BAOTAYNINH.VN trên Google News

​Các lợi ích khi ăn uống lành mạnh bạn nên biết 

Cập nhật ngày: 14/06/2023 - 23:10

BTNO - Các thực phẩm lành mạnh với liều lượng hợp lý sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện tâm trạng.

Ăn uống lành mạnh và sống khoa học giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như các chỉ số của cơ thể. Các thực phẩm lành mạnh với liều lượng hợp lý sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện tâm trạng. Dưới đây cùng chúng tôi tìm hiểu các lợi ích khi ăn uống lành mạnh bạn nên biết. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin kiến thức hữu ích.

Cải thiện tâm trạng và sức khỏe đường ruột

Lợi ích quan trọng của ăn uống lành mạnh phải kể đến đó chính là cải thiện tâm trạng cũng như sức khỏe đường ruột. Ăn uống lành mạnh mang đến cho bạn những lợi ích không ngờ tới. Mối quan hệ giữa việc ăn uống lành mạnh và tâm trạng là cực kỳ chặt chẽ.

Chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng làm gia tăng sự mệt mỏi và trầm cảm. Bạn nên ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt với lượng đường huyết thấp tốt cho sức khỏe.

Cùng với đó chế độ ăn uống này cũng gia tăng vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Nên ăn những thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi… Chất xơ có trong các loại đậu, ngũ cốc, trái cây, rau… có lợi cho sức khỏe. Nếu chế độ ăn ít chất xơ, nhiều đường và chất béo sẽ làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn uống nhiều trái cây góp phần làm giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hoá. Đồng thời chế độ ăn nhiều rau, trái cây hay chất xơ cũng làm nguy cơ bị ung thư trực tràng, ung thư gan. Và như đã biết của nhandaovadoisong.com.vn thì bệnh huyết áp cao có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Thay đổi lối sống, tăng cường hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim hay đột quỵ. Bạn nên ăn nhiều rau xanh hay ngũ cốc nguyên hạt để ngăn ngừa tăng huyết áp. Thực phẩm giàu chất xơ cũng góp phần giữ gìn trái tim khỏe mạnh cho bạn.

Giảm cân và cải thiện trí nhớ

Chế độ ăn uống lành mạnh hỗ trợ tốt trong việc giảm cân. Thừa cân, béo phì cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, bệnh tim… Thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn. Đồng thời một chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp duy trì nhận thức và tăng cường sức khỏe não bộ.

Các thực phẩm giàu vitamin D, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3 rất có lợi cho sức khỏe não bộ. Cùng với đó thì chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp quản lý tốt hơn bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế thức ăn chiên rán chứa nhiều chất béo bão hoà.

Cải thiện giấc ngủ ngon hơn

Một trong những lợi ích quan trọng không kém khi có chế độ ăn uống hợp lý đó chính là cải thiện giấc ngủ của bạn. Chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Ăn uống không lành mạnh, uống rượu có tác động nghiêm trọng đối với giấc ngủ của bạn. Do đó bạn nên giảm nồng độ cồn hay caffein để đảm bảo có giấc ngủ ngon và thoải mái hơn.

Bên cạnh đó ăn uống lành mạnh chứa nhiều canxi cũng giúp xương và răng chắc khỏe hơn. Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn hạn chế những vấn đề về xương sau này. Một lời khuyên mà upanh123.com dành cho bạn đó chính là nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi.

Có thể kể đến sản phẩm từ sữa ít béo hay bông cải xanh, cải bắp, súp lơ trắng, đậu hủ hay cây họ đậu. Cùng với đó thì thực phẩm giàu magie có trong rau lá xanh, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp cải thiện sức khỏe cho bạn.

Những thông tin trên đây chắc hẳn đã nắm các lợi ích khi ăn uống lành mạnh bạn nên biết. Cùng với đó trẻ em hay bắt chước hành vi của người lớn nên chế độ ăn uống lành mạnh hay không cũng sẽ ảnh hưởng đến trẻ.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học góp phần cải thiện tình trạng sức khoẻ của bạn. Mang đến một năng lượng tích cực tham gia vào nhiều hoạt động bổ ích trong cuộc sống.

TQC