BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Mùa hè xanh”- dấu ấn của màu áo xanh tình nguyện 

Cập nhật ngày: 03/08/2022 - 07:37

BTN - Sau 2 năm vắng bóng những màu áo xanh tình nguyện trong mùa hè vì dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hè năm 2022, Tây Ninh đón gần 600 sinh viên đến từ 17 trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh về công tác tình nguyện tại 20 xã ở các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh vẽ tranh tường tặng thiếu nhi Trường mầm non Tân Phong, huyện Tân Biên.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được triển khai

Trên địa bàn huyện Tân Biên, các bạn sinh viên với màu áo xanh quen thuộc toả ra các xã trên địa bàn thực hiện công tác tình nguyện, như: vẽ tranh tường, làm trò chơi bằng lốp xe tái chế cho thiếu nhi tại các trường mầm non; sửa chữa, xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; dạy tiếng Anh, tin học cho thiếu nhi; hỗ trợ xây nhà Khăn quàng đỏ; thắp sáng đường quê… để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Cúc- Bí thư Huyện đoàn Tân Biên, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chiến dịch Tình nguyện hè huyện Tân Biên cho biết, mùa hè năm nay, Huyện đoàn Tân Biên có 80 sinh viên đến từ các trường đại học Ngoại ngữ - Tin học, Kiến trúc và đại học Văn hoá ở TP. Hồ Chí Minh đến tham gia công tác tình nguyện ở 3 xã Tân Bình, Tân Phong và Mỏ Công.

Bí thư Huyện đoàn Tân Biên nhận định, chiến dịch Mùa hè xanh năm nay được triển khai thành công và sôi nổi. Các sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh đã đem đến cho địa phương nhiều công trình văn hoá, xã hội, giúp người dân, đặc biệt là các em thiếu nhi có một mùa hè đáng nhớ.

Tại các xã Trường Đông, Long Thành Nam và phường Long Thành Trung (thị xã Hoà Thành), chiến dịch Mùa hè xanh diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 80 sinh viên tình nguyện các trường đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, đại học Văn Hiến và đại học Lao động xã hội - cơ sở 2.

Anh Nguyễn Duy Hiếu- Bí thư Thị đoàn Hoà Thành cho biết, đại học Văn Hiến và đại học Lao động xã hội - cơ sở 2 đã hoàn thành công tác tình nguyện tại địa phường, còn đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện công tác từ ngày 1 - 10.8.2022.

Trong đợt ra quân vừa qua, hai đơn vị đã giúp đỡ địa phương, người dân bằng những hoạt động: tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo; tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; phát quang bụi rậm, trồng cây, giặm vá, làm đường nông thôn; quét dọn, vệ sinh tại bia liệt sĩ Trường Đông; trao tặng mô hình lốp xe hoa; hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, triển khai chương trình chuyển đổi số…

“Chiến dịch thành công hơn mong đợi. Sự nhiệt tình và nhiệt huyết tuổi trẻ của sinh viên tình nguyện làm cho mùa hè của các em thiếu nhi ở địa phương thêm vui tươi, bổ ích”- anh Hiếu chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ, sau 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh đoàn khởi động lại chiến dịch Tình nguyện hè, trong đó có chiến dịch Mùa hè xanh. Trong chiến dịch này, Tỉnh đã đón tiếp đông đảo sinh viên tình nguyện từ nhiều đơn vị trường học trong và ngoài tỉnh.

Để hỗ trợ các chiến sĩ thực hiện công tác tình nguyện, Tỉnh đoàn Tây Ninh chỉ đạo các cấp bộ Đoàn huyện, thị xã, thành phố phối hợp cùng chính quyền địa phương bố trí nơi cư trú, bảo đảm an ninh, sức khoẻ cho các bạn sinh viên.

Các địa phương hỗ trợ đội hình chiến sĩ Mùa hè xanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, phần việc theo kế hoạch để các bạn sinh viên sớm hoàn thành nhiệm vụ, trở lại trường tiếp tục việc học.

Các bạn sinh viên tình nguyện Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh quét dọn, sơn sửa trường mầm non trên địa bàn xã Tân Bình.

Mùa hè đáng nhớ

Giúp đỡ các bạn sinh viên Mùa hè xanh thực hiện công tác tình nguyện tại địa phương còn có các hộ “nuôi quân” ở địa phương. Thời gian ở cùng tuy ngắn ngủi nhưng sự đóng góp, việc làm ý nghĩa của các bạn sinh viên làm người dân thêm yêu mến.

Nguyễn Trần Minh Anh- Chỉ huy trưởng đội hình chiến sĩ Mùa hè xanh, đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, đội hình Mùa hè xanh của trường năm nay gồm 20 bạn sinh viên tham gia công tác xã hội tại địa bàn xã Tân Bình, huyện Tân Biên từ ngày 17.7 - 6.8.2022.

Đây là cơ hội quan trọng để các sinh viên năm nhất, năm hai trải nghiệm những hoạt động tình nguyện, học các kỹ năng sống. Đặc biệt, với các bạn sinh viên năm cuối, đây là lần cuối cùng các bạn được tham gia hoạt động tình nguyện với tư cách sinh viên.

“Trong thời gian thực hiện công tác, bên cạnh sự quan tâm của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, chính quyền địa phương, chúng em thực sự xúc động và biết ơn sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhiệt tình của các bác, cô, chú, người dân tại địa phương. Dù ở nơi xa lạ, gặp gỡ những người xa lạ nhưng chúng em luôn cảm nhận được sự sẻ chia chan chứa tình người của người dân nơi đây dành cho chúng em”- Minh Anh chia sẻ.

Đánh giá về chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022 trên địa bàn tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Trúc Mai ghi nhận sự đóng góp, tinh thần xung kích, sáng tạo của các sinh viên tình nguyện từ các đơn vị trường học.

Chiến dịch Mùa hè xanh kết thúc, để lại dấu ấn tốt đẹp đối với người dân địa phương. Các bạn đã triển khai công trình, phần việc dựa trên thế mạnh chuyên môn, kiến thức của mình, phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Các công trình, phần việc này không chỉ đem lại hiệu ứng về gắn kết lực lượng thanh niên, thiếu nhi, cộng đồng mà còn góp phần cùng địa phương chăm lo cho người dân, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Bích