Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người về lưu trú tại Tây Ninh cần khai báo thông tin tình trạng sức khỏe trên Zalo trong thời gian cách ly 

Cập nhật ngày: 10/07/2021 - 13:18

BTNO - Trên nền tảng mạng xã hội Zalo và ứng dụng Tây Ninh Smart, người ngoài tỉnh vào Tây Ninh, khi đến các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cần xuất trình các loại giấy tờ theo quy định của ngành y tế, đồng thời khai báo thông tin trên thiết bị di động theo mẫu trên “Cổng thông tin Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid19 Tây Ninh”.

Người dân được cán bộ, nhân viên tại Chốt kiểm soát Suối Sâu (TX.Trảng Bàng) hướng dẫn khai báo thông tin trước khi vào Tây Ninh.

Đây là hệ thống khai báo thông tin giám sát người ngoài tỉnh vào Tây Ninh qua điện thoại vừa được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT), Sở Y tế triển khai.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở TT&TT cho biết, chỉ cần cài đặt Zalo và thực hiện khai báo thông tin theo mẫu trên “Cổng thông tin BCĐ phòng, chống dịch covid19 Tây Ninh”, người ngoài tỉnh vào Tây Ninh sẽ được nhân viên các các chốt kiểm soát hướng dẫn khai báo các thông tin cần thiết trên trên thiết bị di động. Sau đó, người đăng ký sẽ nhận phản hồi và được qua trạm. Đối với người đến không có điện thoại di động, nhân viên tại chốt kiểm tra có thể khai báo hộ.

Đối với người về lưu trú ở địa phương, cần thực hiện khai báo và được xác nhận thông tin, nơi đăng ký tạm trú hoặc cư trú theo hướng dẫn trên Zalo, đồng thời phải khai báo tình trạng sức khỏe trên Zalo vào buổi sáng hằng ngày trong thời gian cách ly (7 ngày cách ly ở nhà và 7 ngày theo dõi sức khỏe). Nếu là người về từ vùng dịch, phải thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Thanh tra GTVT hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử tại Chốt Đất Sét- Bến Củi- Dương Minh Châu

Theo ông Nguyễn Tấn Đức, việc khai báo y tế và khai báo điểm đến đã được Sở TT&TT và Sở Y tế thống nhất gộp thành một mẫu, vì vậy, người đến nếu đã khai báo trước khi đến các chốt kiểm soát chỉ cần trình thông tin đã khai báo cho nhân viên kiểm tra và không cần khai báo lại.

Cán bộ cơ sở và các đơn vị giám sát sẽ nhận được thông tin từ hệ thống Zalo nhắn thông báo người về địa phương mình, tình trạng khai báo xác nhận đã về tới nơi đăng ký, khai báo y tế hằng ngày và tự cách ly theo quy định của Bộ y tế.

“Đây là nỗ lực của ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh, nhằm giúp lực lượng tại các chốt kiểm dịch, người đến chỉ khai báo điểm đi, đến và sức khoẻ qua ứng dụng Zalo một cách đơn giản và nhanh gọn chưa tới 10 giây. Cán bộ địa phương ấp, xã nắm được danh sách người đến tức thì để quản lý cách ly theo quy định”- ông Đức cho biết.

Tuy nhiên, ông Đức cho biết, hệ thống chỉ hỗ trợ người quản lý ở cơ sở nhanh chóng tiếp nhận thông tin của người thuộc diện cách ly tại nhà, không thay thế các quy định hiện hành về việc giám sát, theo dõi người cách ly tại nhà. Do đó người quản lý ở cơ sở phải thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nhân viên Cảng vụ đường thủy nội địa Sở GTVT hướng dẫn người dân khai báo y tế trên điện thoại

Trước đó, ngày 8.7, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, người từ các tỉnh, thành phố về lưu trú tại địa phương, không nhất thiết phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính, chỉ thực hiện khai báo y tế, cung cấp địa chỉ nơi cư trú tại, số điện thoại để chốt kiểm soát phòng, chống dịch lập danh sách gửi về địa phương nơi người đó cư trú quản lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch, cách ly y tế theo quy định.

Ngoài ra, người từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 3 lần theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế (kinh phí xét nghiệm do ngân sách nhà nước đảm bảo). Đối với người về từ vùng dịch (nơi phong tỏa, thiết lập vùng cách ly y tế), đối tượng F1 phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế. Đối với người từ các tỉnh, thành phố khác về Tây Ninh (trừ TP Hồ Chí Minh), được hướng dẫn, yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà.

Báo cáo từ hệ thống giám sát, tính đến 16h30 ngày 9.7, tổng số đăng ký về nơi cư trú trên địa bàn toàn tỉnh có 594 lượt, trong đó: Thành phố Tây Ninh: 56; Huyện Tân Biên: 16; Tân Châu: 30; Dương Minh Châu: 60; Châu Thành: 21; TX. Hòa Thành: 39; Gò Dầu: 69; Bến Cầu: 25; TX. Trảng Bàng: 278.

Trường hợp di chuyển trong ngày, tổng số đăng ký về địa phương toàn tỉnh: 1242 lượt. Có 940 lượt chưa xác nhận đến trong ngày. Trong đó, TX. Trảng Bàng là địa phương có số lượt đăng ký cao nhất, với 643, huyện thấp nhất là Tân Châu (31), Châu Thành (33) và Tân Biên (38).

Báo cáo nhanh hệ thống gọi tự động người từ các tỉnh về Tây Ninh, số trường hợp khai báo (ngày 7, 8.7) do Sở GTVT cung cấp là 1.847 người, hệ thống tự động đã gọi thông báo số người nghe máy là: 1.659 người, đạt 89,82%, số cuộc gọi hệ thống tự động gọi lại lần 2, lần 3 trường hợp không nghe máy 669 cuộc gọi. Số người gọi lại Trung tâm giám sát điều hành để hỏi chi tiết trên 200 cuộc gọi. Số người không gọi được 188. Sở TT&TT đang tiếp tục cho hệ thống thực hiện nhắn tin đến 188 người thông báo khai báo y tế theo quy định.

Tâm Giang