Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tây Ninh - Khát vọng vươn tầm
Bài cuối: Hiện thực hoá khát vọng vươn tầm
Thứ hai: 09:59 ngày 21/10/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh phấn đấu đến năm 2030 Tây Ninh trở thành địa phương phát triển khá của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Với tư duy phát triển hài hoà, bền vững, Tây Ninh đang nỗ lực tiến gần đến mục tiêu. Đây không chỉ là kết quả của các quyết sách cụ thể, “đúng” và “trúng” mà còn là sự quyết tâm, nỗ lực bền bỉ, đồng thuận từ chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

Những “ông lớn” của ngành chăn nuôi đầu tư vào Tây Ninh đã giúp nông nghiệp Tây Ninh có sự tăng trưởng đáng kể.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Xem sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, những năm qua, tỉnh Tây Ninh đã luôn đồng hành, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh quyết tâm tạo đột phá trong nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, đồng bộ, công khai, minh bạch, qua đó tạo môi trường đầu tư thông thoáng, là điểm đến tin cậy để các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ công chức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hoá TTHC, đặc biệt là các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường…; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, góp phần giảm thiểu thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC.

Kết quả, các chỉ số của tỉnh Tây Ninh năm 2023 có sự cải thiện về điểm số và xếp hạng so với năm 2022. Trong đó nổi bật là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI trong năm 2023 tăng 35 bậc so với năm 2022, đứng thứ 20 và nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành điều hành kinh tế tốt nhất.

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp.

Ông Hu Zhao Hui - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH cao su và nhựa Wan Tai đang hoạt động trong Khu công nghiệp Phước Đông nhận định: “Chúng tôi đánh giá rất cao môi trường đầu tư ở Việt Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng. Môi trường đầu tư ở đây rất an toàn, đặc biệt, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn của chính quyền địa phương, nhất là trong thực hiện các thủ tục hồ sơ về đầu tư. Nhờ môi trường đầu tư an toàn tạo điều kiện để công ty phát triển, đến nay chúng tôi đã 3 lần rót vốn đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn cho biết: "Ngoài vị trí địa lý thuận lợi, tiềm năng về phát triển nông nghiệp thì sự hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành địa phương chính là động lực để DHN Tây Ninh hoàn thành dự án đúng tiến độ đã cam kết. Hiện DHN Tây Ninh cũng đang đồng loạt khởi công song song 7 dự án thuộc giai đoạn 2".

“Thời gian tới, tỉnh cam kết tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, thành phần kinh tế vượt qua khó khăn, sớm khôi phục sản xuất, bởi thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của Tây Ninh”, ông Kiều Công Minh- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

Việc đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, thu hoạch được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Khát vọng vươn tầm

Trong quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Tây Ninh đã xác định rõ những động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội theo "1 vành đai an sinh xã hội, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực". Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện 7 đột phá chiến lược gồm: phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; thể chế; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển bền vững: Tây Ninh xanh; phát triển du lịch; phát triển kinh tế dịch vụ.

Quy hoạch đã đưa ra được quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu trọng tâm, đột phá phát triển; phương án phát triển, giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch để đưa Tây Ninh phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Mục tiêu tổng quát, đến năm 2030, Tây Ninh trở thành tỉnh phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu; đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao.

Phát biểu tại lễ công bố quy hoạch tỉnh vừa qua, ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Với tầm nhìn Tây Ninh xanh, 3 phân vùng chức năng, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh và 7 nhiệm vụ trọng tâm đột phá Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững, hoà nhịp cùng sự phát triển chung của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, động lực to lớn để Tây Ninh đẩy mạnh khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, huy động các nguồn lực trong và ngoài địa phương để đầu tư phát triển đồng bộ, toàn diện kinh tế - xã hội nhằm đem lại đời sống tốt đẹp hơn cho Nhân dân tỉnh nhà, đóng góp vào sự phát triển chung của cả vùng.

Tỉnh cũng dành nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đây đồng thời cũng là nhiệm vụ chính trị trọng yếu, đầy thách thức đối với việc tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch trong bối cảnh những năm đầu của giai đoạn đã trải qua nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt thấp và hiện đang trong quá trình phục hồi, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Tây Ninh phải đồng lòng đổi mới tư duy, chủ động, sáng tạo quyết tâm, quyết liệt trong khai thác tận dụng tốt thời cơ, tiềm năng, động lực, từng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và từ liên kết phát triển theo quy hoạch của vùng Đông Nam Bộ. Duy trì, khắc phục những khó khăn để thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình dự án trọng điểm nhằm tạo động lực nền tảng phát triển mới, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân là 9,5%/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Có thể khẳng định, quy hoạch tỉnh đóng vai trò như một bản thiết kế toàn diện, tổng quan, xác định tầm nhìn và mục tiêu phát triển dài hạn cho từng ngành, lĩnh vực và hình thành khung định hướng phát triển chiến lược, giúp Tây Ninh nhận diện rõ tiềm năng, thế mạnh để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm phát huy tối đa lợi thế.

Bên cạnh đó, với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo và bản lĩnh vượt khó, tự lực, tự cường được xây dựng, bồi đắp qua nhiều thế hệ, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh tự tin, đoàn kết, cùng kề vai sát cánh, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; sớm hiện thực hoá khát vọng trở thành địa phương phát triển khá của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh:

Tỉnh cũng sẽ rà soát lại tất cả các nguồn lực, đặc biệt là những nguồn lực có thể huy động và tăng thêm vào sự tăng trưởng kinh tế. Thứ hai, là tập trung triển khai đồng bộ và đúng tiến độ các dự án trọng điểm đã có chủ trương đầu tư, nhất là những dự án mang tính kết nối vùng. Cái thứ ba nữa cũng sẽ quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các dự án đầu tư của các doanh nghiệp đã có chủ trương để cùng huy động được nguồn lực xã hội hoá cho đóng góp vào GDP.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan