Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huy Hoàng được quy hoạch để thi đấu Olympic 

Cập nhật ngày: 10/12/2019 - 09:09

HLV Nguyễn Hoàng Vũ khẳng định kình ngư Huy Hoàng sẽ không được đầu tư dàn trải như đàn chị Ánh Viên.

"Ban huấn luyện đã có kế hoạch để phát triển Huy Hoàng lâu dài, trọng tâm nằm ở những nội dung trung bình - dài. Đó mới là những nội dung sẽ giúp Hoàng vươn xa ở đấu trường quốc tế", HLV Hoàng Vũ khẳng định.

Huy Hoàng mang về HC vàng đầu tiên cho đội bơi Việt Nam tại SEA Games khi chiến thắng ở nội dung 400 mét tự do. Tuy nhiên, đây không phải là nội dung sở trường của kình ngư gốc Quảng Bình, và đã có những lo lắng về việc anh không được định hướng tập trung vào thế mạnh, qua đó có thể tranh chấp huy chương ở những đấu trường lớn hơn như Asiad hay Olympic.

Huy Hoàng sẽ được định hướng tập trung cho những cự ly trung bình - dài. Ảnh: Phạm Đương.

Trước đây, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên được kỳ vọng đủ sức vào chung kết Olympic, nhưng việc phải "ôm" quá nhiều nội dung tại SEA Games được xem là lý do khiến cô chững lại. Tuy nhiên, là người trực tiếp hướng dẫn Huy Hoàng ở đội bơi Cần Thơ, HLV Hoàng Vũ tin rằng kình ngư 20 tuổi sẽ còn tiến xa.

"Nếu nghĩ đến việc cạnh tranh ở những nội dung nước rút như 50, 100 hay 200 mét thì rất khó. Vì các nước trên thế giới có nhiều VĐV mạnh ở những nội dung này. Trong khi đó, những cự ly đường dài phù hợp hơn với tố chất và nghị lực của VĐV Việt Nam. Huy Hoàng sẽ chỉ tập trung vào ba cự ly 400, 800 và 1500 mét", HLV của đội tuyển bơi Việt Nam cho biết nói.

Dù đoạt HC vàng 400 mét tự do, Huy Hoàng mất 3 phút 49,08 giây để về đích. Thành tích này kém kỷ lục quốc gia 3 phút 48,85 giây mà anh lập ở Olympic trẻ năm ngoái. Nhưng HLV Hoàng Vũ cho rằng trong giai đoạn này, kình ngư 20 tuổi gặp một số khó khăn về điều kiện tập luyện, nên chưa thể cải thiện thành tích.

Ở nội dung 1500 mét thi đấu hôm 5/12, Huy Hoàng tiếp tục chứng tỏ vị thế lá cờ đầu của Việt Nam ở cự ly dài khi về nhất với thành tích 14 phút 58,14 giây. Bên cạnh tấm HC vàng, kình ngư người Quảng Bình còn phá thêm một kỷ lục SEA Games, đồng thời đạt chuẩn A Olympic 2020, giúp anh giành vé tranh tài nội dung này ở Tokyo. Trước đó, Huy Hoàng đã đạt chuẩn A Olympic cự ly 800 mét

Thanh Bảo có khả năng cạnh tranh HC Vàng 200m ếch. Ảnh: Phạm Đương.

Về trường hợp của kình ngư Phạm Thanh Bảo - người bất ngờ giành HC bạc 100 mét ếch trong ngày 4/12 - HLV Hoàng Vũ khẳng định thành tích này nằm trong tính toán của ban huấn luyện và tin rằng kình ngư 18 tuổi sẽ còn tiến xa. 

"Thanh Bảo có những điểm tương đồng với Huy Hoàng. Cả hai đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bảo có sức bật tốt, phù hợp với bơi ếch. Cậu ấy cũng có nghị lực và ý chí tập luyện rất tốt. Ở tuổi 18, mọi thứ mới chỉ bắt đầu với Thanh Bảo. Cậu ấy sẽ còn tiến bộ", ông nói.

Nguồn VNE (từ New Clarks City)