BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Cháy hết mình” trong học tập và công tác Đoàn 

Cập nhật ngày: 09/01/2023 - 05:56

BTN - Trong học tập cũng như công tác Đoàn, hoạt động xã hội tại trường và địa phương, Nguyễn Ngọc Tuyền (SN 2003), sinh viên lớp Quản trị văn phòng khoá 46, Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh và Lâm Vĩ Khang (SN 2000), cựu sinh viên Trường đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh luôn “cháy hết mình”.

Nguyễn Ngọc Tuyền (SN 2003), sinh viên lớp Quản trị văn phòng khoá 46, Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh và Lâm Vĩ Khang (SN 2000), cựu sinh viên Trường đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh là những sinh viên, cán bộ Đoàn tiêu biểu của tỉnh được biểu dương tại buổi họp mặt học sinh, sinh viên dịp Xuân Quý Mão 2023 do UBND tỉnh tổ chức hôm 7.1. Trong học tập cũng như công tác Đoàn, hoạt động xã hội tại trường và địa phương, cả hai luôn “cháy hết mình”.

Đam mê công tác tình nguyện

Em Nguyễn Ngọc Tuyền là sinh viên, đoàn viên thanh niên tiêu biểu của trường CĐ Sư phạm Tây Ninh.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba mất sớm, mẹ tần tảo nuôi hai chị em khôn lớn, Nguyễn Ngọc Tuyền luôn tự nhủ phải cố gắng trong học tập.

Thương chị và mẹ vất vả làm việc, Tuyền chọn học cao đẳng Sư phạm Tây Ninh để có thể vừa học vừa ở gần bên gia đình. Trong thời gian theo học tại Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, Tuyền luôn giữ học lực ở mức khá, giỏi và tích cực tham gia các hoạt động Đoàn tại trường. Thông qua các hoạt động xã hội, Tuyền học được nhiều kinh nghiệm sống, trau dồi những kỹ năng cần thiết, như: kỹ năng nói trước đám đông, tự tin hơn trong giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm...

Không chỉ năng nổ trong học tập, Tuyền còn là đoàn viên hết lòng với công tác tình nguyện. Trong 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, Tuyền viết đơn xin tham gia Đội hình tình nguyện phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Tân Châu, từ trực chốt, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm đến hỗ trợ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Tuyền chia sẻ: “Đăng ký vào Đội hình tình nguyện phòng chống dịch Covid-19, em không suy nghĩ gì nhiều, chỉ mong được đóng góp sức trẻ, cùng địa phương mau chóng đẩy lùi dịch bệnh. Đây không chỉ là trách nhiệm của một đoàn viên, thanh niên mà còn là trách nhiệm của người con đối với gia đình”.

Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Tuyền trở về nhà tiếp tục việc học, đồng thời tích cực hơn trong hoạt động phong trào thanh niên. Tháng 12.2021, Tuyền được UBND huyện Tân Châu tặng giấy khen đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Đó cũng là sự ghi nhận những cống hiến của Tuyền cho địa phương, quê hương.

Năm học vừa qua, Nguyễn Ngọc Tuyền xuất sắc đạt được những thành tích, giải thưởng như: Chứng nhận Thanh niên khoẻ năm học 2021; giải Khuyến khích cuộc thi "Nét đẹp sân trường- cấp trường, năm học 2021”; giải Ba cuộc thi ảnh "Chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” do Ban Chấp hành Đoàn trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh tổ chức năm 2022; công nhận là đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng uỷ Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh năm 2022; chứng nhận bồi dưỡng nhận thức về Đảng đạt loại giỏi, năm 2022.

Hết mình trong học tập và công tác xã hội

Em Lâm Vĩ Khang - sinh viên tiêu biểu trong học tập và công tác Đoàn.

Trong năm học 2021 - 2022, Lâm Vĩ Khang được Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chấp hành Đoàn trường khen thưởng các danh hiệu như: “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, Gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp trường, đoàn viên tiêu biểu Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh năm 2021. Ngoài ra, khi sinh hoạt tại địa phương, Khang đã nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo và được UBND huyện Gò Dầu tặng giấy khen.

“Nhiệt huyết - tận tâm - hoà đồng - trách nhiệm” là những lời khen của mọi người khi nhắc đến Lâm Vĩ Khang (SN 2000), cựu sinh viên khoa Luật hình sự, Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh. Luôn ý thức học tập, tự thân rèn luyện, phấn đấu, 4 năm ở giảng đường đại học là khoảng thời gian Khang “cháy hết mình” trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, kết thúc hành trình học tập, Khang lựa chọn trở về quê nhà làm việc. Hiện tại, Khang công tác tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Bến Cầu. “Quyết định trở về quê hương làm việc, em muốn cống hiến hết mình cho tỉnh nhà, nơi em sinh ra và lớn lên”- Khang nói.

Không chỉ có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, Khang còn là cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết, luôn đi đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của lớp, khoa và trường.

Trong 2 năm giữ chức Bí thư Chi đoàn lớp 93-HS43A, Khoa Luật hình sự, Khang luôn vận động các đoàn viên của lớp tích cực tham gia hoạt động Đoàn và công tác xã hội, tình nguyện.

Hầu hết các hoạt động do Đoàn trường phát động, như: chương trình Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, hiến máu nhân đạo, hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19... Khang đều xông xáo tham gia, góp phần đưa phong trào ngày một phát triển.

Đầu năm 2022, trong thời gian học trực tuyến, Khang đã dành 1 tháng tham gia hỗ trợ công tác tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho người dân tại Đội Y tế lưu động số 6, thuộc Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu. Khang năng nổ hoàn thành nhiệm vụ hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định tiêm chủng; cài đặt ứng dụng tiêm chủng, nhập liệu... giúp công tác tiêm chủng tiến hành thuận lợi.

Nói về “bí quyết” vừa học giỏi, vừa tham gia tốt các hoạt động phong trào, Khang cho biết: “Để thoả sức đam mê với các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội, em luôn cố gắng sắp xếp thời gian một cách khoa học.

Trong học tập, em chú trọng nắm những ý chính, trọng tâm của bài học, môn học, từ đó mở rộng vốn kiến thức. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, sinh viên mất gần 2 năm không thể đến trường học.

Mặc dù khá thiệt thòi khi chúng em không thể giao lưu cùng bạn bè, phải thường xuyên học trực tuyến nhưng bù lại em có nhiều thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội ở địa phương. Qua đó em kết nối được với bạn bè, mở rộng nhiều mối quan hệ và thu lại những kinh nghiệm, trải nghiệm hết sức bổ ích”.

Với những nỗ lực, phấn đấu trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường, Nguyễn Ngọc Tuyền và Lâm Vĩ Khang đã gặt hái được những thành tích đáng khen ngợi. Mong rằng trong thời gian tới, hai em ngày càng phát huy những thành tích đạt được và là tấm gương sáng để các bạn học sinh, sinh viên học tập, noi theo.

Ngọc Bích


Liên kết hữu ích