BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Tân Châu:

Suối Bà Chiêm lại “kêu cứu”  

Cập nhật ngày: 02/05/2021 - 21:53

BTNO - Qua đến kiểm tra thực tế của phóng viên vào ngày 1.5.2021, nguồn nước Suối Bà Chiêm (giáp ranh giữa ấp Tân Đông, xã Tân Thành và ấp Suối Bà Chiêm, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu) bốc nặng mùi hôi thối.

Lớp màu xanh hôi thối nổi đặc quánh dưới Suối Bà Chiêm tại khu vực bến đò Ba Học.

Nhất là đoạn suối từ bến đò Cửu Long đến bến đò Ba Học, nước suối tại đây nổi dày một lớp chất màu xanh đặc quánh, bốc nặng mùi hôi khó ngửi. Chất màu xanh càng đậm đặc hơn khi tấp vào các hốc bờ suối.

Tại những chỗ như vậy, lục bình, rau muống, cỏ dại, ốc bươu vàng và cá không sống nỗi. Người quan sát dùng cây đập mạnh xuống lớp chất màu xanh thì phát hiện độ dày của chất trôi nổi này có thể lên đến khoảng 10cm. Ngay cả nước giữa dòng suối vẫn đậm màu ô nhiễm.

Một ngư dân cho biết, chất màu xanh từ hướng thượng nguồn đổ về đây nhiều hơn sau mỗi khi có cơn mưa lớn, sau đó chảy xuống bến Đầu Bò (cách bến đò Cửu Long và Ba Học khoảng 3km) và thông ra hồ Dầu Tiếng.

Một nhóm trẻ em vẫn vô tư nô đùa tắm dưới dòng suối nước xanh màu ô nhiễm.

“Cách nay khoảng 10 năm, cá dưới suối rất nhiều, nhưng từ khi xuất hiện chất hôi hám màu xanh trên thì lượng cá giảm hẳn. Người làm nghề đánh bắt cá phải di chuyển dần về hướng khu vực giáp lòng hồ Dầu Tiếng để mưu sinh. Đáng lo ngại, do thói quen, không ít người vẫn còn dùng nguồn nước suối ô nhiễm để sinh hoạt” – ngư dân trên cho hay.

Thực tế, ghe đánh bắt cá của ngư dân tập trung neo đậu nhiều dần về hướng hạ lưu Suối Bà Chiêm. Tại thời điểm quan sát, có một nhóm trẻ em vẫn vô tư nô đùa tắm dưới dòng suối nước xanh màu ô nhiễm.

Ốc bươu vàng, cá rô phi, lục bình không sống nỗi.

Điều đáng nói, tình trạng ô nhiễm như trên tại Suối Bà Chiêm cứ lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua. Cơ quan chức năng cũng đã không ít lần vào cuộc, thế nhưng xem ra vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Quốc Sơn