Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Dự án đường Trường Chinh: Nhanh chóng thực hiện bồi thường thu hồi đất, bố trí tái định cư
Thứ bảy: 21:32 ngày 19/10/2024

(BTNO) - Dự án đường Trường Chinh được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 986/QĐ-UBND ngày 21.5.2024, với tổng mức đầu tư 1.170.652 triệu đồng, thời gian thực hiện dự án là 2024-2027.

Hai bên đường Trường Chinh (đoạn qua thành phố Tây Ninh) đều có nhà dân san sát, cần sớm bố trí khu tái định cư khi triển khai dự án.

Dự án có điểm đầu giao ĐT.781, điểm cuối giao đường 30.4, tổng chiều dài là 7,4km, trong đó đoạn qua địa phận thành phố Tây Ninh có chiều dài 4,8km và đoạn qua huyện Dương Minh Châu có chiều dài 2,6km.

Đây là dự án hạ tầng giao thông được xem là trọng điểm của tỉnh, sẽ được khởi công trong thời gian tới. Việc hoàn thành dự án đường Trường Chinh giúp “chia lửa” áp lực giao thông đối với trục đường CMT8 hiện nay, đồng bộ mạng lưới hạ tầng giao thông thành phố Tây Ninh cũng như của tỉnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, thực trạng của đường Trường Chinh hiện nay có nhiều đoạn khá nhỏ hẹp, bề rộng đường khoảng 10m, theo thiết kế dự án nâng cấp đường Trường Chinh được thiết kế mở rộng lên với chiều rộng nền đường 27m. Do đó, khi triển khai dự án này có nhiều hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án; đối với các hộ dân bị thu hồi trắng hoặc phần đất còn lại không đủ cất nhà ở cần phải bố trí tái định cư.  

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng dự án ngành giao thông tỉnh (đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án), đối với dự án đường Trường Chinh, phạm vi thành phố Tây Ninh khi triển khai dự án có 281 hộ gia đình ảnh hưởng, trong đó phường Ninh Thạnh 186 hộ (34 hộ giải toả trắng, 16 hộ có diện tích còn lại không bảo đảm để ở); phường Hiệp Ninh 95 hộ (27 hộ giải toả trắng, 7 hộ có diện tích còn lại không bảo đảm để ở).

Anh Nguyễn Phi Lân (ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) cho biết, sau khi đo đạc, phần đất của anh bị ảnh hưởng gần như tất cả, diện tích còn lại không đủ xây dựng căn nhà để ở. Anh đồng tình với chủ trương mở rộng nâng cấp đường Trường Chinh nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong thời gian tới, nhưng mong muốn chính quyền có biện pháp đền bù hợp lý, phù hợp với quy định pháp luật về thu hồi đất cũng như sớm bố trí chỗ tái định cư cho người dân yên tâm lo cuộc sống.

Hai bên đường Trường Chinh (đoạn qua thành phố Tây Ninh) đều có nhà dân san sát, cần sớm bố trí khu tái định cư khi triển khai dự án.

Ông Lương Bá Can- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, đối với dự án đường Trường Chinh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông đã phối hợp với UBND thành phố Tây Ninh tiến hành công tác đo đạc xong, số hộ bị ảnh hưởng khi nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh trên địa bàn thành phố Tây Ninh khoảng 476 hộ thuộc 2 phường Hiệp Ninh và Ninh Thạnh.

Thành phố Tây Ninh đang tiến hành triển khai kiểm tra hiện trạng, chuẩn bị lên phương án chi trả đền bù. Dự kiến trong quý I.2025, thành phố Tây Ninh triển khai việc chi trả đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng do dự án. Trong dự án này, chỉ riêng địa bàn thành phố Tây Ninh có 84 dân bị ảnh hưởng phải bố trí nền tái định cư. Thành phố Tây Ninh dự kiến bố trí khu vực tái định cư ở phường 3, tiếp giáp đường Đặng Ngọc Chinh và Nguyễn Văn Thắng.

Riêng phạm vi huyện Dương Minh Châu, khi triển khai dự án đường Trường Chinh có 144 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 29 thửa đất giải toả trắng, 18 thửa đất có diện tích còn lại không bảo đảm để ở.

Dự kiến điểm bố trí tái định cư cho người dân huyện Dương Minh Châu là trên địa bàn xã Bàu Năng (đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch), tiến độ triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng sẽ không theo kịp tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, trên địa bàn huyện không còn quỹ đất công để bố trí tái định cư thực hiện dự án đường Trường Chinh.

Thế Nhân

Tin liên quan