BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý kiến cử tri Tây Ninh: Miễn giảm thuế nông nghiệp là hợp lòng dân, nhưng phải đảm bảo công bằng

Cập nhật ngày: 19/10/2010 - 09:12

Trước kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, khai mạc hôm nay 20.10, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh đã có các cuộc tiếp xúc với hơn 1.550 cử tri ở 69/95 xã, phường của 9/9 huyện, thị trong tỉnh. Tại các buổi tiếp xúc, sau khi nghe các vị ĐBQH thông báo dự kiến chương trình kỳ họp, cử tri đã phát biểu hàng trăm lượt ý kiến, kiến nghị các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, chế độ chính sách đối với cán bộ, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm… Các ý kiến xác đáng, thiết thực của cử tri đã được Đoàn ĐBQH tiếp thu, đề đạt đến Quốc hội.

Cử tri đề nghị Quốc hội yêu cầu Chính phủ thu hồi ngay các diện tích rừng trên cả nước đã giao cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài thuê, nhất là các diện tích rừng dọc biên giới Việt Trung, để đảm bảo vấn đề an ninh của quốc gia và bảo vệ được diện tích rừng của nước nhà. Về việc thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho nhân dân, cử tri nhận xét trong thời gian qua đối tượng được hưởng chính sách này có điều kiện để vươn lên thoát cảnh nghèo khó. Do vậy cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục cho thực hiện chính sách hợp lòng dân này. Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng cần phải cân nhắc, quy định rõ hạn mức đất miễn thuế, đối tượng miễn thuế để tạo sự công bằng xã hội, tránh trường hợp người có nhiều đất trồng cao su đem lại thu nhập rất cao nhưng không phải nộp thuế.

Đa số cử tri đồng tình với chủ trương thí điểm không thực hiện Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện, quận, phường, nhưng cũng có nhiều cử tri đề nghị Quốc hội nên thận trọng và tiếp tục thực hiện thí điểm chủ trương không thực hiện HĐND huyện, quận, phường trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố ít nhất là một nhiệm kỳ nữa để có cơ sở đánh giá rút kinh nghiệm trước khi quyết định nên hay không nên tiếp tục không thực hiện tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường.

Đối với Chính phủ, cử tri đề nghị công bố rộng rãi cho nhân dân biết thông tin về những sai phạm và việc xử lý những sai phạm của Tập đoàn Vinashin trong thời gian qua của Nhà nước; đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với những cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan.

Cử tri huyện Tân Châu tham dự buổi TXCT trước kỳ họp thứ 8

Về vấn đề người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng nhiều giải pháp tuyên truyền, quảng bá để mọi công dân Việt Nam ý thức hơn trong việc sử dụng hàng nội. Cử tri cho rằng hiện tại hàng hoá của Việt Nam rất đa phong phú và chất lượng không kém hàng ngoại.

Qua tiếp xúc với ĐBQH, cử tri tỏ ra rất bức xúc về tình hình giá phân bón tăng cao trong tháng qua (tăng hơn 80.000đ/bao urê). Đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành chức năng tìm giải pháp kéo giảm và hạn chế tình trạng tăng giá phân bón để người dân an tâm sản xuất. Đồng thời, cử tri rất mong Chính phủ cho tiếp tục thực hiện chính sách cho vay tín dụng đối với học sinh, sinh viên theo Quyết định 157/QĐ-TTg ngày 29.7.2007 của Thủ tướng Chính phủ, vì ngày 16.9.2010 vừa qua, Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội có Công văn số 2287 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ thực hiện cho vay đối với các đối tượng là hộ nghèo theo quy định, các đối tượng còn lại nếu vay mới thì chỉ cho vay 1 năm, các đối tượng khác đang cho vay thì ngưng cho vay… làm cho các hộ dân có con em đang học đại học và cao đẳng gặp nhiều khó khăn, không có tiền để đi học. Nếu thực hiện chỉ đạo này thì sẽ không có bao nhiêu hộ được vay, bởi lẽ các hộ nghèo rất ít có con em học đến đại học, cao đẳng… Còn đa số các hộ có con em đi học thì tuy không thuộc diện hộ nghèo, nhưng không phải ai cũng đủ khả năng nuôi con học cao đẳng, đại học

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri còn phản ánh các chính sách hỗ trợ lãi suất của Chính phủ được ban hành thời gian vừa qua, đa số người dân chưa thật sự được thụ hưởng. Đề nghị, Chính phủ khi ban hành các chính sách hỗ trợ người dân cần có các biện pháp hỗ trợ hiệu quả để chính sách đưa ra đạt hiệu quả. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục cho thực hiện chính sách trợ giá, hỗ trợ lãi suất cho việc đầu tư trang thiết bị để thực hiện nhanh việc cơ giới hoá nông nghiệp nông thôn. Đề nghị Chính phủ xem xét giao cho các địa phương thực hiện việc nâng cấp mở rộng các mặt đê của các công trình thuỷ lợi để làm đường giao thông nội đồng phục vụ cho nông nghiệp nông thôn. Về việc giao dịch thương mại trên lãnh thổ Việt Nam của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thực hiện bằng nhiều loại ngoại tệ khác nhau, đặc biệt là sử dụng ngoại tệ USD. Cử tri kiến nghị Chính phủ sớm ban hành quy chế để các tổ chức, cá nhân phải thực hiện giao dịch bằng đồng tiền Việt Nam, nhằm quản lý và kiểm soát chặt chẽ hơn để không mất giá đồng tiền như hiện nay và bảo tồn nền văn hoá Việt Nam.

Đối với các bộ, ngành Trung ương, cử tri cho rằng hiện nay Công an xã lực lượng rất mỏng lại phải thực hiện khá nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ quản lý các đối tượng bị phạt tù treo và cải tạo không giam giữ, do vậy cử tri kiến nghị Bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền tăng thêm biên chế và quan tâm chính sách đãi ngộ cho lực lượng Công an xã. Về sản xuất nông nghiệp, cử tri nhận xét hiện nay trong công việc trồng lúa nông dân thường chú trọng nhiều đến sản lượng hơn là chất lượng. Do vậy tuy Việt Nam xuất khẩu gạo đứng thứ 2 trên thế giới nhưng giá gạo của Việt Nam lại thuộc nhóm thấp so thế giới, cử tri kiến nghị Bộ Nông nghiệp & PTNT nghiên cứu tạo ra các giống lúa vừa đạt sản lượng vừa đạt chất lượng để đem lại hiệu quả cao hơn cho người sản xuất lúa…

N.C (Lược ghi)