BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Người cao tuổi Tây Ninh:

Phát huy vai trò “Cây cao bóng cả” 

Cập nhật ngày: 24/04/2021 - 10:12

BTNO - Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi (NCT) Việt Nam; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tây Ninh về Đại hội NCT các cấp, tổng kết nhiệm kỳ của Ban đại diện Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện tiến tới Đại hội VI Hội NCT Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

BCH Hội NCT (xã Bình Minh, TP. Tây Ninh) nhiệm kỳ 2021-2026 ra mắt trước Đại hội.

Sau đại hội điểm của 9 xã, phường, thị trấn trên 9 huyện, thị xã, thành phố để rút kinh nghiệm và triển khai đại trà, tính đến nay toàn tỉnh đã tổ chức đại hội xong 90/94 xã, phường, thị trấn, đạt tỷ lệ 95,74%; còn lại 4 xã do có khó khăn về nhân sự, dự kiến sẽ hoàn thành cuối tháng 4.2021.

Thông qua Đại hội lần này, Hội NCT cấp cơ sở đã bầu chọn những cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với hoạt động của NCT. Trong số các Chủ tịch Hội nhiệm kỳ mới, có gần 60% là người mới, trẻ, có sức khỏe tốt.

Đại hội nhiệm kỳ 2021-2026 là dịp tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động Hội, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch hoạt động nhiệm kỳ mới phù hợp, hiệu quả hơn.

Kết quả nhiệm kỳ qua cho thấy, NCT đã phát huy vai trò “Cây cao bóng cả” trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Trong 5 năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi ở cơ sở luôn nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước như: “Tuổi cao-gương sáng”, “Tây Ninh chung tay chăm sóc người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nổi bật là công tác chăm sóc NCT thông qua việc chăm lo về chế độ, chính sách đối với NCT. Kết quả đó được minh chứng bằng các con số biết nói sau đây:

100% hội viên NCT trong các độ tuổi được chúc thọ, mừng thọ; gần 30.000 NCT có thẻ BHYT và được khám chữa bệnh định kỳ; trên 3.000 NCT được khám, phẫu thuật mắt miễn phí trị giá gần 10 tỷ đồng; vận động xã hội hóa trên 40 tỷ đồng chăm lo cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây tặng 61 căn nhà “Mái ấm NCT” trị giá trên 3 tỷ đồng; hội viên NCT hầu hết khi ốm đau, qua đời đều được thăm hỏi, phúng điếu. Hằng năm thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” Hội NCT cơ sở đã vận động, tặng quà cho gần 100 ngàn NCT có hoàn cảnh khó khăn; vận động trao tặng 360 xe lăn, xe lắc cho NCT tàn tật…

Đến cuối năm 2020, Hội cơ sở đã xây dựng 120 Câu lạc bộ Liên thế hệ Tự giúp nhau (CLB LTHTGN) với 5.380 thành viên. Tổng số vốn ban đầu của các CLB gần 5 tỷ đồng. Trong đó, có 72 con bò sinh sản được giúp cho 820 NCT có hoàn cảnh khó khăn chăn nuôi, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Hội cơ sở còn thành lập trên 500 CLB các loại phục vụ nhu cầu giải trí cho NCT.

Qua các phong trào xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu trong các lĩnh vực như bà Võ Thị Lấn- Giám đốc Công ty TNHH trà Tâm Lan đang được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; bà Đỗ Thị Diệp- Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hùng Diệp có nhiều đóng góp cho công tác xã hội từ thiện; ông Lê Văn Tới- Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Phước huyện Gò Dầu- đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” của huyện, bản thân ông Lê Văn Tới đóng góp làm công tác từ thiện trên 1 tỷ đồng và nhiều tấm gương khác.

Như vậy, với tinh thần vượt khó của người cao tuổi, Hội NCT cơ sở tổ chức Đại hội thành công, đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương Hội, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Tin chắc với tinh thần trách nhiệm của tập thể BCH mới, sự năng động, sáng tạo của người đứng đầu và các thành viên trong BCH, Hội NCT cấp cơ sở trong tỉnh sẽ có những thành tựu tiêu biểu trong một nhiệm kỳ tiếp theo.

Nguyễn Đức Tiến

Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Tây Ninh