BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh:

Khảo sát khu vực chuẩn bị tiếp nhận tập trung người nghi nhiễm bệnh nCoV 

Cập nhật ngày: 07/02/2020 - 19:57

BTNO - Ngày 7.2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã thực hiện khảo sát khu vực tiếp nhận tập trung người nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) tại xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu.

Khu vực được chọn làm khu cách ly là khu Huấn luyện dự bị động viên trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Tham dự buổi khảo sát còn có Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu, Đại tá Ngô Thành Đồng- Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và đại diện Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh các huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khảo sát khu vực cách ly tập trung tại khu Huấn luyện dự bị động viên trực thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Qua khảo sát, khu vực Huấn luyện dự bị động viên có diện tích rộng rãi, thoáng mát, phù hợp để làm khu vực cách ly, tiếp nhận các ca nghi nhiễm. Khu vực này có sức chứa tối thiểu 300 người và trong trường hợp cần thiết có thể chứa đến 500 người. Ngoài ra, đơn vị còn có 20 nhà bạt để phục vụ cho việc cách ly. Đơn vị được canh gác 24/24 đảm bảo cho việc quản lý các ca nghi nhiễm, đồng thời công tác hậu cần cũng đáp ứng tốt nhu cầu chăm lo cho người nghi nhiễm.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị Sở Y tế lên kế hoạch cung cấp trang thiết bị cần thiết cho đơn vị tiếp nhận người nghi nhiễm (nhất là khẩu trang y tế, thuốc vệ sinh khử trùng, đồ bảo hộ, thuốc chữa bệnh…) và đội ngũ y tế gồm bác sĩ, điều dưỡng túc trực 24/24. Sở Y tế phối hợp với Bộ CHQS tỉnh thực hiện quy chế quản lý khu cách ly, trong đó chia ra từng khu riêng biệt bao gồm khu vực người Việt Nam và người nước ngoài.

Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu phát biểu ý kiến trong buổi làm việc.

Trong khu vực dành cho người nước ngoài phân chia rõ thành 2 khu vực dành cho người Trung Quốc và khu vực dành cho người thuộc các quốc gia khác. Khu vực cách ly người Trung Quốc có phòng cách ly riêng dành cho người đến từ Vũ Hán.

Công tác cách ly cần đảm bảo đồ dùng cá nhân của người nghi nhiễm phải được vệ sinh, khử trùng kỹ lưỡng, tránh lây lan cho người quản lý, trông coi và cộng đồng. Suất ăn dành cho người cách ly đảm bảo theo khẩu phần ăn dành cho các chiến sĩ bộ đội. Người được cách ly sẽ không chi trả bất cứ chi phí nào trong thời gian sinh hoạt tại khu cách ly tập trung. Ngành Y tế cần phối hợp Sở Nội vụ chuẩn bị phiên dịch viên phục vụ trong đơn vị cách ly tập trung.

Đối với các nhóm người xuất nhập cảnh ở Cửa khẩu Quốc tế, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì chuyển về Trung tâm Y tế có cửa khẩu cách ly với điều kiện số lượng dưới 10 người. Trường hợp trên 10 người thì chuyển về khu tập trung cách ly ca nhiễm tại xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu. Còn đối với người tại địa phương sẽ thực hành cách ly tại Trung tâm Y tế huyện.

Giường tầng được trang bị trong phòng cách ly.

Đối với các trường hợp qua quá trình cách ly đã xác định bị nhiễm sẽ điều trị bước đầu tại Trung tâm Y tế huyện, sau đó sẽ được đưa vào 2 bệnh viện điều trị tập trung là Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong trường hợp 2 đơn vị bệnh viện quá tải, các ca bệnh sẽ được chữa trị ngay tại Trung tâm Y tế huyện, đồng thời thiết lập thêm bệnh viện dã chiến nếu cần thiết.

Bộ CHQS tỉnh thực hiện quản lý ca nhiễm theo đúng quy chế quân đội. Các địa phương có liên quan cần thực hiện tốt quy trình cách ly và điều trị. Các ca cách ly trước đó tại Trung tâm Y tế huyện sẽ không phải chuyển vào khu tập trung mà tiếp tục cách ly tại địa điểm cũ. Công tác chuẩn bị nhanh chóng được Bộ CHQS tỉnh và ngành Y tế phối hợp tiến hành, khu cách ly tập trung dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ ngày 10.2 sắp tới.

Lê Thùy