BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trường Tây: Người trồng hành đang “điêu đứng”

Cập nhật ngày: 22/08/2013 - 04:53
HTML clipboardNhững luống hành vàng vọt, trụi lá, có luống cỏ mọc cao hơn hành, có luống chỉ toàn cỏ… là những gì đang diễn ra tại ấp Trường Huệ, xã Trường Tây…

Anh Phương cầm trên tay những cọng hành héo úa

(BTN) - Những luống hành vàng vọt, trụi lá, có luống cỏ mọc cao hơn hành, có luống chỉ toàn cỏ… là những gì đang diễn ra tại ấp Trường Huệ, xã Trường Tây (Hoà Thành), khiến nhiều hộ trồng hành nơi đây lo lắng.

Với nét mặt buồn rầu, anh Lê Công Phương (37 tuổi), một nông dân chuyên trồng hành nhiều năm tại đây cho biết: “Những năm trước, vào mùa mưa, hành cũng bị ngập nước nhưng chỉ vài tiếng là nước rút sạch. Nhưng năm nay nước ngập hai ngày mới rút, hành bị úng chết trơ trụi như thế này”- vừa nói anh Phương vừa cầm những gốc hành vàng úa cho chúng tôi xem.

Gia đình anh Phương có trên 3 công đất trồng hành. Qua 2 đợt nước ngập do mưa lớn vừa qua (vào tháng 7), gia đình anh bị thiệt hại hết vài chục triệu đồng. Nhìn mấy luống hành giờ mọc đầy cỏ dại, anh Phương chép miệng: “Bây giờ để cỏ như vậy chứ không dám xuống giống nữa. Ráng đợi tới tháng Mười ngớt mưa trồng tiếp”. Cách đó không xa, trên những gò cao hơn, vợ anh Phương đang mày mò trồng lại những rò hành. “Tiếc hành giống, nên khi mấy thớt dưới bị ngập, mình nhổ giống lên trồng lại, nhưng không biết hành có sống được không, tiếc của mà”, anh Phương rầu rĩ.

Theo tính toán, sau 2 đợt thất hành do bị ngập úng trong hơn một tháng qua, anh Phương mất khoảng 2,2 tấn hành giống với số tiền lên đến gần 40 triệu đồng- chưa tính tiền công và phân tro.

 Cùng chung số phận với 3 công hành của anh Phương là khoảng 4 công hành của anh Huỳnh Văn Mua (40 tuổi). Anh Mua tiếc của lầu bầu: “Gần hai mươi năm trồng hành rồi nhưng chưa bao giờ nước ngập, hành bị hư hại nhiều như bây giờ. Trước đây, đất cũng bị ngập nhưng chưa bao giờ chịu cảnh ngập lâu hai, ba ngày như hiện nay. Ngập như vậy thì chỉ có nước mất trắng chứ mình không còn tận thu được chút gì”.

Anh Lý Văn Quang (46 tuổi) nhìn những luống hành của mình đang vàng úa, than thở: “Xuống giống hết hơn chục triệu đồng, bây giờ như vậy không biết sắp tới phải xoay xở ra sao. Nhà chỉ có vài công đất trồng hành thôi, đâu có nguồn thu nhập nào khác”. Anh Quang lo lắng nhiều bởi vì số tiền nợ ngân hàng mấy năm trước, nay vẫn chưa trả nổi, chỉ hy vọng mùa hành năm nay nhưng không ngờ bị liên tiếp hai trận mưa ngập, giờ coi như tay trắng, không những không trả được nợ mà còn có nguy cơ bị nợ thêm.

Hiện những người trồng hành tại ấp Trường Huệ đang trong tình trạng thấp thỏm, lo âu chuyện nước ngập nên nhiều hộ giờ “ngồi không” chờ đến tháng Mười (âm lịch) mới dám trồng lại. Nhiều người chỉ sinh sống bằng việc trồng hành nên “đứng ngồi không yên”, chẳng biết từ nay đến tháng Mười lấy gì để trang trải cuộc sống.

Ông Võ Thanh Long- Chủ nhiệm HTX trồng rau an toàn xã Trường Tây cho biết, hiện nay tại ấp Trường Huệ có khoảng 40 hộ sống với nghề trồng hành, riêng ông có 1,5 công đất trồng hành cũng bị chết vì ngập nước. Mấy chục năm qua, không có năm nào thấy nước ngập gây ảnh hưởng đến người trồng hành nhiều như năm nay.

Một số người cho rằng nguyên nhân bị ngập là do nước từ cầu Ông Hổ chảy ra ruộng, qua khu vực cầu Đôi ra sông Vàm Cỏ bị chặn dòng nên gây ngập úng. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Chung- cán bộ xã Trường Tây thì cho rằng nước ngập là do: “Người dân tiếc đất không chịu làm kênh tiêu. Địa phương sau khi nghe phản ánh đã thành lập đoàn đi khảo sát thấy tuyến kênh vẫn lưu thông bình thường chứ không bị chặn dòng chảy”.

Thiết nghĩ ngành chức năng nên tổ chức khảo sát, tìm ra nguyên nhân gây ngập úng để có biện pháp khai thông dòng chảy, hạn chế ngập úng; đồng thời hỗ trợ người nông dân bị thất mùa khắc phục hậu quả, giúp họ có điều kiện tiếp tục xuống giống trong vụ trồng hành sắp tới.

Sông Ninh - Đào Nam