BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề nghị đánh thuế robot để bảo vệ người lao động 

Cập nhật ngày: 15/09/2019 - 18:15

Thị trưởng thành phố New York đề nghị đánh thuế lên robot như một biện pháp để chống lại ngành công nghiệp hóa và sa thải người lao động trên đất Mỹ.


Robot với trí thông minh nhân tạo đang "giành" việc làm của con người. Ảnh: Reuters

"Quy mô tự động hóa trong nền kinh tế đang tăng nhanh hơn nhiều so với những gì mà hầu hết mọi người có thể nhận thấy, và tác động của nó đối với người lao động ở Mỹ và trên toàn thế giới sẽ khốc liệt trừ phi có biện pháp ngăn chặn", Bill de Blasio phát biểu, theo the Blaze.

Ông de Blasio, cũng là ứng cử viên tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ, đề nghị thành lập một cơ quan mà ông gọi là cơ quan bảo vệ công nhân và tự động hóa liên bang, có mục tiêu duy trì việc làm và bảo vệ cộng đồng người lao động. Công cụ mà ông đề nghị đối với cơ quan này chính là thuế nhắm vào người máy, đối tượng mà theo ông “cướp” công việc làm của người lao động.

Trong một tuyên bố trên trang web của mình, ông de Blasio cho rằng "các ứng dụng tự động hóa hiện nay là một mối đe dọa đối với lực lượng lao động, hủy hoại việc làm tốt nhưng chỉ mang lại lợi nhuận kếch sù cho những người Mỹ giàu có nhất".

"Thuế robot" được ông đề xuất áp dụng đối với các công ty lớn có chiến lược tự động hóa, loại bỏ công nhân. Thị trưởng New York đề nghị đánh thuế nặng đối với những công ty “tuyển dụng robot”, bằng 5 năm tiền bồi thường sa thải một người lao động, và số tiền này sẽ được sử dụng để đào tạo lại người bị sa thải hoặc hỗ trợ họ trong thời gian kiếm việc khác.

Khi công nghệ sản xuất đạt đến trình độ tiến bộ, các công ty có xu hướng sa thải người lao động nhằm nâng cao hiệu quả và giảm chi phí sản xuất. Tuần qua, một báo cáo của IBM cho hay cả trăm triệu công nhân sẽ bị sa thải hoặc đào tạo lại do sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo.

Nguồn TNO