BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên ám sát ông Kim Jong Nam nhằm làm thế giới khiếp đảm? 

Cập nhật ngày: 26/09/2017 - 07:27

Tạp chí GQ của Mỹ nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn ám sát người anh trai một cách rùng rợn và công khai để “làm cho thế giới khiếp đảm”.

Một phóng viên giơ lên tờ báo địa phương đưa tin về vụ ám sát ông Kim Jong Nam tại Malaysia ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Theo đài Foxnews (Mỹ), tờ tạp chí nguyệt san dành cho đàn ông này của Mỹ dẫn nguồn tin từ một giáo sư của Đại học Korea là ông Nam Sung Wook - người điều tra về vụ ám sát ông Kim Jong Nam và trước đây từng điều hành nhánh nghiên cứu của cơ quan tình báo Hàn Quốc.

Ông Nam Sung Wook cho rằng vụ ám sát ông Kim Jong Nam là "một phần kế hoạch cao cơ" của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Nam phân tích trên tạp chí GQ: "Ngay từ lúc ông Jong Nam rời Macau, những người Triều Tiên đã bám theo ông ấy. Họ có một nhóm trên máy bay cùng ông ta. Ngay khi ông ấy tới sân bay tại Kuala Lumpur, một nhóm khác bám theo ông ấy. Họ tiếp tục theo dõi sát trong khi ông ấy ngủ. Ngay cả khi ông Jong Nam đã vào ga cuối, ông ấy vẫn bị bám sát như hình với bóng".

Mặc dù nhiều bài báo nói rằng vụ ám sát được tiến hành rất vụng về khi những người phụ nữ liên đới đều bị nhìn thấy rõ ràng trên camera giám sát khi họ tiến tới gần ông Kim Jong Nam như thế nào và vẩy chất độc thần kinh VX lên mặt ông ra sao, nhưng ông Nam cho rằng mọi người không nên đánh giá đó là sự vụng về trong kế hoạch của chính quyền Triều Tiên.

Ông Nam giải thích: "Bình Nhưỡng muốn gửi tới toàn thế giới thông điệp của họ bằng cách sát hại ông Kim Jong Nam một cách rùng rợn, công khai. Bình Nhưỡng muốn phần còn lại của thế giới khiếp đảm bằng cách sử dụng vũ khí hóa học tại một sân bay".

Ông này nói thêm: "Ông Jong Un muốn cầm quyền một thời gian dài và muốn thể hiện là một siêu cường. Cách duy nhất để làm điều đó là khiến thế giới khiếp sợ các loại vũ khí của ông ta. Ông ấy đã thiết kế một kế hoạch lớn và đây là một phần trong đó".

Hai người phụ nữ liên đới trong vụ việc là Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương là hai người duy nhất hiện đang bị giam giữ và bị buộc tội giết ông Kim Jong Nam.

Cũng theo tạp chí GQ, trước cái chết kỳ lạ, ông Kim Jong Nam từng bị ám sát hụt hai lần vào các năm 2010 và 2012. 

Nguồn TTO