Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam - Myanmar: Quan hệ chính trị tin cậy mở đường cho hợp tác phát triển 

Cập nhật ngày: 29/05/2018 - 18:14

Nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Myanmar (28/5/1975 -28/5/2018), Đại sứ Myanmar tại Việt Nam Kyaw Soe Win đã có bài viết gửi riêng cho TG&VN chia sẻ về mối quan hệ hai nước.

Đại sứ Myanmar tại Việt Nam Kyaw Soe Win.

Trong ngày Độc lập đầu tiên của Myanmar – 4/1/1948, Bộ trưởng Y tế, Giáo sư Phạm Ngọc Thạch của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã tới dự. Trước lời kêu gọi hỗ trợ Việt Nam khi chính quyền còn hết sức non trẻ của Bộ trưởng Phạm Ngọc Thạch, Myanmar đã cử một đoàn đại biểu trẻ tới miền Bắc Việt Nam. Đoàn đã tới Việt Nam vào ngày 19/1/1948, bằng cả hai phương tiện là máy bay và tàu hỏa, qua Thái Lan và Lào rồi di chuyển bằng đường bộ tới Tư lệnh Quân khu 4 ở tỉnh Thanh Hóa. Trong cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam, Myanmar cũng đã hỗ trợ cung cấp cho Việt Nam vũ khí, đạn dược và thuốc men.

Chỉ vài tháng sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Myanmar đã khai trương Văn phòng Lãnh sự tại Hà Nội vào ngày 27/12/1957. Ban đầu, Đại sứ quán Myanmar được mở tại Khách sạn Thống Nhất (Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội ngày nay) vào ngày 25/5/1975. Đến năm 1984, Đại sứ quán chuyển tới địa điểm hiện nay - tại Khu Ngoại giao Đoàn Vạn Phúc. Năm 2018 đánh dấu 43 năm quan hệ ngoại giao của hai nước chúng ta, với 18 Đại sứ Myanmar từng làm việc, công tác tại Việt Nam. Họ đã nỗ lực hết mình duy trì và thúc đẩy quan hệ bạn bè truyền thống ấy.

Chặng đường 43 năm cũng chứng kiến sự hợp tác song phương ngày càng được mở rộng trên nhiều cấp độ, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới. Đáng chú ý, trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Myanmar tháng 8/2017, hai nước đã nâng cấp khuôn khổ quan hệ lên Đối tác Hợp tác Toàn diện.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam mới đây của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi tới Việt Nam đã tái khẳng định quyết tâm của hai bên trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi, tại Hà Nội, tháng 4/2018.

Thực tế cho thấy, sự tăng cường quan hệ chính trị tin cậy và gần gũi giữa hai nước đã mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ trong những lĩnh vực hợp tác cùng có lợi. Trong năm 2017, thương mại song phương Việt Nam – Myanmar đạt mức 830 triệu USD, tăng 51% so với năm 2016, vượt mục tiêu (500 triệu USD) mà hai bên đề ra.

Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Myanmar và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7, với tổng giá trị đầu tư lên tới 2,1 tỷ USD, chiếm 2,8% mức đầu tư tại Myanmar. Trong những năm gần đây, hai nước đã tiếp tục duy trì và phát triển các cơ chế hợp tác song phương qua việc thường xuyên tổ chức các cuộc họp giữa Ủy ban Hỗn hợp Hợp tác Song phương và Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại.

Việt Nam và Myanmar cũng chia sẻ quan điểm chính trị trong một số vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nước thường xuyên trao đổi thông tin, tham khảo trong những vấn đề mà hai bên cùng có lợi, cũng như luôn thể hiện vai trò đối tác, bạn bè tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau trong các diễn đàn khu vực và quốc tế. Chúng tôi tin rằng hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Myanmar trong các vấn đề quốc tế sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước nói riêng và hòa bình, ổn định cho khu vực nói chung.

Những bước tiến gần đây trong hợp tác song phương về an ninh – quốc phòng cũng được đánh giá cao. Trong năm 2017, hợp tác quốc phòng Việt Nam - Myanmar đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, trong đó có chuyến thăm Việt Nam của Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing (5 – 8/3/2017), chuyến thăm Myanmar của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (1 – 3/10/2017) và việc Công ty Viễn thông Quốc tế Myanmar (MyTel) - liên doanh giữa Viettel và đối tác tại Myanmar - chính thức đi vào hoạt động…

Năm 2017, hợp tác quốc phòng đã được đẩy mạnh rõ rệt, tập trung vào bốn lĩnh vực: hợp tác y tế quốc phòng, công nghiệp quốc phòng, truyền thông quốc phòng và huấn luyện quốc phòng.

Mối quan hệ phát triển, hiểu biết lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực những năm vừa qua đã đưa nhân dân hai nước lại gần nhau hơn. Hàng nghìn người Việt Nam đã tới học tập và sinh sống tại Myanmar. Một số lượng ngày càng tăng các gia đình Myanmar – Việt Nam trong những năm qua sẽ tiếp tục góp phần tăng cường hơn nữa tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

43 năm là một chặng đường dài. Kế thừa nền móng quan hệ từ cha ông, Việt Nam - Myanmar đã cùng nhau vượt qua những khó khăn và tận hưởng thành quả từ 43 năm hợp tác và phát triển. Chắc chắn rằng, quan hệ hữu nghị và hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Kyaw Soe Win

Đại sứ Myanmar tại Việt Nam

Nguồn baoquocte