Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xoay quanh diễn biến bài báo

“Một trường hợp mua bán đất… lạ lùng” 

Cập nhật ngày: 13/11/2017 - 05:38

BTN - Báo Tây Ninh số ra ngày 18.10.2017 có đăng bài viết “Châu Thành: Một trường hợp mua bán đất… lạ lùng” phản ánh trường hợp bà Lê Thị Xuân Hoa mua 10.848,2m2 đất của các chị Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Nguyễn Thị Thuý Hải, Nguyễn Thị Ngọc Hân (ngụ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Điền) với giá 14 tỷ đồng.

Phần đất con ông Hà bán cho bà Hoa giá 14 tỷ đồng không giáp đường lộ lớn mà giáp lộ nhỏ.

Bà Hoa đã chuyển đủ tiền cho những người bán đất nhưng sau đó lại có “đơn tố giác tội phạm” gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an Châu Thành cho rằng vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được biết, quá trình xử lý đơn tố giác của bà Hoa, Cơ quan CSĐT Công an Châu Thành đã mời các chị em Hồng, Hải, Hân và người cha là ông Nguyễn Văn Hà để làm rõ sự việc, nhưng để kéo dài dẫn đến khiếu nại.

NHIỀU VẤN ĐỀ CẦN ĐƯỢC LÀM RÕ

Liên quan đến việc Công an Châu Thành xử lý đơn tố giác tội phạm của bà Lê Thị Xuân Hoa, ông Nguyễn Văn Hà cho biết, cha con ông làm việc với cơ quan điều tra gần 3 tháng, sau đó hơn 2 tháng nữa, đến 5 tháng vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết vụ việc. Vì vậy, ông Hà và các con ông gửi đơn khiếu nại nhiều nơi, trong đó có cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành nhưng vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.

Ngày 19.7.2017, luật sư Võ Tùng Quân (Đoàn Luật sư Tây Ninh)- người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Hân đã có văn bản gửi Trưởng Công an huyện, Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành đề nghị cho biết rõ, Cơ quan CSĐT làm việc với chị Hân có thuộc trường hợp giải quyết theo đơn tố giác tội phạm hay tin báo về tội phạm hay không? Nếu là một trong hai trường trường hợp trên, đề nghị cơ quan CSĐT có văn bản trả lời theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS).

Luật sư Quân cũng đề nghị, nếu cơ quan chức năng xác định trường hợp mua bán giữa chị Hân và bà Hoa là tranh chấp dân sự thì phải có văn bản chính thức, nhưng cũng không nhận được văn bản trả lời.

Mãi gần 3 tháng sau, đến ngày 17.10, ông Hà mới nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan CSĐT Công an Châu Thành qua đường bưu điện. Sau đó, ngày 18.10, các chị Hồng, Hải, Hân cũng nhận được quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung: “Cơ quan CSĐT làm việc với cha con ông Hà căn cứ đơn tố giác của bà Hoa là đúng quy định pháp luật”.

Sau đó, cha con ông Hà tiếp tục có đơn khiếu nại cho rằng, kể từ khi khiếu nại đến nay (đầu tháng 8 đến ngày 16 và 18.10.2017), cơ quan CSĐT mới có quyết định trả lời, như vậy có đúng quy định pháp luật hay không. Trong khi đó, đối với việc giải quyết đơn tố giác của bà Hoa, đến nay cơ quan CSĐT vẫn chưa có kết luận, thông báo kết quả giải quyết. Việc kéo dài thời gian giải quyết đơn tố giác của bà Hoa đã làm ảnh hưởng đến cha con họ, điều này có đúng quy định pháp luật hay không?

Sau khi Báo Tây Ninh có bài phản ánh vụ việc trên, bà Lê Thị Xuân Hoa cũng có đơn gửi đến Báo Tây Ninh cho biết bài báo “có nội dung chưa rõ, có thể gây hiểu nhầm”. Theo bà Hoa, khoảng 12 giờ ngày 11.5.2017, bà nhờ anh Võ Thành Tú- cán bộ Tư pháp thị trấn Châu Thành mua giúp 3 bộ hồ sơ. Tại nhà bà Hoa, các con ông Hà không ký tên vào sổ nào của UBND thị trấn Châu Thành.

Ông Hà cho rằng do ông không đồng ý viết giấy nhận nợ nên bà Hoa và người thân trong gia đình không đồng ý cho ông về, nên ông gọi điện thoại cho cảnh sát 113 nhờ can thiệp mới được về. Về sự việc này, bà Hoa cho rằng, sau khi có lời qua tiếng lại, ông Hà tự ý gọi Công an thị trấn Châu Thành đến, Cảnh sát 113 không đến nhà bà Hoa. Gia đình bà Hoa hoàn toàn không giữ ông Hà.

SẼ XỬ LÝ CÁN BỘ NẾU CÓ SAI PHẠM

Sau nhiều lần liên hệ, ngày 6.11, ông Nguyễn Tấn Tài- Chủ tịch UBND thị trấn Châu Thành cho biết, trường hợp mua bán đất giữa bà Hoa với ông Hà và các con ông, hồ sơ chưa đến bộ phận một cửa của UBND Thị trấn. Khi báo phản ánh, UBND Thị trấn đã yêu cầu cán bộ Tư pháp Võ Thành Tú viết bản tường trình.

Theo anh Tú, bà Hoa nhờ anh photocopy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Vì vậy, anh Tú đã mang hợp đồng đến nhà bà Hoa vào khoảng 12 giờ ngày 11.5. Bà Hoa xác nhận, bà có nhờ anh Tú photocopy hợp đồng, anh Tú mang 3 bản hợp đồng đến nhà bà Hoa khoảng 12 giờ, sau đó ra về. Ông Tài còn cho biết, chính quyền địa phương có làm việc với bà Hoa, nhưng bà không đồng ý ký tên vào biên bản xác minh.

UBND Thị trấn đã có báo cáo trường hợp mua bán đất giữa bà Hoa và cha con ông Hà liên quan đến cán bộ Tư pháp Thị trấn với Thường trực Đảng uỷ Thị trấn, UBND huyện Châu Thành. Ông Nguyễn Tấn Tài khẳng định, khi có kết quả chính thức, nếu cán bộ tư pháp sai phạm, đơn vị sẽ xử lý theo quy định.

Qua nội dung thông tin của UBND thị trấn Châu Thành, phóng viên cũng đã liên hệ qua điện thoại với người phát ngôn báo chí của huyện Châu Thành là ông Nguyễn Thanh Lam- Phó Chủ tịch UBND huyện; sau đó có văn bản gửi bộ phận văn thư UBND huyện Châu Thành đề nghị cung cấp thông tin, nhưng đến nay chưa nhận được thông tin phản hồi.

Về việc xử lý tin tố giác tội phạm của bà Lê Thị Xuân Hoa, phóng viên cũng đã liên hệ và gửi văn bản đến VKSND huyện Châu Thành đề nghị cung cấp thông tin. Và VKSND huyện đã đề nghị phóng viên liên hệ với Công an huyện Châu Thành.

HỢP ĐỒNG DÂN SỰ, KHÔNG CÓ DẤU HIỆU TỘI PHẠM

Ngày 7.11, qua trao đổi, Trung tá Nguyễn Văn Cẩm- Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành cho biết: “Vào ngày 25.4.2017, ông Hà đến nhà bà Hoa kêu bán đất. Bà Hoa có hỏi ông Hà định bán bao nhiêu. Ông Hà trả lời, có người hỏi mua giá 12 tỷ đồng. Bà Hoa kêu ông Hà để lại số điện thoại để bà liên lạc sau. Ngày 11.5.2017, bà Hoa điện thoại kêu ông Hà đến tiệm vàng của bà để thoả thuận mua bán đất.

Vì vậy, ông Hà cùng các con ông đến giao dịch, bán đất với giá 14 tỷ đồng. Các con ông Hà đem theo giấy CNQSDĐ số AD 534035 do chị Hồng đứng tên, giấy CNQSDĐ số AD 534036 do chị Hải đứng tên, giấy CNQSDĐ số AD 534037 do chị Hân đứng tên. Bà Hoa, chồng bà Hoa, con bà Hoa và anh Võ Thành Tú- cán bộ Tư pháp UBND thị trấn Châu Thành đã cùng xem các giấy CNQSDĐ này.

Sau khi xem xong, bà Hoa đồng ý mua và trả đủ số tiền 14 tỷ đồng cho ông Hà và các con ông Hà. Các con ông Hà giao 3 giấy CNQSDĐ trên với tổng diện tích 10.848,2m2. Các chị Hồng, Hải, Hân ký tên vào bên bán trong 3 bộ hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ rồi giao cho bà Hoa giữ”.

Trung tá Nguyễn Văn Cẩm cho biết thêm: “Sau đó, chồng và con bà Hoa đã đi làm thủ tục chuyển tiền tại ngân hàng cho chị Hồng, Hải, Hân và ông Hà, bà Hoa ở nhà. Tuy nhiên, sau đó, bà Hoa gửi đơn tố giác đến Công an Châu Thành. Công an Châu Thành xem xét xác định đây là giao dịch dân sự, việc mua bán đã hoàn thành.

Bà Hoa đồng ý rút đơn. Khoảng 1 tuần sau, bà Hoa gửi đơn nhiều nơi, trong đó có Công an tỉnh. Công an Châu Thành nhận đơn của bà Hoa do Ban Giám đốc Công an tỉnh chuyển đến. Bà Hoa cho rằng bị lừa đảo, nghi ngờ giấy chứng nhận QSDĐ giả. Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh làm rõ, kết luận giấy CNQSDĐ nêu trên là giấy được cơ quan có thẩm quyền cấp theo đúng quy định pháp luật.

Sơ đồ trong giấy CNQSDĐ đều thể hiện rõ tứ cận giáp với các thửa liền kề. Về thời gian ông Tú mang hồ sơ đến nhà bà Hoa, Công an Châu Thành xác định, ông Tú đến nhà bà Hoa vào lúc gần 14 giờ ngày 11.5.2017. Các con ông Hà chỉ ký tên vào phần bên bán, chứ không ký tên vào sổ gì khác do cán bộ Tư pháp mang đến.

Sau khi xác minh đơn tố giác, cơ quan CSĐT xác định việc mua bán đất giữa bà Hoa với ông Hà và các con ông là hợp đồng dân sự, không có dấu hiệu tội phạm. Vì vậy, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 107 BLTTHS, căn cứ Điều 34 và Điều 108 BLTTHS, ngày 20.9.2017, cơ quan CSĐT ra Quyết định số 35/QĐ-CSĐT không khởi tố vụ án hình sự đối với sự việc xảy ra ngày 11.5.2017 tại khu phố 1, thị trấn Châu Thành.

Cùng ngày, cơ quan CSĐT cũng thông báo kết quả giải quyết tố giác gửi bà Hoa với nội dung: Căn cứ Điều 103 BLTTHS, Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 2.8.2013, nhận thấy việc mua bán đất trên là hợp đồng mua bán dân sự không có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan CSĐT đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự”.

Cũng theo Trung tá Cẩm, ngày 22.9.2017, ông Nguyễn Thành Đông- Phó Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành đã ký Thông báo số 33a/TB-KSĐT xác định quyết định không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành là có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, do Thông tư số 06 quy định cơ quan CSĐT chỉ gửi thông báo kết quả cho người có đơn tố giác nên đơn vị chỉ gửi cho bà Hoa mà không gửi cho ông Hà và các con ông.

THÔNG TIN CHƯA KỊP THỜI ?

Về vấn đề giải quyết tin tố giác tội phạm, luật sư Võ Tùng Quân thông tin, Khoản 2 Điều 103 BLTTHS năm 2003 quy định: “Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm… CQĐT trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm… có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng”. Tại Điều 329 BLTTHS cũng nêu rõ: “Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của điều tra viên, phó thủ trưởng CQĐT do thủ trưởng CQĐT xem xét, giải quyết trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết thì người khiếu nại có quyền khiếu nại đến VKS cùng cấp. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, VKS cùng cấp phải xem xét, giải quyết…”.

Theo Thông tư liên tịch số 06 hướng dẫn thi hành quy định của BLTTHS về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm có quy định “trong thời hạn 12 ngày làm việc sau khi kết thúc việc giải quyết tố giác tội phạm, đơn vị tiếp nhận, giải quyết tố giác có trách nhiệm thông báo cho cá nhân… đã cung cấp thông tin biết kết quả giải quyết vụ việc”.

Đối với sự việc này, cơ quan CSĐT cho biết, ngày 20.9.2017, đơn vị này đã gửi thông báo kết quả giải quyết đơn tố giác tội phạm đến bà Hoa. Thế nhưng, trong đơn gửi Báo Tây Ninh (đề ngày 24.10.2017), bà Hoa khẳng định: “Vụ việc vẫn đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành làm rõ”. Mặt khác, trong khi cha con ông Hà gửi đơn khiếu nại khắp nơi, cho rằng cơ quan Công an đã hình sự hoá vụ việc dân sự, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, thì đơn vị xử lý đơn tố giác lại tuân thủ theo nguyên tắc “chỉ thông báo kết quả giải quyết tố giác tội phạm cho người có đơn tố giác” là đã phù hợp chưa?

Đối với báo chí, khi liên hệ các cơ quan liên quan, nhất là người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại UBND huyện Châu Thành (Sở Thông tin & Truyền Thông có văn bản cung cấp danh sách người phát ngôn cho báo chí theo Nghị định số 09/2017/NĐ-CP), phóng viên vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Được biết, trước đây, Tỉnh uỷ Tây Ninh có văn bản gửi các cơ quan hành chính, tổ chức Đảng trong tỉnh nêu rõ: “Các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền… xem thông tin trên báo chí là kênh quan trọng để chấn chỉnh, hoàn thiện bộ máy, tổ chức hoạt động, đồng thời xem xét, giải quyết, xử lý những thông tin, vấn đề có liên quan mà báo chí phản ánh kịp thời”. Vì vậy, trong vụ việc này, chẳng hiểu vì sao một quyết định không khởi tố vụ án đã được ban hành từ tháng 9, cách nay đã hai tháng, nhưng khi cơ quan báo chí phản ánh, tìm hiểu thông tin lại gặp khó khăn, vẫn không tiếp cận được thông tin, đáng lý ra là nên và phải công khai rộng rãi để hạn chế tác động xấu đến tình hình ANTT tại địa phương!

ĐỨC TIẾN

Tin liên quan
  • Một trường hợp “mua bán” đất… lạ lùng. 

    Một trường hợp “mua bán” đất… lạ lùng.

    Trong những ngày qua, tại huyện Châu Thành, dư luận xôn xao một vụ mua bán đất tiền tỷ “lạ lùng”.

  • Cơ quan Cảnh sát điều tra trả lời khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hà

    Cơ quan Cảnh sát điều tra trả lời khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hà

    Báo Tây Ninh số ra ngày 18.10.2017 đăng bài viết “Châu Thành: Một trường hợp mua bán đất… lạ lùng” phản ánh trường hợp các chị Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Nguyễn Thị Thuý Hải, Nguyễn Thị Ngọc Hân (ngụ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Ðiền) chuyển nhượng cho bà Lê Thị Xuân Hoa (chủ tiệm vàng Xuân Hoa ở thị trấn Châu Thành) một phần đất 10.848,2m2 tại thị trấn Châu Thành với giá 14 tỷ đồng vào ngày 11.5.2017.