BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH – đơn vị tỉnh TN: Nắm bắt, phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của cử tri trên diễn đàn Quốc hội

Cập nhật ngày: 18/03/2011 - 09:52

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

(BTNO) – Sáng 18.3, Đoàn đại biểu Quốc hội – đơn vị tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2007 – 2011. Đến dự có Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Minh Trọng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh, Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như những mặt hạn chế, khuyết điểm của Đoàn ĐBQH trong nhiệm kỳ qua nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm để các ĐBQH nhiệm kỳ sau thực hiện tốt vai trò là người đại biểu của dân, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri, từ đó có những kiến nghị, chất vấn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền, tạo được niềm tin của cử tri trong tỉnh và cả nước.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ, bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Phó đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp xây dựng và thông qua tại các kỳ họp của Quốc hội 64 dự án luật và 11 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật. Phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực UB. MTTQVN tỉnh tổ chức được 13 đợt giám sát và 06 cuộc khảo sát. Ngoài ra, các ĐBQH còn thường xuyên tham gia giám sát các chuyên đề của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh trên nhiều lĩnh vực kinh tế-ngân sách, tư pháp, văn hoá xã hội...

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh còn phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội khi đoàn đến giám sát tại địa phương về các lĩnh vực: kinh tế, ngân sách, văn hoá - xã hội, an ninh quốc phòng và tình hình thực thi pháp luật ở địa phương, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, tìm những giải pháp giúp ngành, địa phương tháo gỡ những vướng mắc.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 15 đợt - 296 điểm tiếp xúc với hơn 30.000 cử tri tham dự. Đoàn đã ghi nhận 958 ý kiến phát biểu của cử tri, trong đó kiến nghị đối với Trung ương 436 ý kiến, kiến nghị đối với địa phương 522 ý kiến đóng góp xung quanh các vấn đề tham nhũng, các tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, xây dựng bộ máy nhà nước, các chính sách đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân, chính sách xã hội, chính sách đối với người có công, các chính sách phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, việc thực thi pháp luật và giải quyết khiếu nại - tố cáo của công dân. Tính đến kỳ họp thứ 8, QH khoá XII, có 184/436 ý kiến (chiếm 42,2%) được Bộ, ngành Trung ương trả lời và 275/522 ý kiến (chiếm 52,7%) được chính quyền địa phương trả lời

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Phó đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh phát biểu tại Hội nghị

Các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh luân phiên tiếp công dân ba lần trong tháng vào thứ hai tại trụ sở Văn phòng và thứ năm hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh lần). Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn đã tổ chức 121 buổi tiếp công dân với 1.676 lượt người đến khiếu nại, tố cáo và 899 đơn nhận qua đường bưu điện. Tổng cộng là 2.575 đơn thư, trong đó: khiếu nại: 2.400 đơn; tố cáo: 175 đơn và có 1.891 đơn trùng lắp (chiếm 73% số đơn nhận). Qua nghiên cứu, phân loại, giải thích, hướng dẫn và không nhận đơn, số còn lại Đoàn ĐBQH hoặc cá nhân đại biểu Quốc hội chuyển văn bản đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết là 525 đơn, đến nay 341/525 đơn được các cơ quan xem xét, giải quyết, trả lời (chiếm 59 %). Số còn lại Đoàn đại biểu tiếp tục theo dõi, đôn đốc để trả lời cho cử tri theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng nhìn nhận rằng, đoàn vẫn chưa tổ chức được nhiều cuộc giám sát, nhất là giám sát riêng lẻ đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền mà chỉ dừng lại ở việc khảo sát nội dung sự việc để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại. Một số ít cuộc giám sát chưa hoàn thành đúng theo kế hoạch năm của đoàn do bị động về thời gian. Bên cạnh đó, công tác theo dõi, đôn đốc sau giám sát, sau kiến nghị chưa được đoàn thực hiện thường xuyên và liên tục nên ảnh hưởng phần nào đến chất lượng cuả hoạt động giám sát.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Minh Trọng đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, các ĐBQH và Đoàn ĐBQH – đơn vị tỉnh Tây Ninh tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường nắm bắt, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, làm tốt công tác xây dựng các dự án luật, phát huy vai trò giám sát của Quốc hội… “Đoàn ĐBQH, ĐBQH phải thật sự là cầu nối giữa địa phương với Trung ương và các địa phương bạn, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ hơn trong 5 năm tới”.

Đ. Hoàng Thái