BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Hoà bớt “khát” 

Cập nhật ngày: 03/09/2023 - 23:33

BTN - Dù mới hoàn thành, nhưng công trình nâng cấp hệ thống cấp nước khu dân cư Sài Gòn 2 (xã Tân Hoà, huyện Tân Châu) mang lại nhiều niềm vui cho người dân địa phương, trong tương lai không còn lo tình trạng thiếu nước sạch như nhiều năm qua.

Bể chứa xử lý nước tại trạm cấp nước cầu Sài Gòn 2.

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Hoà, nguồn nước ngầm nhiễm phèn rất nặng, khó xử lý. Trước đây, tỉnh đầu tư hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 tại ấp Cây Cầy nhưng công suất thiết kế thấp, nguồn nước thô lấy từ hồ Dầu Tiếng của Công ty Fico.

Hằng năm vào mùa khô, trạm cấp nước Cây Cầy cấp nước không đủ nhu cầu của người dân, chất lượng cũng không bảo đảm, không ít gia đình phải mua nước sạch về sử dụng, nhưng chỉ dùng vào việc ăn uống. Giá nước vận chuyển đến địa phương dao động từ 60 ngàn đồng đến 80 ngàn đồng/m3.

Trước thực trạng đó, chính quyền xã Tân Hoà và người dân địa phương đã đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống và nhà máy nước cung cấp nước sinh hoạt cho người dân để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm sức khoẻ cho người dân.

Năm 2020, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 với quy mô dự án là xây dựng trạm cấp nước sạch cạnh bờ hồ Dầu Tiếng tại ấp Cây Khế, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu với công suất thiết kế 100m3/ giờ, bảo đảm cung cấp nước sạch cho khoảng 2.500 hộ dân tại 4/6 ấp của xã Tân Hoà là Cây Khế, Tân Thuận, Con Trăn, Cây Cầy.

Công trình hoàn thành, người dân hết sức vui mừng vì nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn được hệ thống cấp nước cung cấp tận nhà. Người dân mong công tác vận hành, bảo quản trạm cấp nước được quan tâm để việc cung cấp nước không bị gián đoạn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh (BQL) - đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, BQL cùng đơn vị tư vấn nhiều lần khảo sát tìm ra giải pháp tối ưu triển khai đạt hiệu quả cao.

Ngoài việc xây dựng trạm cấp nước với công suất 100m3/giờ cạnh bờ hồ Dầu Tiếng tại ấp Cây Khế, Dự án còn phải cải tạo trạm cấp nước ấp Tân Thuận và trạm cấp nước cầu Sài Gòn 2 hiện hữu thành trạm bơm tăng áp cấp nước cho các hộ dân; mở rộng mạng lưới cấp nước sạch từ trạm cấp nước đến ấp Cây Khế, tăng áp cho trạm cấp nước Tân Thuận và trạm cấp nước cầu Sài Gòn 2.

Trong quá trình triển khai, BQL đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhà thầu nhằm bảo đảm thi công dự án một cách hiệu quả, chất lượng, để khi hoàn thành có thể cung cấp ngay nước sạch sinh hoạt đạt tiêu chuẩn cho người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Minh- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, hệ thống cấp nước cầu Sài Gòn 2 bước đầu đã cung cấp nước cho hơn 800 hộ dân trên địa bàn, ổn định nguồn nước sinh hoạt cho người dân, giúp cho địa phương phát triển xã hội cũng như đáp ứng tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Tấn Hưng