BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bangladesh: Tuyên bố quốc tang sau thảm kịch

Cập nhật ngày: 27/11/2012 - 05:43

Chính phủ Bangladesh tuyên bố quốc tang trong ngày thứ Ba (27.11) để tưởng niệm tất cả những nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy xưởng may và một vụ sập cầu cùng xảy ra trong ngày 24.11.

Chính phủ Bangladesh cũng tuyên bố, thứ Ba sẽ là ngày nghỉ tại tất cả các xưởng may mặc trong nước. Quyết định được đưa ra tại cuộc họp Nội các hằng tuần do Thủ tướng Sheikh Hasina chủ trì.

Người dân tụ tập quanh xưởng may bị hoả hoạn ở khu vực Dakkhin Khan ở thủ đô Dhaka, của Bangladesh hôm 26.11. Ảnh: THX

Vụ hoả hoạn kinh hoàng ở nhà máy dệt may Tazreen Fashion, tại Ashulia (ngoại ô Dhaka) đêm 24.11 làm ít nhất 110 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Trong khi vụ sập cây cầu đang trong quá trình thi công tại thành phố cảng Chittagong, cách thủ đô Dhaka của Bangladesh khoảng 242km về phía Đông nam, xảy ra cùng ngày đã làm 12 người chết và 27 người bị thương.

Cảnh sát và người dân địa phương đã cứu sống ít nhất 15 người và đưa vào bệnh viện. Các quan chức cảnh sát cho biết hàng chục người có thể còn bị vùi lấp dưới đống đổ nát.

Sau vụ tai nạn, đã xảy ra xô xát giữa cảnh sát và đám đông nổi giận tấn công các văn phòng của công ty xây dựng tại hiện trường. Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông. Một thanh tra cảnh sát cho biết, công ty đang xây dựng cây cầu này đã từng phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng từ tháng 8 khi một cây cầu khác do công ty xây dựng đã bị sập.

Trong khi đó, cũng trong ngày 26.11, một vụ cháy xưởng dệt may lại xảy ra ở Bangladesh. Vụ cháy lớn đã bùng phát tại một toà nhà cao 12 tầng Euro-Bangla Garment của nhà máy dệt may nằm gần sân bay quốc tế Hazral Shahjalal ở thủ đô Dhaka của Bangladesh. Các nhà chức trách cho biết, vụ cháy khởi phát từ tầng 3 của toà nhà, sau đó nhanh chóng lan sang các tầng khác, song đã được dập tắt.

Hiện vẫn chưa có thông báo về thiệt hại về người và của sau vụ cháy này.

Từ năm 2006 đến nay, ít nhất 500 công nhân dệt may ở Bangladesh đã bị thiệt mạng trong các vụ hoả hoạn xảy ra tại nơi họ làm việc.

TRINH DƯƠNG

Theo THX