Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Gặp gỡ quán quân cuộc thi “Khởi nghiệp xuất sắc” 2024
Hoàng Yến – Nhi Trần
Xem các bài viết của tác giả
Thứ bảy: 01:30 ngày 19/10/2024

(BTNO) - Cuộc thi “Khởi nghiệp xuất sắc” do Hội Doanh nhân trẻ phối hợp Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức từ tháng 5.2024. Vượt qua 33 dự án khởi nghiệp, anh Nguyễn Văn Tuấn, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh đã giành giải Nhì của cuộc thi (không có giải Nhất) với dự án nhân chuỗi cửa hàng cây cảnh “S-xanh”.

Khởi nghiệp từ năm 2020, đến nay cửa hàng cây cảnh của anh Tuấn được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Khởi nghiệp từ đam mê cây cảnh

Tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học, năm 2020, chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1991) quyết định rời quê hương Bình Phước sang Tây Ninh khởi nghiệp với mô hình trồng và cung ứng cây kiểng.

Anh Tuấn kể, ban đầu anh thuê phần đất có diện tích 7m ngang, sau này khi mô hình phát triển, anh mở rộng diện tích lên 20m ngang với hơn 1.000 gốc cây giống các loại. Cửa hàng của anh mang tên “S-xanh”, chuyên cung cấp hoa kiểng và các dịch vụ liên quan đến ngành cây cảnh như: cung cấp cây cảnh để bàn, nội thất trồng hoa, hoa kiểng sân vườn, cây công trình che bóng mát, cây ăn trái, vật tư chăm sóc hoa kiểng, chậu trồng cây…

“Cửa hàng của tôi chuyên về bán lẻ, với nhiều dịch vụ tiện ích cho người tiêu dùng như giao hàng miễn phí khu vực TP. Tây Ninh và thị xã Hoà Thành; trồng cây miễn phí cho khách hàng có nhu cầu. Khi cây trồng bị bệnh hoặc có vấn đề, chúng tôi sẽ đến tận nhà để “thăm khám” và chữa bệnh cho cây. Tôi muốn mang đến những giải pháp tiện lợi, dễ dàng và hiện đại nhất để người yêu thích hoa kiểng có thể trồng cây một cách dễ dàng”- anh Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.

Giai đoạn đầu khi mở cửa hàng cây cảnh, chỉ có vợ chồng anh Tuấn cùng làm, sau này anh thuê thêm nhân viên hỗ trợ. Đối với anh Tuấn, khi mới khởi nghiệp rất khó khăn, đặc biệt là khâu quản trị nhân sự sẽ khó hơn khâu nhập hàng hoá và cung ứng ra thị trường. Anh cố gắng đào tạo nhân viên nắm bắt được các quy trình từ bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng để có thể phục vụ khách hàng được tốt nhất. 

Theo anh Tuấn, hiện nay đa phần khách hàng không có nhiều thời gian để chăm sóc cây, nắm bắt được nhu cầu đó, anh muốn xây dựng thương hiệu “S-xanh” phục vụ khách từ A-Z, có nghĩa là từ tư vấn cho đến trồng và chăm sóc cây cho khách tại nhà. Với thời tiết nắng nóng như Tây Ninh thì các loại cây được ưa chuộng như trầu bà, phát tài núi, lưỡi hổ, còn ngoài sân có thể trồng cây hồng phụng, hoa giấy… đây cũng là những loại cây chủ lực tại cửa hàng.

Bên cạnh việc cung cấp cây xanh, cửa hàng của anh Tuấn còn cung cấp chậu cây, phân bón…

Bên cạnh cây xanh, anh còn cung cấp dịch vụ trang trí sân vườn như sỏi, đèn trang trí, đèn quang hợp, hệ thống tưới, nước nhỏ giọt, các loại đất sạch, giá thể sạch. Anh Tuấn cho biết, giá thể sạch rất quan trọng vì ngày xưa giá thể không được tốt như bây giờ, đó là nguyên nhân dẫn đến cây trồng dễ bị hư và chết cây.

Cùng người thân đến cửa hàng “S-xanh” chọn mua cây cảnh, chị Nguyễn Thị Thu Hằng (ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) chia sẻ: “Tôi thấy cửa hàng S-xanh có đa dạng loại cây, giá cả phải chăng, nên tôi đến để mua cây về để trang trí nhà cửa. Hai vợ chồng chủ tiệm rất nhiệt tình, vui vẻ tư vấn cho khách hàng từ cách trồng cây cho đến cách bón phân, tưới nước”.

Dự án nhân chuỗi cửa hàng cây cảnh “S-xanh”

Khi được hỏi lý do đặt tên dự án là “S-xanh”, anh Tuấn cho biết chữ “S” với ý nghĩa là đất nước Việt Nam; “S-xanh” ra đời với sứ mệnh mang lại “Không gian xanh - Sức khoẻ vàng” cho người Việt Nam.

“Thị trường hoa kiểng Tây Ninh đã hình thành cách đây hơn 20 năm về trước và ngày càng phát triển. Theo thống kê, hiện tại Tây Ninh có khoảng 50 cửa hàng bán lẻ cây cảnh, trung bình mỗi tháng 1 cửa hàng sẽ có doanh thu từ 150 – 200 triệu đồng. Tuy nhiên, thị trường cây cảnh tại Tây Ninh còn nhỏ so với Bình Dương, Đồng Nai, Hồ Chí Minh... Nhỏ về cả quy mô thị trường, sản phẩm hàng hoá, dịch vụ cung cấp từ các cửa hàng hoa kiểng trong tỉnh. Đây cũng là thách thức và cơ hội để “S-xanh” vươn lên có chỗ đứng tại Tây Ninh, trước khi mở rộng ra khu vực Đông Nam bộ”- anh Tuấn cho hay.

Anh Tuấn (áo vàng) đang tư vấn cây cảnh cho khách hàng.

Theo anh Tuấn, mục tiêu của “S-xanh” sẽ là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng các thiết bị tiến bộ kỹ thuật để giúp khách hàng chăm cây dễ dàng hơn hay còn gọi là cây kiểng thông minh với cảm biến: đèn quang hợp cho cây trong nhà, hệ thống tưới tự động có cài đặt hẹn giờ, máy đo pH và chất dinh dưỡng trong đất, chậu cây thông minh với chế độ tự dưỡng cho cây.

Tại cuộc thi “Khởi nghiệp xuất sắc”, anh Tuấn chia sẻ dự án của anh đã góp phần đem lại không gian sống xanh, không khí trong lành, nâng cao sức khoẻ cho các gia đình tại Tây Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung; đem lại đời sống tinh thần lành mạnh, tiếng cười cùng những phút giây thư giãn cho mọi người.

Chia sẻ cảm nghĩ khi đoạt giải cao nhất của cuộc thi “Khởi nghiệp xuất sắc”, anh Tuấn vui và phấn khởi khi dự án được sự quan tâm, đón nhận của Ban tổ chức, Ban giám khảo. Tham gia cuộc thi còn là dịp để anh giao lưu, học hỏi và nhận được góp ý, tư vấn của lãnh đạo các ban, ngành, để anh có thể hoàn thiện mô hình kinh doanh. Thời gian tới, anh Tuấn mong muốn nâng cấp hệ thống, mở rộng mô hình và xây dựng nhiều địa điểm hơn để phục vụ khách hàng Tây Ninh và khu vực Đông Nam bộ. 

Anh Nguyễn Văn Tuấn nhận giải Nhì của cuộc thi “Khởi nghiệp xuất sắc” 2024.

Anh Lê Hoàng Thuận, ngụ xã Tân Bình, TP. Tây Ninh chia sẻ: “Tôi muốn mua cây kiểng để trồng xung quanh nhà nhằm tạo cảnh quan đẹp mắt, được bạn bè giới thiệu ở cửa hàng S-xanh có nhiều loại cây đẹp nên tôi đến đây, chọn được cho mình cây lưỡi hổ và trầu bà. Một điều tôi rất ưng ý khi mua cây tại đây là chính sách hậu mãi, hỗ trợ khách hàng chăm sóc cây cảnh tại nhà, rất tiện lợi cho người tiêu dùng”.

Hoàng Yến – Nhi Trần

Tin liên quan