BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy hoạch Cửa khẩu QG Phước Tân: Bao giờ mới được triển khai thực hiện?

Cập nhật ngày: 26/10/2010 - 11:27

Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) đầu tư xây dựng cửa khẩu Phước Tân (xã Thành Long, huyện Châu Thành) được UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt từ cuối năm 2007. Đến tháng 8.2008, Sở Xây dựng bàn giao hồ sơ quy hoạch chi tiết cho UBND huyện Châu Thành để triển khai thực hiện. Theo quy hoạch, cửa khẩu Phước Tân là cửa khẩu quốc gia, có diện tích 54,5 ha, phía Tây giáp tỉnh Svây Riêng (Vương quốc Campuchia). Ngoài các chức năng về giao lưu phát triển kinh tế, thương mại, văn hoá, dịch vụ, du lịch, cửa khẩu này còn là điểm dân cư đô thị với hệ thống đồng bộ các cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị.

Khởi công xây dựng cột mốc biên giới số 150 tại Cửa khẩu Phước Tân (Việt Nam) và Bốt Môn, huyện Romdoul, tỉnh Svay Rieng (Campuchia) ngày 15.10.2009 (ảnh minh hoạ)

Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND tỉnh xác định phân kỳ đầu tư và kế hoạch phân bổ nguồn vốn xây dựng: “… giai đoạn đầu phải tập trung nguồn vốn để xây dựng khu thương mại dịch vụ và một số bộ phận của khu quản lý Nhà nước, sau đó đến khu sản xuất kho bãi và khu dân cư. Giai đoạn đầu sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng trạm kiểm soát liên hợp, khu nhà làm việc của ban quản lý cửa khẩu, cơ quan hải quan, thuế vụ, y tế… Giai đoạn còn lại kêu gọi các nhà đầu tư vào các hạng mục công trình khu chợ đường biên, trung tâm thương mại, các công trình thương mại dịch vụ…”.

Theo quy hoạch, khu vực cửa khẩu Phước Tân có nhiều công trình như trạm kiểm soát liên hợp, các cơ quan khu cửa khẩu, chợ đường biên (rộng khoảng 2,2 ha), trung tâm thương mại (khoảng 1,4 ha), các công trình thương mại- dịch vụ, các kho bãi, khu đô thị (nhà phố, trường học, trạm y tế, bách hoá tổng hợp, chợ khu vực), sân vận động… Theo số liệu dự báo của cơ quan chuyên môn, đến năm 2020, dân cư khu vực cửa khẩu này sẽ có khoảng 3.000 người và có khoảng 2.100 lao động.

Một cán bộ Phòng Công thương huyện Châu Thành cho biết, sau khi nhận bàn giao quy hoạch chi tiết từ Sở Xây dựng, UBND huyện Châu Thành xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần sớm triển khai thực hiện để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh- quốc phòng ở địa phương. Từ đó, UBND huyện đã xúc tiến tổ chức công bố quy hoạch và tích cực kêu gọi đầu tư. Thế nhưng đến nay, khu vực này chỉ mới được cắm mốc ranh giới và phân lô theo quy hoạch. Vậy mà ngay cả kinh phí thực hiện cắm mốc và phân lô cũng chưa được bố trí, phân bổ để thanh toán. UBND huyện Châu Thành cũng đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư xây dựng đường nội bộ. Nhưng bao giờ mới làm đường thì còn phải… chờ xin được vốn hỗ trợ của tỉnh. Do đó, một số hạng mục ban đầu theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh như đường nội bộ, san lấp mặt bằng, cơ sở hạ tầng, một số công trình chính… đành phải “nằm chờ vốn”, chưa biết đến khi nào mới có thể triển khai thực hiện.

BẢO TÂM