BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉnh uỷ Tây Ninh: Hỗ trợ hơn 2,4 tỷ đồng cho 151 hộ gia đình đảng viên nghèo

Cập nhật ngày: 15/11/2010 - 09:59

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông phát biểu tại Hội nghị

(BTNO) - Kể từ cuối tháng 8 năm 2009, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh triển khai Đề án 773-ĐA/TU về thực hiện chính sách hỗ trợ gia đình đảng viên nghèo giai đoạn 2009 – 2010 (đợt 1); đến nay Tỉnh uỷ đã hỗ trợ xây dựng nhà cho 50  hộ đảng viên nghèo, trị giá 30 triệu đồng/hộ (tổng cộng 1,5 tỷ đồng).

Ngoài ra, Tỉnh uỷ còn hỗ trợ sửa nhà 13 hộ, trị giá 15 triệu đồng/hộ (tổng cộng 195 triệu đồng); trợ cấp khó khăn đột xuất 83 hộ, với tổng số tiền 690 triệu đồng và trợ cấp học nghề cho 5 hộ, với tổng số tiền 22,5 triệu đồng (4,5 triệu đồng/hộ).

Tổng kinh phí hỗ trợ cho đảng viên nghèo giai đoạn 2009 – 2010 hơn 2,4 tỷ đồng. Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo Đề án 773-ĐA/TU đợt 1 là các hộ đảng viên nghèo tham gia cách mạng trước ngày 30.4.1975 hoặc tham gia cách mạng từ ngày 30.4.1975 về sau và có ngày vào Đảng từ năm 1990 trở về trước.

Tại Hội nghị sơ kết bước đầu kết quả thực hiện Đề án 773-ĐA/TU (đợt 1) do Ban thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức chiều 15.11, Ban chỉ đạo thực hiện đề án của tỉnh cho biết, hầu hết đảng viên đều đồng tình ủng hộ chính sách hỗ trợ gia đình đảng viên nghèo, tạo được niềm tin, uy tín, điều kiện cần thiết cho đảng viên trong việc thực hiện cuộc vận động thực hiện chủ trương chính sách xoá đói, giảm nghèo của Đảng. Đây là chủ trương thiết thực, kịp thời, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, đồng thời thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh  giúp cho những hộ gia đình đảng viên nghèo có nhà ở ổn định, có cơ hội tạo việc làm và giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Từ đó động viên đông đảo cán bộ, đảng viên nỗ lực phấn đấu, tích cực tham gia vào các lĩnh vực công tác; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Toàn cảnh Hội nghị.

Sau một năm thực hiện, các Huyện, Thị uỷ kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 773-ĐA/TU của tỉnh có chủ trương giải quyết nhiều hộ gia đình đảng viên nghèo hơn nữa, ưu tiên cho những hộ thuộc chuẩn nghèo Trung ương (Hoà Thành); những hộ là thương bình, hộ đang làm mướn, làm thuê, hộ đang phụ trách công tác tự quản (Dương Minh Châu).

Mở rộng đối tượng trợ cấp khó khăn đột xuất đối với những hộ gia đình đảng viên hưu trí 70 tuổi trở lên nhưng có mức thu nhập bình quân dưới 1 triệu đồng/ tháng/ người (Châu Thành). Ưu tiên hỗ trợ cho những đồng chí có thời gian công tác lâu năm, lớn tuổi, mất sức lao động (Tân Châu).

Các Huyện, Thị uỷ cũng đề nghị nâng mức hỗ trợ xây nhà cho đảng viên nghèo lên trên 40 triệu đồng/ hộ (Bến Cầu); nâng mức hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ gia đình đảng viên nghèo lên 20- 25 triệu đồng/ hộ (DMC, Gò Dầu) hoặc phù hợp với gia cả thị trường hiện nay (Trảng Bàng). Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, giúp cho đảng viên nghèo có thu nhập thấp cải thiện mức sống (Hoà Thành).

Tại Hội nghị chiều 15.11, các đại biểu tham dự tiếp tục đóng góp ý kiến. Đại diện Huyện uỷ Gò Dầu cho rằng, mức hỗ trợ học nghề 4,5 triệu/hộ là khá thấp. Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị nâng mức đánh giá đảng viên nghèo lên 1 triệu đồng/ tháng/ người; đối với việc hỗ trợ đào tạo nghề nên kết hợp với các chương trình đào tạo nghề của các ngành, các cấp để tăng kinh phí hỗ trợ.

Trong khi đó, đại diện Đảng uỷ KCQ Dân Chính Đảng đề nghị rút ngắn quy trình thẩm định hồ sơ; đại diện Huyện uỷ Tân Biên đề nghị chú trọng đào tạo nghề cho đảng viên nghèo nhưng trẻ….  

Huyện uỷ Tân Biên tặng nhà cho đảng viên Trương Văn Sánh, ấp Suối Mây, xã Thạnh Bắc.

Tặng cho đảng viên Nguyễn Văn Tây, ngụ ấp Thành Bắc, xã Thành Long, huyện Châu Thành

Theo Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông, vì đây là lần đầu tiên Tây Ninh thực hiện chính sách này nên không thể tránh khỏi những khó khăn, lúng túng trong việc triển khai thực hiện. Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 773-ĐA/TU của tỉnh tiếp thu những kiến nghị, trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến khi thông qua việc tiếp tục thẩm định, thực hiện chính sách hỗ trợ cho 144 hộ gia đình đảng viên nghèo còn lại, có thời gian kết nạp vào Đảng từ năm 1991 đến năm 2000.

Đ.H.T