BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xóm Gò Duối không còn là “ốc đảo”

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 11:21

Đường vào Gò Duối hôm nay

Đầu năm nay, Báo Tây Ninh có bài phản ánh “Lẽ nào xóm Gò Duối vẫn mãi là ốc đảo?!”, nêu lên thực trạng đời sống của hàng chục hộ dân đang cư ngụ ở Gò Duối vừa khó khăn về đời sống vật chất, vừa thiếu thốn về tinh thần do hoàn cảnh cuộc sống kinh tế chỉ độc canh cây lúa trong vùng sông nước và làm thuê, làm mướn lúc nông nhàn để kiếm sống qua ngày. Khổ nhất là con đường từ cầu Gò Duối vào trong xóm đã xuống cấp trầm trọng, do mặt đường thực chất là bờ ruộng nên rất hẹp và gập ghềnh khó đi, có đoạn bị ngập nước suốt mùa mưa nên việc đi lại của bà con hết sức vất vả, phải đi lại bằng xuồng mỗi khi có việc ra khỏi xóm. Vì vậy, tuy chỉ cách quốc lộ 22B khoảng vài cây số đường chim bay, nhưng do bị ruộng đồng, sông nước bao bọc, xóm Gò Duối chẳng khác nào một “ốc đảo”.

Sau khi báo phát hành không lâu, chính quyền địa phương đã có những động thái tích cực trong việc xây dựng phương án đầu tư nâng cấp đường vào Gò Duối. Được biết, sau Tết Nguyên đán, Đảng uỷ, UBND xã Long Thành Nam đã tổ chức cuộc họp để bàn bạc thống nhất kế hoạch thực hiện và đề nghị huyện hỗ trợ cho khai thác đất phún để thi công, vì khả năng ngân sách xã rất hạn hẹp nên cần thiết phải có sự tiếp sức của cấp trên.

Ông Phạm Văn Búp, Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam cho biết: “Vì đường vào Gò Duối nằm trong vùng trũng, do đó tuy không dài nhưng việc đầu tư nâng cấp phải cần đến khoảng 4.000 m3 đất phún. Ước tính tổng chi phí nâng cấp đường Gò Duối khoảng 500-600 triệu đồng, trong đó ngân sách xã đầu tư 60 triệu và nhân dân đóng góp chỉ có 40 triệu đồng, xem như xã và nhân dân chỉ lo chi phí thi công, phần đất phún do huyện hỗ trợ. Con đường đã được khởi công nâng cấp hơn một tháng nay, nhưng do gặp mưa liên tục, mặt bằng đầy sình lầy nên tiến độ thi công bị chậm lại”.

Ông Phạm Văn Ni, tổ trưởng tổ tự quản xóm Gò Duối vui vẻ nói với chúng tôi: “Khi hay tin con đường sắp được nâng cấp, tất cả bà con trong xóm ai nấy đều rất vui mừng, phấn khởi. Chủ trương, kế hoạch của chính quyền địa phương thực sự đã làm vơi đi nỗi khổ mà người dân Gò Duối đã chịu đựng mấy chục năm nay. Từ nay việc đi lại của người dân trong xóm và việc vận chuyển nông sản của nông dân canh tác trên cánh đồng này không còn khó khăn vất vả phải chèo xuồng như lúc trước nữa”.

Trở lại thăm bà con xóm Gò Duối hiền hoà chất phác, đi trên con đường đất đỏ đang được san ủi, lu lèn tuy chưa hoàn chỉnh nhưng đã phẳng phiu, thẳng tắp. Chạy xe bon bon trên con đường, không còn cảnh xăn quần lội nước vất vả như lần trước. Chúng tôi được biết trong những năm qua chính quyền đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống ở đây bằng cách đầu tư nâng cấp con đường từ quốc lộ 22B đến rạch Tây Ninh, làm cầu, hạ thế điện lưới quốc gia và hiện nay đầu tư tiếp con đường từ chân cầu vào tận xóm Gò Duối. Với việc đầu tư về hạ tầng nông thôn, về đầu tư vốn sản xuất, cộng với việc nỗ lực phấn đấu vươn lên của hầu hết bà con nông dân trong xóm, hy vọng rằng trong thời gian không xa xóm Gò Duối sẽ có bộ mặt nông thôn mới, tươi sáng và sung túc hơn.

TM