Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng văn hoá liêm chính trong từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên 

Cập nhật ngày: 26/01/2024 - 06:49

BTN - Phát động, đẩy mạnh thi đua thực hiện thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; xây dựng văn hoá liêm chính trong cơ quan, đơn vị và từng cá nhân cán bộ, đảng viên; là nội dung quan trọng trong phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội trao bằng khen của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Mới đây, Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức quán triệt, học tập chuyên đề năm 2024 “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”. Đây cũng là quan điểm, chủ trương xuyên suốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của toàn Đảng bộ tỉnh, góp phần xây dựng văn hoá liêm chính trong từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên.  

Đấu tranh chống “giặc nội xâm, giặc trong lòng”

PGS.TS Bùi Đình Phong- Uỷ viên Hội đồng Khoa học, Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: “Tây Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai học tập chuyên đề này, và là tỉnh đầu tiên mà tôi đi báo cáo chuyên đề năm 2024. Quá trình để đến được hội nghị hôm nay, tôi đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp Trường Chính trị tỉnh chuẩn bị tài liệu chuyên đề công phu, có giá trị về lý luận, thực tiễn, gợi mở nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tập trung đẩy mạnh học tập, làm theo Bác”.

Theo PGS.TS Bùi Đình Phong, mỗi năm tỉnh có một chuyên đề để học tập với một ý nghĩa riêng, tuy nhiên, không phải chuyên đề của năm nào thì chỉ có ý nghĩa năm đó mà nó có ý nghĩa xuyên suốt, góp phần “nâng chất” đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn đảng bộ nói chung. Đối với chuyên đề năm 2024 về thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, ý nghĩa quan trọng nhất là nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt việc nêu gương, trách nhiệm của mình.

Với tư cách là một nhà nghiên cứu, PGS.TS Bùi Đình Phong cho rằng, đầu tiên tỉnh phải bám sát các chủ trương chung của Bộ Chính trị, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và căn cứ vào điều kiện, đặc điểm riêng của địa phương mình để tổ chức thực hiện.

Thứ hai, tỉnh cần có chương trình hành động, lộ trình cụ thể; rà soát các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Trung ương và của tỉnh; phối hợp chặt chẽ, rõ trách nhiệm, rõ vị trí của tổ chức, bộ phận, cá nhân. Đồng thời, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, dư luận bức xúc.

Thứ ba, về giáo dục chính trị tư tưởng, nên coi đây là nhiệm vụ số 1, để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu thấu thế nào là tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và tác hại của nó, từ nhận thức đúng mới có hành động đúng.

Thứ tư, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm, tinh thần nêu gương của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền.

Thứ năm, tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Ngoài ra, Tây Ninh cũng cần kết hợp thực tế của địa phương và kinh nghiệm từ các địa phương khác về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. “Chúng ta cần nhận thức đây là một cuộc cách mạng chống “giặc nội xâm, giặc trong lòng”. Phải quyết tâm, tĩnh tâm và đồng tâm; không nóng vội, chủ quan; phòng là chính; xây đi đôi với chống; đức trị gắn với pháp trị và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tận tâm, tận hiếu với dân”- PGS.TS Bùi Đình Phong nhấn mạnh.

Lựa chọn phần việc cụ thể để học tập và làm theo gắn với chuyên đề năm 2024

Hội nghị triển khai chuyên đề năm 2024 “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí” được Tỉnh uỷ tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 190 điểm cầu với trên 21.500 đảng viên tham gia học tập. Trong đó có 4 điểm cầu cấp tỉnh, 18 điểm cầu cấp huyện và tương đương, 168 điểm cầu cấp xã.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chọn chuyên đề năm nay về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đây là một trong những nội dung trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời cũng là quan điểm, tư tưởng, chủ trương xuyên suốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của toàn Đảng bộ tỉnh.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã lựa chọn các chuyên đề học tập từng năm, riêng năm nay chọn chuyên đề này với ý nghĩa quan trọng, tiếp tục khẳng định lại cho cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ cho cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp quan tâm hơn, chú trọng hơn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp, giải pháp để phòng ngừa và chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Từ đó, góp phần xây dựng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, lãnh đạo thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025”.

Quán triệt việc triển khai chuyên đề năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng nội dung chuyên đề trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng nhiều hình thức.

Các cấp uỷ, tổ chức Đảng phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch học tập và làm theo sát với thực tiễn; mỗi tập thể lựa chọn ít nhất 2 nội dung/việc làm, cá nhân có ít nhất 1 nội dung/việc làm cụ thể để thực hiện làm theo Bác với tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực hiện có, khai thác tốt tiềm năng, cơ hội, gia tăng hiệu quả công việc, đóng góp vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị và đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh.

Phát động, đẩy mạnh thi đua thực hiện thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; xây dựng văn hoá liêm chính trong cơ quan, đơn vị và từng cá nhân cán bộ, đảng viên; là nội dung quan trọng trong phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024. Thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo “Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên” gắn với cam kết phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, “tự soi, tự sửa” của cán bộ, đảng viên.

Chị Khưu Trọng Nghĩa- Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên cho biết: “Được tham gia học tập chuyên đề năm 2024 giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách và tấm gương của Bác Hồ về thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Chúng tôi học tập, nêu gương của Người để áp dụng trong cuộc sống, công việc của bản thân cũng như trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại xã với những việc làm thiết thực.

Cụ thể như ứng dụng phần mềm họp không giấy nhằm tiết kiệm văn phòng phẩm và các biện pháp tiết kiệm chi khác, từ đó có thêm kinh phí thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa lan toả trong phong trào thanh thiếu nhi của xã. Cụ thể như năm 2023, Xã đoàn Thạnh Bình đã thực hiện công trình sân chơi thiếu nhi cho em vùng khó khăn, xa trung tâm, đã trao tặng 4 công trình tại 4 nhà văn hoá ấp; trao tặng 1 công trình không gian đọc sách và tương tác sinh hoạt Đội bằng các vật liệu tái chế như vỏ xe, ve chai đã qua sử dụng”.

Cách làm của Đoàn Thanh niên xã Thạnh Bình cũng là một trong những việc làm thiết thực để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, mang lại hiệu quả cao hơn trong phong trào thanh thiếu nhi. Tương tự, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, từng cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nghiên cứu kỹ tài liệu chuyên đề năm 2024 để hiểu, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hành động.

Theo PGS.TS Bùi Đình Phong, buổi quán triệt, học tập chuyên đề năm 2024 chỉ có ý nghĩa mở đầu; việc triển khai ở cơ sở, biến thành hành động cụ thể từ việc nhỏ tới việc lớn, từng cá nhân, từng cơ quan, đơn vị đó mới là kết quả cuối cùng.

Tuệ Lâm