hoạch đề ra hằng năm; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, bảo đảm tính chủ động, khách quan, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ; coi trọng phòng ngừa, lấy xây để chống, mà xây là chính; kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn hành vi vi phạm; kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát chuyên đề; tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; đề cao trách nhiệm tự kiểm tra, tự soi, tự sửa, tự uốn nắn, khắc phục hạn chế, khuyết điểm; tập trung kiểm tra, giám sát những khâu, những lĩnh vực, địa bàn dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm tra đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; chú trọng luân chuyển cán bộ làm công tác kiểm tra để đào tạo, rèn luyện và tạo nguồn cán bộ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công chức UBKT Tỉnh uỷ tại nhà Bia di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương cục miền Nam. Ảnh Tố Tuấn

Cấp uỷ các cấp đã kiểm tra đối với 1.454 tổ chức đảng và 20.053 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 10 tổ chức đảng và 24 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 1.148 tổ chức đảng và 905 đảng viên. Uỷ ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 787 tổ chức đảng và 1.383 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện kiểm tra, giám sát đối với 2.155 tổ chức đảng và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 498 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 1.848 tổ chức đảng và 1.633 đảng viên; kiểm tra tài chính đảng về thu, chi ngân sách và sản xuất kinh doanh đối với 388 tổ chức đảng và về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 2.304 tổ chức đảng; xác minh tài sản, thu nhập đối với 472 đảng viên là cán bộ thuộc cấp uỷ các cấp quản lý.

Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát huy ưu điểm, nhân tố mới tích cực và cảnh báo, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm minh 11 tổ chức đảng, 480 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý để giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng và công khai kết quả xử lý để răn đe, cảnh tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tặng hoa chúc mừng Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ nhân ngày truyền thống 16.10 (ảnh Tố Tuấn)

Nhìn chung, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ, tổ chức đảng, Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát bảo đảm quy định của Điều lệ Đảng, nghị quyết và chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm, góp phần quan trọng giữ vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy trách nhiệm lãnh đạo và tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, chấp hành nghiêm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước; củng cố và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh đã góp phần phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và tạo hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Võ Văn Sớm phát biểu cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ tại buổi đến thăm, chúc mừng (ảnh Tố Tuấn)

Để công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, vị trí quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian tới cấp uỷ, tổ chức đảng và Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; người đứng đầu cấp uỷ phải nêu cao trách nhiệm, trực tiếp, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định.

Hai là, Uỷ ban Kiểm tra các cấp chủ động tham mưu cấp uỷ triển khai và tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ 2025 - 2030 nói chung và về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng nói riêng, góp phần hoàn thành nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Ông Võ Văn Sớm- Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ tặng quà cho gia đình bà Bùi Thị Huê, vợ liệt sĩ, tại xã Tân Đông, huyện Tân Châu nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7. Ảnh: Chí Thành

Ba là, tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng, Uỷ ban Kiểm tra các cấp với phương châm hướng mạnh về cơ sở; kiểm soát quyền lực và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, góp phần kéo giảm số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Bốn là, tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo quy định, xác định là nhiệm vụ quan trọng và phải được tiến hành thường xuyên.

Năm là, Cấp uỷ các cấp thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để Uỷ ban Kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ; kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ Kiểm tra. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ làm công tác kiểm tra, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ kế cận có đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh qua lịch sử 54 năm hình thành và phát triển, các cấp uỷ, tổ chức đảng, Uỷ ban Kiểm tra và cán bộ Kiểm tra các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và tiến tới Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và kỷ niệm 55 năm thành lập ngành Kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh.

Võ Văn Sớm

Tin liên quan