BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria: Mỹ khẳng định không dính dáng, Israel cảnh giác toàn cầu, liệu có nguy cơ leo thang?

Cập nhật ngày: 02/04/2024 - 17:24

Ngày 1/4, trang Axios dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Washington khẳng định với Tehran rằng họ "không liên quan" hay biết trước về cuộc tấn công vào tòa nhà lãnh sự của Iran ở Syria.

Tòa nhà lãnh sự của Iran ở Syria thành đống đổ nát sau vụ tấn công nhằm ngày 1/4. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) thông báo về vụ các máy bay chiến đấu ném bom lãnh sự quán Iran ở Syria, khiến 7 cố vấn quân sự của họ, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giao Iran (IRGC), thiệt mạng.

Ít nhất 12 người khác đã bị thương trong vụ tấn công được coi là đẫm máu nhất nhằm vào binh sĩ Iran ở Syria từ đầu năm đến nay này.

Iran đổ lỗi cho Israel gây ra vụ việc và khẳng định đáp trả "nghiêm khắc", trong khi Israel cho đến giờ vẫn chưa phản ứng với cáo buộc này hay đưa ra bất cứ thông tin gì liên quan.

Mặc dù vậy, Sputnik dẫn thông tin từ cổng Ynet cho hay, chính phủ Israel đã chỉ đạo tăng cường biện pháp an ninh tại các đại sứ quán của nước này trên toàn thế giới sau vụ tòa nhà lãnh sự của Iran bị tấn công.

Thông cáo gửi tới các nhà ngoại giao Israel cho hay: "Chúng tôi yêu cầu bạn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chú ý hơn trong các hoạt động thường lệ".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez lên án vụ tấn công trên, nhấn mạnh đây là hành vi không thể chấp nhận, làm tăng nguy cơ leo thang và khu vực hóa cuộc xung đột với những hậu quả khó lường.

Trong khi đó, Reuters cho hay, giới phân tích hiện đang chia rẽ về việc liệu cuộc tấn công vào lãnh sự quán Iran tại Damascus có gây ra bạo lực lớn hơn đáng kể hay không.

Nguồn baoquocte.vn