BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các huyện, thị kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Cập nhật ngày: 30/04/2011 - 03:05

(BTNO)- Trong không khí cả nước hân hoan chào đón kỷ niệm 36 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30.4.1975 - 30.4.2011), các huyện, thị, ban, ngành trong tỉnh đã long trọng tổ chức họp mặt chiến sĩ năm xưa, đồng thời đến viếng nghĩa trang liệt sĩ tại nhiều nơi trong tỉnh.

* Gò Dầu: Họp mặt truyền thống Đại đội C33

Buổi họp mặt diễn ra vào ngày 28.4, với sự tham dự của các cán bộ chiến sĩ Đại đội 33 (C33) huyện Gò Dầu anh hùng năm xưa tại Khu di tích lịch sử căn cứ lõm vùng ruột Gò Dầu (xã Phước Thạnh) để ôn lại truyền thống hào hùng của đơn vị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là lần thứ 2 sau ngày miền Nam giải phóng, Ban liên lạc đơn vị C33 tổ chức họp mặt truyền thống.

Cán bộ chiến sĩ lực lượng C33 năm xưa và các đại biểu dự họp mặt truyền thống chụp ảnh lưu niệm

Đại đội C33 huyện Gò Dầu được thành lập vào năm 1961, do đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh làm chỉ huy trưởng. Suốt quá trình từ khi được thành lập cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, C33 Gò Dầu đã tham gia nhiều trận đánh quyết liệt với kẻ địch để bảo vệ quê hương và góp phần đáng kể vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà. Đơn vị đã được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân sau ngày miền Nam giải phóng.

Qua 50 năm được thành lập và đã 36 năm kể từ ngày miền Nam được giải phóng, hầu hết cán bộ chiến sĩ C33 huyện Gò Dầu nay đã tuổi cao, sức yếu và về hưu. Mặc dù không còn trực tiếp tham gia công tác, nhưng cán bộ chiến sĩ C33 vẫn luôn giữ vững phẩm chất anh “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, gương mẫu chấp hành tốt các chủ  trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

D.H

 

* Thị xã, Châu Thành: Viếng nghĩa trang liệt sĩ liên huyện

Sáng 29.4, Đoàn đại biểu Dân quân chính Đảng Thị xã và Châu Thành cùng các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn BB5 đã đến viếng nghĩa trang liệt sĩ liên huyện tại ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, nơi yên nghỉ của hơn 5.000 người con ưu tú quê hương Thị xã và Châu Thành.

Phương Ngân

* Tân Châu: Thắp hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ

Cùng ngày, đoàn đại biểu huyện Tân Châu do ông Đỗ Ngọc Luông – Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã đến viếng và dâng hương tại bia tưởng niệm liệt sĩ Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 ở xã Tân Thành huyện Tân Châu. Cùng đi với đoàn còn có các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9.

Ngày 21.3.1967, chính tại nơi đây - căn cứ Đồng Rùm năm xưa - đã có trên 600 cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 2 và trung đoàn 16 thuộc Quân đoàn 4 đã dũng cảm hy sinh trong chiến dịch đánh bại cuộc hành quân Junction City của Mỹ – nguỵ. Trong trận đánh một mất một còn này, quân và dân Tây Ninh đã anh dũng chiến đấu bắt sống hơn 1.000 tên địch, 3 tiểu đoàn bộ binh, 1 tiểu đoàn xe cơ giới; phá huỷ 87 xe tăng, xe bọc thép và 12 máy bay địch…

CHÍ THÀNH

* Hoà Thành: Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Huyện uỷ - HĐND - UBND UB.MTTQVN huyện H Thành đã long trọng tổ chức lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ tại chân núi Bà Đen. Tham dự lễ viếng có các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh, Trường quân sự địa phương và các đồng chí lãnh đạo Thị uỷ - HĐND - UBND - UB.MTTQ Thị xã Tây Ninh.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các cán bộ cách mạng lão thành đã dâng hương tưởng niệm và đặt vòng hoa viếng các anh hùng, liệt sĩ hiện đang yên nghỉ nơi đây.

Trước đó, Ban liên lạc cựu chiến binh Tiểu đoàn bộ binh 16 tỉnh Tây Ninh đã tổ chức buổi họp mặt truyền thống lần thứ II tại Ban CHQS huyện Hoà Thành. Buổi họp mặt nhằm ôn lại những truyền thống, những kỷ niệm của một thời chiến đấu gian lao mà anh dũng, đồng thời động viên thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Tại buổi họp mặt, đồng chí Lê Công Mới – PCT Hội Cựu chiến binh Tây Ninh đã kêu gọi các cựu chiến binh phát huy bản chất tốt đẹp của anh “bộ đội cụ Hồ”, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, giúp đỡ đồng đội còn khó khăn và nhất là giáo dục truyền thống, tiếp thêm ngọn lửa cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay.

Nguyễn An