Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng: Cần chủ động, tích cực, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện 

Cập nhật ngày: 12/10/2022 - 23:15

BTNO - Đây là chỉ đạo của của ông Trần Cẩm Tú- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương tại hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 9 tháng năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022 diễn ra vào sáng 12.10.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Võ Văn Sớm cùng các đại biểu dự họp tại điểm cầu Tỉnh uỷ.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Võ Văn Sớm.

Theo báo cáo của UBKT Trung ương, 9 tháng năm 2022, UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp uỷ giao với khối lượng công việc lớn, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

Cấp uỷ các cấp đã kiểm tra 33.857 tổ chức đảng và 189.293 đảng viên (tăng 27,9% tổ chức, 40,96% đảng viên so cùng kỳ năm 2021), trong đó có 42.333 đảng viên là cấp uỷ viên các cấp. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.894 tổ chức đảng, 6.204 đảng viên (tăng 59,69% số tổ chức, tăng 40,68% số đảng viên so cùng kỳ năm 2021), trong đó có 3.014 cấp uỷ viên các cấp.

Đặc biệt, chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu chực theo dõi, chỉ đạo. UBKT Trung ương, Ban Thường vụ, UBKT các tỉnh uỷ, thành uỷ đã kiểm tra 188 tổ chức đảng, 181 đảng viên; đã kết luận và xử lý kỷ luật 20 tổ chức đảng, 95 đảng viên có vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

UBKT Trung ương cũng đã chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng tiến hành kiểm tra, thanh tra, kết luận làm rõ đúng, sai theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các dự án đầu tư của Tập đoàn FLC và dự án, gói thầu mua sắm do Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC thực hiện. 

9 tháng năm 2022, cấp uỷ các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 231 tổ chức đảng, 8.926 đảng viên; UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 72 tổ chức đảng và 4.179 đảng viên. Về giám sát chuyên đề, cấp uỷ các cấp giám sát 23.967 tổ chức đảng và 74.336 đảng viên; UBKT các cấp giám sát chuyên đề 17.344 tổ chức đảng và 28.268 đảng viên. Qua giám sát đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 42 tổ chức và 98 đảng viên.

Theo UBKT Trung ương, vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát, cụ thể như: một số cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp uỷ chưa thực sự coi trọng, chưa quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Còn có cấp uỷ chưa tiến hành kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên hoặc chậm khắc phục vi phạm, khuyết điểm sau kiểm tra, giám sát. Công tác giám sát, chuyên đề chưa thực sự hiệu quả, tỷ lệ chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm qua giám sát chuyên đề ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn thấp và chưa phản ánh đúng thực tế vi phạm; xử lý kỷ luật chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm, chưa đồng bộ giữa kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính.

Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú đề nghị cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp khắc phục những hạn chế trên. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải kiên trì, kiên quyết, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nguyên tắc lấy tinh thần xây dựng, phòng ngừa, cảnh tỉnh, cảnh báo là cơ bản, lâu dài; đồng thời lấy kiểm tra, xử lý nghiêm minh giúp tổ chức đảng, đảng viên nhận thức rõ hạn chế, khuyết điểm để tập trung khắc phục, sửa chữa, tiến bộ.

Trong những tháng cuối năm 2022, cấp uỷ, tổ chức đảng và UBKT các cấp tiếp tục chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, nghiêm túc, đúng quy định. Tham mưu xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy trình, hướng dẫn về công tác kiểm tra giám sát khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

UBKT các cấp tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định, hoàn thành kế hoạch công tác năm 2022. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt là vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Bên cạnh đó, tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên đối với cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ rệt hơn nữa trong toàn ngành, khắc phục tình trạng bao che, giấu giếm ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát. UBKT Trung ương và các cấp chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thực sự có chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng.

Phương Thuý