BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành y tế huyện Dương Minh Châu:

Thiếu thuốc, thiếu nhân lực 

Cập nhật ngày: 23/12/2022 - 05:57

BTN - Sau đại dịch Covid-19, công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân còn một số khó khăn chưa thực hiện tốt: thiếu thuốc, vật tư y tế chưa được khắc phục do công tác đấu thầu thuốc quốc gia chậm; nhân lực thiếu, tư tưởng viên chức người lao động dao động do lương và chế độ ưu đãi thấp.

Lực lượng y tế lấy mẫu PCR đợt 2 cho người dân xã Phan, huyện Dương Minh Châu tháng 7.2021. Ảnh minh hoạ: Vũ Nguyệt

Tiếp tục đợt giám sát về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, ngày 20.12, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh gồm bà Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn chuyên trách, Phó trưởng đoàn giám sát và đại biểu Huỳnh Thanh Phương- Bí thư Huyện uỷ Gò Dầu có buổi làm việc với UBND huyện Dương Minh Châu.

Khó khăn trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Lãnh đạo UBND huyện cho biết, việc huy động kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước được 148 tỷ đồng. Kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 hơn 144 tỷ đồng, đạt 97,65% so dự toán được giao.

Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, từ năm 2021 đến nay, thực hiện hai cuộc thanh tra Trung tâm Y tế huyện liên quan đến sử dụng kinh phí phòng, chống dịch và hai cuộc kiểm tra, giám sát liên quan đến quản lý, sử dụng và thực hiện mua sắm trong phòng, chống dịch. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đơn vị có thiếu sót, sai phạm trong việc chi trả chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch bị trùng lặp và cao hơn quy định. Trong thực hiện các gói thầu mua sắm, đơn vị thiếu bảo lãnh hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu.

Qua các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát, mức độ thiếu sót, sai phạm là ít nghiêm trọng, do đó đơn vị đã tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan với hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đồng thời thu hồi số tiền chi trùng lặp và cao hơn chế độ, nộp hoàn ngân sách Nhà nước.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, do tình hình dịch diễn biến nhanh, phức tạp, để đáp ứng nhiệm vụ, đơn vị phân công nhân lực, bố trí sắp xếp nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch, trực khu cách ly… ngay từ thời điểm xuất hiện ca bệnh, trong khi văn bản của cấp trên chưa được ban hành, quyết định thành lập khu cách ly chưa có ít nhiều gây khó khăn trong công tác chấm công và quyết toán chế độ chính sách. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, diễn ra lần đầu trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, do đó, công tác phòng, chống dịch gặp không ít khó khăn.

Việc thực hiện chế độ, chính sách cho nhân viên y tế cơ sở được bảo đảm theo quy định, không để chậm trễ. Năm 2022, đơn vị được giao 188 biên chế, hiện có 134, thiếu 54 biên chế. Tình hình thiếu nhân lực y tế gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tình trạng thiếu thuốc tại đơn vị đến nay chưa khắc phục, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác đấu thầu thuốc gặp nhiều khó khăn, dẫn đến không cung ứng thuốc kịp thời phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Sau đại dịch Covid-19, công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân còn một số khó khăn chưa thực hiện tốt: thiếu thuốc, vật tư y tế chưa được khắc phục do công tác đấu thầu thuốc quốc gia chậm; cơ sở vật chất xuống cấp không bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế; nhân lực thiếu, tư tưởng viên chức người lao động dao động do lương và chế độ ưu đãi thấp.

Dịch Covid-19 là dịch bệnh mới, vì vậy trong quá trình chống dịch, huyện vừa làm vừa nghiên cứu rút kinh nghiệm; nhiều văn bản hướng dẫn về cơ chế, chính sách, chế độ vẫn chưa kịp thời, phù hợp với thực tiễn cũng như sự đóng góp của các lực lượng phòng, chống dịch.

Thiếu bác sĩ chuyên khoa

Giải trình một số nội dung, các cơ quan chuyên môn của UBND huyện Dương Minh Châu thông tin, đến thời điểm này, chế độ hỗ trợ đã được chuyển cho các xã, thị trấn trên địa bàn. Nguồn đầu tư của huyện Dương Minh Châu thuộc diện thấp, mỗi năm chỉ hơn 60 tỷ đồng, nhiều trạm y tế xuống cấp nhưng chưa được nâng cấp.

Kinh phí dành cho hoạt động của ngành Y tế huyện chưa được cấp trên phân bổ. Riêng Trạm Y tế Thị trấn không thực hiện khâu khám, chữa bệnh vì chỉ cách Trung tâm Y tế huyện chưa đến một cây số. Toàn huyện chỉ có 4 bác sĩ trên tổng số 11 trạm y tế xã. Việc hợp đồng khám, chữa bệnh đối với bác sĩ đã nghỉ hưu khó thực hiện, vì nguồn thu hạn chế, không chi trả được cho bác sĩ, theo thoả thuận.

Từ năm 2021 đến nay, có 6 người xin nghỉ việc, trong đó 4 người đã nghỉ việc (có 1 bác sĩ), 2 người còn lại được động viên nên tiếp tục làm việc. Huyện Dương Minh Châu hiện không có bác sĩ chuyên khoa II, tức thiếu nhân lực trình độ cao. Về chi hoạt động thường xuyên, từ năm 2020 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu “âm khoảng 4 tỷ đồng” - đại diện Trung tâm Y tế huyện thông tin.

Việt Đông