Đọc báo in
Tải ứng dụng
Muốn đột phá phải “dám nghĩ, dám làm”
2017-07-24 17:31:00

Thấy ông thường hay đi du lịch, trong nước ngoài nước đủ chỗ, biết rành cảnh lạ, người xa, mở rộng tầm mắt… Ông cho phép Bàn Dân phỏng vấn vài câu về chuyện đó nhé?

- Không dám đâu, mình không dư dả gì, nhưng lại có sở thích tham quan du lịch, nên cũng thường tranh thủ đi thăm thú nơi này chỗ nọ. Ông hỏi gì cũng được, nếu hỏi trúng chỗ nào mình có đi rồi, có biết chút chút thì sẽ cố gắng giải đáp…

- Ông yên chí, Bàn Dân không hỏi chuyện đâu đâu, mà sẽ hỏi ông chuyện ngay ở tỉnh nhà mình đây. Ðược chứ?

- Ậy, có khi hỏi chuyện đâu đâu lại dễ trả lời hơn chuyện ở quê mình à nghen. Có điều… ông làm nhà báo, chuyện gì trong tỉnh mà ông không biết, hỏi đố tôi làm gì!

- Không thách đố gì hết. Xin tham vấn ông chuyện này: Theo ông, về tiềm năng du lịch ở tỉnh mình, nếu phải tập trung xây dựng một sản phẩm du lịch thuộc loại “đặc sản”, thì ta nên chọn tuyến nào, điểm nào?

- À, chuyện đó thì ông biết rõ hơn tôi mà. Gì chớ các tuyến điểm du lịch thì tỉnh mình đâu có thiếu. Nào là Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục, nào là Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen, nào là hồ Dầu Tiếng, vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, rồi còn khu nội ô Toà thánh Tây Ninh… chỗ nào cũng thuộc loại “đặc sản” du lịch hết, chỗ nào chẳng chọn được!

- Nói như ông thì Bàn Dân còn hỏi làm gì nữa. Có điều chắc chắn là ông trả lời phỏng vấn như vậy là “chưa thiệt tình” lắm đâu nhen. Thật tình mà nói, ông nghĩ thế nào nói thẳng Bàn Dân nghe đi?

- Ông hỏi thiệt thì tôi xin nói thiệt! Thật tình mà nói, ở xứ mình từ lâu lắm rồi, ai ai ở đâu cũng biết, mà có ai chưa tới thì cũng đã nghe danh, đó là quần thể núi Bà Ðen với lại khu Toà thánh Cao Ðài nổi tiếng. Hằng năm có đến vài triệu người đến viếng hai địa điểm đó. Vậy sao không mạnh dạn chọn ngay hai nơi ấy làm “đặc sản du lịch” mà còn phải băn khoăn gì nữa. Thật ra vì cái gì mà khách thập phương đến với Tây Ninh? Câu hỏi này vốn đã có lời đáp từ xưa rồi, còn hỏi han gì nữa!

- Như vậy là ông đã nói thiệt tình rồi đó. Bàn Dân cảm ơn ông không hết. Thật ra thì ai ở xứ mình mà chẳng biết điều ông vừa nói. Vấn đề là, làm thế nào để hàng triệu du khách ấy không chỉ đến rồi đi trong ngày, có như vậy con số hàng triệu ấy mới thực sự có ý nghĩa.

- Gần đây tôi thấy tỉnh có đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để phục vụ du lịch. Nhưng có lẽ cũng nên làm như ý tưởng của thành phố Tây Ninh. Tức là hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngày càng có nhiều người dân làm du lịch homestay, nhận khách đến ở tại nhà mình, rồi chính người dân đưa họ đi thăm núi, viếng chùa, xem lễ ban đêm, dùng thực phẩm chay… thì hy vọng sẽ giữ từng bước chân được du khách.

BÀN DÂN

Tin liên quan