BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài học hay từ “Thử thách dọn rác” 

Cập nhật ngày: 29/04/2019 - 08:42

BTNO - Khoảng cuối tháng 3.2019, trào lưu “Thử thách dọn rác” – tên tiếng Anh là Challenge For Change (Thách thức để thay đổi) bắt đầu lan tỏa trên mạng xã hội, nhằm kêu gọi những người trẻ cùng tham gia dọn dẹp rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh.

Theo đó, người tham gia thử thách này sẽ dùng điện thoại chụp lại ảnh trước và sau khi làm vệ sinh, dọn dẹp môi trường để lan tỏa và kêu gọi mọi người cùng hành động.

Đáp lại lời kêu gọi trên, một số người đã tham gia "Thử thách dọn rác" và biến nó thành trào lưu cho cả cộng đồng. Có thể nói, đây là một trong những trào lưu đẹp, mang lại hiệu ứng tích cực thông qua mạng xã hội facebook. Tại Tây Ninh, “Thử thách dọn rác” cũng được nhiều cá nhân, tập thể tích cực hưởng ứng thực hiện.

Cẩn thận nhặt từng hộp xốp.

Một trong số những người tham gia trào lưu này là cô Ngô Thị Thơ - giáo viên môn Giáo dục công dân Trường THPT Tây Ninh (TP.Tây Ninh). Hưởng ứng trào lưu, cô giáo Thơ đã khuyến khích, gợi ý học sinh tình nguyện tham gia các hoạt động dọn rác.

Cô Thơ cho biết, trong các tiết học lớp 10 và 11 có một số bài học liên quan đến bảo vệ môi trường như: Một số vấn đề cấp thiết của nhân loại; Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường liên quan đến bùng nổ dân số, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường… Trước đây, trong các tiết học này, cô thường sử dụng hình ảnh để minh họa, hay kể những câu chuyện liên quan đến môi trường hoặc cho học sinh tìm hiểu thực tế và thảo luận tại lớp.

“Lần này, từ phong trào dọn rác trên thế giới, tôi khuyến khích các em học sinh tham gia dọn rác, vệ sinh môi trường quanh mình và báo cáo lại bằng hình ảnh. Cứ một lần như vậy, tôi sẽ cộng 1 điểm vào cột kiểm tra miệng học kỳ 2. Như vậy, các em vừa hiểu được bài, vừa nâng cao được ý thức trong việc bảo vệ môi trường”, cô Thơ cho biết.

Kể từ khi phát động, cô giáo Thơ đã cộng điểm cho nhiều em học sinh bằng cách làm này, trong đó nổi bật là tập thể lớp 11A8. Các em học sinh lớp 11A8 đã đăng ký thực hiện chương trình “Dọn rác ở Ma Thiên Lãnh” – một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh hiện nay.

Sau khi được cô giáo đồng ý, tập thể lớp 11A8 đã ra quân thực hiện thử thách. Gần 40 học sinh của lớp đã tham gia dọn dẹp rác ở khu vực hồ núi đá và khu vực Ma Thiên Lãnh. Các bạn miệt mài làm việc từ 8 giờ sáng đến hơn 13 giờ trưa mới kết thúc với hàng trăm kg rác thải được tập kết. Dưới cái nắng gay gắt, nhiều em học sinh áo ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn luôn vui vẻ với công việc này. Tham gia dọn rác với các em học sinh còn có 2 du khách nước ngoài. Điều này làm cho các em học sinh thêm phấn khởi vì được người nước ngoài ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình.

Em Nguyễn Thị Huỳnh Như chia sẻ: “Cho đến bây giờ, khi nghĩ lại ngày dọn rác hôm ấy, em vẫn còn rất ấn tượng và vui vì đã góp phần làm sạch môi trường. Đây là một kỷ niệm khó quên trong năm cuối chúng em học chung với nhau, vì sang năm chúng em sẽ phải chia lớp theo tổ hợp môn”.

Hành trình dọn rác trên Ma Thiên Lãnh của học sinh lớp 11A8 Trường THPT Tây Ninh.

Còn đối với em Vũ Mạnh Tuấn, “Thử thách dọn rác đã cho em bài học sâu sắc về giữ gìn vệ sinh môi trường sống, nhất là những nơi công cộng. Khối lượng rác dọn được ngày hôm ấy thực sự quá khủng khiếp so với suy nghĩ của chúng em. Điều này cho thấy ý thức của mọi người khi tham quan, du lịch ở Ma Thiên Lãnh trong thời gian qua như thế nào”.

Một bạn học sinh khác thật thà cho biết: “Trước đây, tụi em cũng muốn tham gia dọn rác, nhưng ngại mọi người nói mình làm màu. Khi cả lớp cùng tham gia như vậy, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến những người xung quanh”.

Không dừng lại ở việc tham gia để được cộng điểm, các bạn lớp 11A8 chia sẻ, sau chương trình dọn rác ở Ma Thiên Lãnh, trong hè này, các bạn sẽ tiếp tục thực hiện nhiều đợt dọn rác khác, để góp phần truyền tải thông điệp giữ gìn môi trường sạch đẹp ở nhiều nơi trong tỉnh.

Lê Thùy – Ngọc Diêu