BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá VIII: Cử tri băn khoăn bức xúc những gì?

Cập nhật ngày: 21/06/2011 - 12:12

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc cử tri đạo Cao Đài

Từ ngày 3.5 đến ngày 18.5.2011, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của những ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khoá VIII nhiệm kỳ 2011-2016. Kết quả, toàn tỉnh đã tổ chức được 103 cuộc tiếp xúc với hơn 10.000 cử tri tham dự, phát biểu 344 lượt ý kiến. Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tổng hợp những vấn đề bức xúc để trình kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá VIII xem xét, giải quyết.

Theo đó, nhìn chung đa số cử tri đồng thuận với các chương trình hành động của các ứng cử viên, đồng thời cũng có những kiến nghị tập trung những vấn đề chung. Cụ thể như: cần quan tâm hơn nữa việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để xây dựng thị xã Tây Ninh thành đô thị loại 3; cần tăng cường hơn nữa công tác thu hút đầu tư; quan tâm đến vấn đề giá cả thị trường và việc bình ổn giá tất cả các mặt hàng để giảm bớt khó khăn cho nhân dân. Cũng có nhiều ý kiến cử tri bức xúc cho rằng hiện nay giá cả nông sản bấp bênh, các nhà máy chậm tiêu thụ nông sản nhằm ép giá nông dân. Về an sinh xã hội nhiều cử tri bức xúc lĩnh vực giáo dục như: vấn đề tiền học phí tăng, cần có giải pháp hiệu quả đối với tình trạng bạo lực học đường. Các vấn đề y tế, bảo hiểm y tế cho người nghèo cũng được cử tri quan tâm. Riêng về cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi được cử tri hầu hết các địa phương đề nghị Nhà nước cần tăng cường đầu tư để nâng cấp, hạn chế tình trạng ngập úng, tai nạn. Đặc biệt, cử tri bức xúc về thực trạng các dự án treo, được quy hoạch nhiều năm nhưng chưa triển khai thực hiện, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân trong khu vực. Vấn đề ô nhiễm môi trường và lục bình phát triển trên sông Vàm Cỏ Đông tiếp tục được cử tri phản ánh và mong muốn ngành chức năng có giải pháp khắc phục có hiệu quả.

Về những vấn đề cụ thể, lĩnh vực giao thông được cử tri quan tâm nhiều nhất. Cử tri xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu đề nghị tỉnh đầu tư nhựa hoá tuyến đường 782 từ ngã ba Bàu Đồn đến ngã ba bến Cây Me, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng để dân đi lại dễ dàng hơn. Cử tri xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu đề nghị ngành giao thông khảo sát và đầu tư mở rộng đường 785 khu vực qua xã do hiện nay đoạn này quá hẹp khiến người dân lưu thông thiếu an toàn. Cử tri các xã khác trong tỉnh cũng kiến nghị tỉnh, ngành giao thông nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, xây mới một số cầu đang xuống cấp. Cử tri các xã phía Bắc tỉnh đề nghị lãnh đạo tỉnh đề xuất các nhà máy đường cho đại diện nông dân tham gia vào Ban kiểm định chữ đường, bởi vì trong nhiều năm qua việc đo đếm chữ đường ở các nhà máy chưa được nông dân trồng mía tin tưởng. Không ít cử tri cho rằng trong nhiều năm qua, tỉnh đã quan tâm tăng cường đầu tư, hỗ trợ cho các xã biên giới, tuy nhiên đối với các xã nội địa thì chưa được quan tâm đúng mức. Vấn đề đong đếm ở các cửa hàng kinh doanh xăng dầu và chất lượng xăng cũng được nhiều cử tri quan tâm và đề nghị các ngành chức năng tăng cường và thường xuyên hơn nữa đối với công tác kiểm tra. Đối với cử tri huyện Hoà Thành thì ngoài các vấn đề cơ sở hạ tầng, cử tri còn quan tâm đến Trung tâm thương mại Long Hoa. Cử tri thị trấn Hoà Thành đề nghị các cấp có thẩm quyền, các ngành liên quan có biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn chỉnh Trung tâm thương mại Long Hoa để vừa tạo cảnh quan đô thị và vừa phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ cho khu vực. Cử tri một số xã biên giới đề nghị tỉnh tăng cường hơn việc đầu tư xây dựng khu vực phòng thủ biên giới, xây dựng chợ biên giới để cư dân ở đây có điều kiện giao thương, trao đổi, mua bán hàng hoá.

Cử tri phát biểu tại một cuộc tiếp xúc với ứng cử viên

Ngoài lĩnh vực kinh tế, cử tri còn bức xúc nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá- xã hội. Cử tri nhiều xã đề nghị ngành chức năng quan tâm hơn nữa đến việc dạy nghề và tăng cường công tác giải quyết việc làm cho nhân dân. Về giáo dục, cử tri đề nghị ngành chức năng tăng cường công tác giáo dục đạo đức để tránh tình trạng bạo lực học đường, có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tình trạng chạy theo thành tích, đồng thời có chính sách phù hợp hơn để khuyến khích và thu hút nhân tài về tỉnh nhà. Lĩnh vực y tế, cử tri cho rằng tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực y tế cộng đồng, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân- nhất là trẻ em và các hộ nghèo ở nông thôn…

Sơn Trần