BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lạc quan về thương vụ S-400, Tổng thống Mỹ ca ngợi quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ 

Cập nhật ngày: 14/11/2019 - 08:39

Ngày 13/11, trong một cuộc họp báo, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông đánh giá cao người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và coi Thổ Nhĩ Kỳ là một “đồng minh NATO tuyệt vời”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan . (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Trump đưa ra nhận định trên trong phát biểu mở đầu một cuộc họp báo sau các cuộc thảo luận tại Nhà Trắng trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Erdogan. Phát biểu này là một tín hiệu lạc quan giúp xoa dịu căng thẳng trong quan hệ song phương.

Ông Trump nhấn mạnh, các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo đã thành công và coi đó là một “cuộc đối thoại có tính xây dựng về hàng loạt vấn đề quan trọng”. Ông Trump cũng lưu ý rằng ông đã thảo luận về tình hình Syria với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông, thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ làm trung gian tại miền Bắc Syria rất “phức tạp” song “tiến triển rất nhanh”.

Tổng thống Trump cũng coi việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga là một thách thức nghiêm trọng, song bày tỏ lạc quan rằng vấn đề này sẽ được giải quyết. Ông Trump nhất trí với ông Erdogan rằng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cử những quan chức hàng đầu của chính phủ mỗi bên để thảo luận về vấn đề này.

Chuyến thăm của ông Erdogan tới thủ đô Washington diễn ra vào thời điểm căng thẳng trong quan hệ song phương do các tranh cãi về cuộc xung đột ở Syria và Hạ viện Mỹ thừa nhận nạn diệt chủng người Armenia dưới thời Đế chế Ottoman cách đây một thế kỷ. Tuy nhiên, ông Erdogan nói : "Bất chấp bất đồng trong quan hệ, chúng tôi sẽ cải thiện quan hệ song phương".

Nguồn baoquocte


 
Liên kết hữu ích