Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng bộ tỉnh Tây Ninh với công tác vận động quần chúng đạo Cao Đài: Vì nghĩa lớn “Nước vinh, Ðạo sáng”

Bài 2: Toà thánh Tây Ninh trăm năm “hoằng khai đại đạo” 

Cập nhật ngày: 16/09/2023 - 06:22

BTN - Đến nay, tôn giáo Cao Đài có 579.317 tín đồ, 1.925 chức sắc và 8.293 chức việc, chiếm gần 50% dân số của tỉnh, với 146 cơ sở thờ tự.

Lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tham quan các mô hình triển lãm tại Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung.

Trong gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, nền kinh tế - xã hội nước ta đã có những bước tiến đột phá, sự tăng trưởng mạnh mẽ, toàn diện. Thành tựu đổi mới của đất nước Việt Nam là hiện thực hiển nhiên, không ai có thể phủ nhận. Trong thành tựu phát triển chung đó, có sự phát triển mạnh mẽ, thực chất trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào tôn giáo.

Đối với đồng bào tôn giáo Cao Đài Tây Ninh, nền đạo gốc, giữ gìn và thực hành tín ngưỡng đúng chơn truyền Tân luật - Pháp chánh truyền nhất trong các hệ phái Cao Đàisự phát triển thể hiện rõ nét trong hoạt động đạo sự theo đường hướng, tôn chỉ “Nước vinh - Đạo sáng” do các bậc tiền bối vạch ra đã lâu trong quá trình “hoằng khai đại đạo” suốt gần một thế kỷ qua; đồng thời được sự động viên, cổ vũ, nâng bước không ngừng qua việc thực hiện công tác vận động quần chúng có đạo của Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, nơi có Tổ đình của đạo Cao Đài.

Trao đổi về kết quả công tác vận động quần chúng có đạo của tỉnh, cũng như sự phát triển trên đường tu hành thuần tuý của đạo Cao Đài, ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Giai đoạn trước khi được Chính phủ “trao pháp nhân” công nhận Hiến chương năm 1997, đạo Cao Đài Toà thánh Tây Ninh trên địa bàn tỉnh có khoảng 283.000 tín đồ, chiếm hơn 35% dân số của tỉnh, cùng 2.826 vị chức sắc, chức việc và 92 cơ sở thờ tự (thánh thất, điện thờ).

Đến nay, tôn giáo Cao Đài có 579.317 tín đồ, 1.925 chức sắc và 8.293 chức việc, chiếm gần 50% dân số của tỉnh, với 146 cơ sở thờ tự. Nhưng điều quan trọng hơn là nhận thức của người có đạo, cũng là công dân của đất nước, được nâng lên về ý thức thượng tôn pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, chung tay xây dựng quê hương, đất nước”.

Để có được kết quả trên, với vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) của tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, học tập, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào đạo Cao Đài bằng nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng.

Qua tuyên truyền, các chức sắc, chức việc, tín đồ đạo Cao Đài nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động.

Về công tác tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, hiện nay, Tây Ninh có 147 vị chức sắc, chức việc là Uỷ viên Uỷ ban MTTQ các cấp, trong đó cấp tỉnh 4 vị, cấp huyện 23 vị và cấp xã 120 vị. Trong các nhiệm kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, có 130 lượt chức sắc, chức việc, tín đồ Cao Đài tiêu biểu trúng cử.

Trong đó, đại biểu Quốc hội 2 vị (đại biểu khoá VI và khoá X); đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp có 128 vị (tỉnh 5 vị, huyện 16 vị, xã 107 vị). Các ngày lễ trọng đại của tôn giáo, dịp lễ, tết, lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ngành đến thăm, chúc mừng; trường hợp các vị chức sắc, người thân trong gia đình ốm đau, bệnh tật, hữu sự hiếu, hỉ, lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ngành thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các điều kiện thuận lợi để gia đình vượt qua khó khăn.

Cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các cấp thường xuyên tiếp xúc, đối thoại thông qua nhiều kênh nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân đạo Cao Đài, góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết, cùng thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Hệ thống Mặt trận trong tỉnh còn tích cực vận động người dân có đạo tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; 100% họ đạo Cao Đài trong tỉnh đăng ký tham gia xây dựng “Cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh”.

Các họ đạo đã đóng góp tích cực trong hoạt động tạo cảnh quan, môi trường ở địa phương như trồng hoa tạo cảnh, tạo bóng mát cho hàng trăm ki-lô-mét đường giao thông nông thôn; vận động hàng chục ngàn lượt tín đồ tham gia các đợt ra quân làm công tác dân vận của địa phương; đóng góp hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho công tác an sinh xã hội, nâng cấp hạ tầng giao thông, điện ở nông thôn.

Trong vận động thực hiện các mô hình thi đua, đến nay, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức tôn giáo Cao Đài thực hiện 78 mô hình. Bao gồm 29 mô hình về bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự; 8 mô hình chăm lo cho người nghèo và hỗ trợ thực hiện công tác giảm nghèo; 11 mô hình tuyên truyền pháp luật và tủ sách pháp luật; 14 mô hình về thực hiện an sinh xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới; 15 mô hình bảo vệ môi trường... Các mô hình đã và đang hoạt động đi vào thực chất, phát huy tối đa giáo lý của tôn giáo Cao Đài trong việc đóng góp cho xã hội, gìn giữ và phát huy đời sống văn hoá, môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư.

Đáng chú ý nhất, về đạo sự ở ngoài nước, Đầu sư Thượng Tám Thanh- Chưởng quản Hội thánh Cao Đài Tây Ninh (phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt lãnh đạo các tôn giáo vào tháng 5.2021 vừa qua) cho biết, những năm gần đây, đạo Cao Đài không chỉ tập trung hoạt động tôn giáo tại Tổ đình, các họ đạo cơ sở ở 38/63 tỉnh, thành trong nước, mà ngày càng mở rộng giao lưu, quan hệ quốc tế với các tổ chức, cá nhân tôn giáo ở nước ngoài. Hội thánh đã thành lập Ban Đại diện Hội thánh hải ngoại, đặt trụ sở tại Hoa Kỳ.

Những năm gần đây, ở hải ngoại, Hội thánh đã thành lập thêm các họ đạo Santi-Ana California, Hoa Kỳ; họ đạo Bruxelles thủ đô Vương quốc Bỉ; họ đạo Tân Long, Preschrey ở Vương quốc Campuchia; họ đạo Paris, Pháp; họ đạo Đài Bắc ở Đài Loan.

Đầu sư Thượng Tám Thanh tham dự hội nghị gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ vào tháng 5.2021.

Đến năm 2020, có hàng trăm chức sắc, chức việc sinh sống và hành đạo ở Hoa Kỳ được Hội thánh nhìn nhận công nghiệp hành đạo. Trong số này có nhiều vị chức việc nam, nữ được vào hàng chức sắc, đặc phong phẩm lễ sanh, thăng phẩm giáo hữu.

Việc kết nối tôn giáo trên toàn cầu trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau đã đạt được một số thành công ban đầu. Qua những sự kiện này, đã có khoảng 70 đoàn khách nước ngoài, trong đó có các học giả trên thế giới, các cơ quan truyền thông, đài truyền hình ở một số quốc gia như Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Trung Quốc… đến tham quan Toà thánh Tây Ninh, làm phóng sự, đưa tin, quay phim giới thiệu những nét văn hoá tâm linh tốt đẹp của đạo Cao Đài.

Những hoạt động và thành quả hành đạo của Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh kể trên đã góp phần minh định quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam; nâng cao uy tín của giáo hội, hạn chế sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, nhất là nhóm chống phá trong Cao Đài hải ngoại đối với Đảng, Nhà nước ta.

Nguyễn Tấn Hùng - Đặng Tố Tuấn (còn tiếp)

Tin liên quan
  • Bài 1: Tôn giáo nội sinh trên miền biên viễn

    Bài 1: Tôn giáo nội sinh trên miền biên viễn

    Thời gian qua, công tác tôn giáo, dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.