BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lộ diện nhân vật khiến Tổng thống Joe Biden “bỏ cuộc chơi” 

Cập nhật ngày: 24/07/2024 - 05:46

Nhân tố “đầy quyền lực” đứng phía sau khiến đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng là bà Nancy Pelosi - theo truyền thông Mỹ

Sau nhiều tuần đồn đoán và áp lực gia tăng từ chính nội bộ Đảng Dân chủ, Tổng thống Joe Biden hôm 21-7 (giờ Mỹ) tuyên bố dừng mọi nỗ lực tranh cử vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tiếp theo.

Cùng với quyết định rút lui "vì lợi ích cao nhất của nước Mỹ", ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm đã đề cử Phó Tổng thống Harris làm ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ thay thế mình.

Kênh NBC cho hay chính cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là người đóng vai trò chủ chốt trong việc "khéo léo thúc đẩy" Tổng thống Biden rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trao Huân chương Tự do cho cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hồi tháng 5. Ảnh: Reuters

Nguồn tin cho biết bà Pelosi không công khai kêu gọi ông Biden rút lui nhưng bà "làm việc lặng lẽ và có phương pháp" đằng sau hậu trường.

Bà Pelosi được cho là đã nói chuyện với nhiều nhà lập pháp Dân chủ và thúc giục họ "nói lên lương tâm" về ứng cử viên Biden. "Làn sóng các thành viên kêu gọi ông Biden rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 đều là do bà Nancy Pelosi sắp xếp" - một nguồn tin nội bộ Đảng Dân chủ nói với NBC.

Khi được hỏi liệu bà Pelosi "đóng góp" thế nào về quyết định bỏ cuộc của Tổng thống Biden, một nhà lập pháp Đảng Dân chủ trả lời: "50%".

Dù đã thôi chức Chủ tịch Hạ viện nhưng một nguồn tin nội bộ Đảng Dân chủ cho biết bà Pelosi vẫn được coi là "nhà lãnh đạo của đảng", rằng "chỉ bà ấy mới có thể đảm bảo thành công cho Phó Tổng thống Kamala Harris".

Mặc dù Tổng thống Biden đã đề cử Phó tổng thống Harris thay thế mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới, song ông được cho là không hoàn toàn tin tưởng nữ phó tướng có thể đánh bại đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tổng thống Joe Biden không hoàn toàn tin tưởng Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: Reuters

Axios trích dẫn 3 phụ tá của Tổng thống Biden cho biết bà Harris "thỉnh thoảng gặp khó khăn" trong thời gian giữ cương vị phó tổng thống.

Nhiều nguồn tin cho hay nhiều nhân viên của bà Harris đã xin nghỉ việc trong 3,5 năm qua. Ngoài ra, mối quan hệ giữa Văn phòng Nhà Trắng và Phó Tổng thống Harris cũng được cho là "không êm ả".

Nguồn NLĐO