BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh trả lời ý kiến cử tri: Giải trình rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm, phản ánh

Cập nhật ngày: 09/12/2010 - 11:17

Trước kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp tổ chức được 99 cuộc tiếp xúc với hơn 6.800 cử tri tham dự. Tổng số có 562 lượt ý kiến phát biểu. Phần lớn các ý kiến, kiến nghị cử tri đã được các đại biểu giải trình tại buổi tiếp xúc. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giải quyết được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp. Tại kỳ họp thứ 22, UBND tỉnh đã giải trình các nội dung cử tri phản ánh trước kỳ họp. Báo Tây Ninh lược ghi giải trình của UBND tỉnh về một số vấn đề được nhiều cử tri quan tâm.

Vấn đề được cử tri quan tâm nhiều nhất trong đợt tiếp xúc trước kỳ họp là lĩnh vực giao thông vận tải. Trước tiên là việc xử lý các bến bãi dọc sông Vàm Cỏ Đông, UBND tỉnh giải trình rằng trong thời gian qua các ngành chức năng trong tỉnh rà soát, kiểm tra toàn bộ tuyến đường sông để thực hiện quy hoạch bến cảng đường thuỷ nội địa, qua đó ngành chức năng phát hiện các sai phạm có liên quan đến lĩnh vực này. UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý các sai phạm đúng quy định của pháp luật và ban hành quyết định thu hồi một số diện tích đất công được các đơn vị thuê làm bến bãi trái quy định, đồng thời cho các đơn vị này tiếp tục hoạt động đến ngày 31.12.2010.

Tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông

Về đường 781 đoạn ngã ba Bờ hồ đi đập chính, UBND tỉnh cho biết Bộ NN&PTNT đã bố trí vốn sửa chữa nền hạ và tái lập mặt đường những vị trí bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, do mật độ lưu thông lớn nên sau khi sửa chữa một số đoạn tiếp tục bị hư hỏng. Vừa qua, cơ quan có trách nhiệm kiểm tra xác định là nếu tiếp tục thi công sửa chữa theo phương án đã thiết kế sẽ không có hiệu quả và thống nhất đề nghị ngưng thi công chờ thực hiện dự án nâng cấp đồng bộ đường 781 đoạn quanh Bờ hồ đến ranh tỉnh Bình Dương. Về đường 785 đoạn từ Tân Đông đi Tân Hà thuộc huyện Tân Châu, UBND tỉnh trả lời là tuyến đường này trong năm đã có bố trí nguồn vốn sự nghiệp giao thông và thực hiện sửa chữa đảm bảo giao thông trong năm 2010. Tuy nhiên, do nhiều phương tiện vận chuyển hàng hoá có tải trọng lớn lưu thông nên qua mùa mưa tiếp tục xuất hiện một số vị trí hư hỏng mới. Ngành chức năng phối hợp Công ty CP Xây dựng giao thông tổ chức xác định khối lượng để tiếp tục triển khai sửa chữa. Đường 788 từ ngã ba Vịnh đến xã Phước Vinh thì ngành chức năng đang tiến hành kiểm tra, xác định khối lượng để lập hồ sơ thực hiện sửa chữa phục vụ đi lại cho nhân dân trong dịp Tết Tân Mão sắp tới. Đường ngã ba Đất Sét đến Bến Củi đã được UBND tỉnh phê duyệt nâng cấp lên thành đường cấp III đồng bằng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội địa phương và cũng là trục liên tỉnh Tây Ninh- Bình Dương. UBND tỉnh sẽ cho chủ trương đầu tư dự án này trong giai đoạn 2011-2015. Đường từ Đồn Biên phòng Phước Chỉ đến ranh giới tỉnh Long An (đường 786 nối dài), UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông trình UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án nâng cấp trong kế hoạch năm 2011…

Về lĩnh vực thuỷ lợi, trả lời cử tri về tuyến kênh TN5-11 từ Bàu Năng đi Sân Cu, UBND tỉnh cho biết tuyến kênh này đã được đầu tư thi công nâng cấp bê tông từ nguồn vốn “Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng và đã đưa vào phục vụ từ vụ đông xuân 2009-2010. Tuy nhiên, những tuyến kênh nhánh thì phân cấp cho huyện đầu tư, nếu có khó khăn về kinh phí UBND huyện đề xuất Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh hỗ trợ đầu tư. Về tình hình tuyến kênh Rạch Nhọc gây ngập úng, UBND tỉnh trả lời dự án kênh tiêu Đá Hàng- Rạch Nhọc đã được phê duyệt, triển khai thi công và đưa vào sử dụng đoạn k1+300 đến K3+740 từ năm 2006. Riêng đoạn từ K0 đến K1+300 thì mực nước cao nhất vào mùa mưa lũ bằng với mực nước sông Vàm Cỏ Đông không thể tiêu thoát nước được nên không thiết kế thi công. Riêng các tuyến N14-1 và N14-26 ở huyện Trảng Bàng mấy năm nay không còn sử dụng, UBND tỉnh trả lời là đối với tuyến N14-1 thì Xí nghiệp thuỷ lợi huyện Trảng Bàng đang phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện cùng UBND xã Đôn Thuận tiến hành khảo sát thực tế, nếu nhân dân thực sự có nhu cầu tưới thì sẽ đầu tư khôi phục lại trong năm 2011. Đối với tuyến N14-26 thì không còn sử dụng do nằm trong Khu Công nghiệp Trảng Bàng.

Tại kỳ họp, còn có các ý kiến, kiến nghị của cử tri về các lĩnh vực môi trường, văn hoá xã hội cũng được UBND tỉnh trả lời khá đầy đủ và rõ ràng. Trong đó vấn đề ô nhiễm nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông làm gia tăng lục bình và cá chết hàng loạt tiếp tục được đặt ra và UBND tỉnh trả lời rằng trong những năm gần đây tỉnh đã nỗ lực hạn chế tình trạng các cơ sở gây ô nhiễm, hằng năm có kế hoạch xử lý các cơ sở gây ô nhiễm đồng thời không tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm. Riêng nạn lục bình, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và giao Sở Giao thông chọn đơn vị có khả năng thực hiện xử lý lục bình.

Sự nỗ lực giải quyết và trả lời kịp thời các kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, các ngành liên quan đã góp phần giải toả những băn khoăn, bức xúc của cử tri trong tỉnh, tăng lòng tin của nhân dân đối với chính quyền đồng thời tăng hiệu quả hoạt động của các vị đại biểu dân cử.

S.T