BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2023: HĐND bám sát nghị quyết cấp uỷ, phối hợp tốt với UBND cùng cấp để thực hiện nhiệm vụ và nâng cao chất lượng hoạt động 

Cập nhật ngày: 12/02/2023 - 10:30

BTNO - Chiều 10.2, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tổng kết công tác HĐND tỉnh năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023 dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận.

Dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Văn Hợp, lãnh đạo UBND tỉnh, đoàn ĐBQH tỉnh, thường trực HĐND cấp huyện và các vị đại biểu HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh tích cực xây dựng và triển khai các mặt hoạt động, hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra. Thường trực HĐND tỉnh phối hợp UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thành công hai kỳ họp thường lệ (kỳ họp thứ 4 và thứ 6) và 2 kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 3 và thứ 5); đã xem xét, thông qua 25 báo cáo, 54 nghị quyết, trong đó có 25 nghị quyết quy phạm pháp luật, 27 nghị quyết cá biệt, 2 nghị quyết nhân sự.

Các bước chuẩn bị và tiến hành kỳ họp đều bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Luật và quy chế hoạt động HĐND; hầu hết các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp đều được chuẩn bị chu đáo. Không khí làm việc tại kỳ họp bảo đảm tập trung, dân chủ, cởi mở, phát huy được trí tuệ tập thể khi thảo luận và biểu quyết; các nghị quyết được HĐND thông qua đạt được sự thống nhất cao.

Sau các kỳ họp, HĐND, nghị quyết được gửi đến các cơ quan liên quan kịp thời, đúng quy định, đồng thời được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri biết, thực hiện, giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ “Đơn vị dẫn đầu thi đua” cho HĐND huyện Bến Cầu, bằng khen của UBND tỉnh cho HĐND huyện Gò Dầu và thị xã Hoà Thành.

Hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; hoạt động thông tin, tuyên truyền để tiếp tục được duy trì thường xuyên và nhận được sự phối hợp tốt của các cơ quan, đơn vị, cộng tác viên HĐND các cấp.

Trong năm, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thường trực HĐND cấp huyện tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri và ghi nhận 309 ý kiến thuộc thẩm quyền tỉnh, 8 kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp, chuyển đến UBND tỉnh, các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri.

Hoạt động chương trình “Tiếng nói cử tri” và cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh được duy trì thường xuyên, cung cấp thông tin và cầu nối tương tác giữa HĐND với cử tri trong tỉnh.

Hội nghị thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023 của HĐND tỉnh đồng thời thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, kiến nghị, đề xuất về những vấn đề phát sinh từ thực tiễn hoạt động của HĐND các cấp.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích, hoạt động tiêu biểu, nổi bật trong công tác HĐND năm 2022.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND trong năm 2023, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh: “Thường trực HĐND và UBND hoạt động theo quy định pháp luật dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, do đó phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ cùng cấp để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình”.

Năm 2023, HĐND, nhất là Thường trực HĐND các cấp bám sát nghị quyết cấp uỷ về nhiệm vụ về xây dựng chính quyền địa phương, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phối hợp với UBND cùng cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan để cụ thể hoá chủ trương, định hướng đặc biệt là ban hành các nghị quyết liên quan cụ thể hoá nghị quyết của cấp uỷ, làm sao để chủ trương, định hướng của cấp uỷ, nhất là chương trình đột phá có cơ sở pháp lý về mặt chính quyền để triển khai thực hiện hiệu quả nhất.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị tiếp tục phát huy kinh nghiệm tốt trong phối hợp tổ chức kỳ họp, khắc phục tồn tại, hạn chế, nhất là tiến độ thực hiện. Từ kinh nghiệm thực tiễn, HĐND không chờ các cơ quan trình nghị quyết mới tham gia mà chủ động phối hợp từ đầu với các cơ quan chuyên môn từ khâu nội dung dự thảo trình kỳ họp. Văn phòng HĐND tập hợp các nội dung kỳ họp, phối hợp cơ quan liên quan gửi sớm tài liệu, dự thảo nghị quyết cho đại biểu nghiên cứu.

Để thực hiện tốt các kỳ họp, đề nghị các đại biểu, đặc biệt là đại biểu chuyên trách nâng cao vai trò trách nhiệm trong nghiên cứu nội dung dự thảo trình kỳ họp, thẩm tra dự thảo nghị quyết; từ thực tiễn hoạt động của mình, đại biểu có ý kiến góp ý xác đáng vào các dự thảo, góp phần nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết và tính khả thi của nghị quyết sau khi ban hành.  

Đối với hoạt động giám sát, cần bám sát chương trình giám sát hằng năm để thực hiện; tăng cường các hoạt động chuẩn bị nội dung giám sát, tăng tính công khai minh bạch, huy động sự tham gia của các đại biểu, cần thiết huy động thêm sự tham gia giám sát của các cử tri có kinh nghiệm ở địa bàn cơ sở; chuẩn bị tốt nội dung đề cương báo cáo sát điều kiện thực tế.

Các hoạt động giám sát, khảo sát phải tổ chức thiết thực, hiệu quả, đổi mới theo hướng giảm hội họp tăng thời lượng đi thực tế, tăng cường hoạt động giải trình. Tiếp tục quan tâm thực hiện việc giám sát các kiến nghị, kết luận sau hoạt động giám sát, giải trình; trong chương trình hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm nay cũng sẽ có nội dung này.

Về tiếp xúc cử tri, cần thực hiện trên nguyên tắc: làm sao tổ chức cho đại biểu có sự gắn kết, tiếp nhận được nhiều ý kiến của cử tri càng tốt. Do đó, tuỳ theo điều kiện từng địa phương, từng tổ đại biểu để tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri phù hợp; ngoài báo cáo, đại biểu cần gợi mở vấn đề để cử tri có nhiều ý kiến.

Đối với các hoạt động khác của HĐND, nhất là công tác phối hợp giữa HĐND với các cơ quan liên quan, cần căn cứ vào quy chế, chủ động và cùng cộng đồng trách nhiệm để thực hiện, tạo điều kiện cho cả hai phía.

Đại diện lãnh đạo HĐND các huyện, thị xã, thành phố ký kết giao ước thi đua năm 2023.

Dịp này, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trao cờ đơn vị “Dẫn đầu phong trào thi đua” cho HĐND huyện Bến Cầu, bằng khen của UBND tỉnh cho HĐND huyện Gò Dầu và thị xã Hoà Thành; Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh tặng bằng khen cho 3 tập thể, 17 cá nhân có thành tích, hoạt động tiêu biểu, nổi bật trong công tác HĐND tỉnh năm 2022 và chứng kiến ký kết giao ước thi đua năm 2023 giữa các Ban HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Phương Thuý