BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều nước cấm bay dòng Boeing 737 MAX 8

Cập nhật ngày: 14/03/2019 - 16:25

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay hôm 10/3 tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng, nhiều nước đã cấm bay và đóng cửa bầu trời đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX 8. Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai trong vòng 6 tháng qua liên quan đến dòng máy bay này.

Trong tuyên bố mới nhất, Đức ngày 12/3 đã cấm toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 trên không phận của mình. Phát biểu trên truyền hình NTV, Bộ trưởng Giao thông Đức Andreas Scheuer khẳng định an toàn phải được đặt trên hết, đồng thời yêu cầu tất cả máy bay Boeing 737 MAX 8 không được phép hoạt động trên không phận Đức và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Cơ quan Hàng không Ireland (IAA) cũng ra quyết định ngừng tạm thời việc khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX trên không phận nước này. Trong một tuyên bố, IAA nêu rõ quyết định trên được đưa ra như một biện pháp đề phòng sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay này.

Cùng ngày, Cơ quan hàng không dân dụng DGAC của Pháp cũng ra thông báo tương tự, cấm dòng máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trên không phận của Pháp.

Bộ Giao thông vận tải và Cơ sở hạ tầng Hàn Quốc thông báo: "Chúng tôi đã đưa ra khuyến cáo với Eastar Jet, hãng hàng không duy nhất của Hàn Quốc sở hữu 2 chiếc máy bay 737 MAX 8, ngừng khai thác đối với dòng máy bay được cho là liên quan đến tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Hãng Eastar Jet đã nhất trí với khuyến cao này và cho biết sẽ ngừng khai tác toàn bộ hoạt động thương mại đối với máy bay 737 MAX 8 kể từ ngày 13/3".

Đặc biệt, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) ngày 12/3 cho biết đã đưa ra chỉ thị vận hành an toàn bay, trong đó quyết định đóng cửa không phận châu Âu và đình chỉ mọi hoạt động bay đối với 2 phiên bản máy bay Boeing 737 MAX 8 và Boeing 737 MAX 9 sau 2 vụ tai nạn chết người xảy ra với mẫu máy bay Boeing 737 MAX chỉ trong vòng 5 tháng.

Tuyên bố của EASA khẳng định tất cả các chuyến bay thương mại của các nhà khai thác thuộc nước thứ ba sử dụng máy bay Boeing 737 MAX để bay tới, bay bên trong hoặc bay ra ngoài không phận châu Âu sẽ bị đình chỉ.

Cũng theo EASA, "nguyên nhân chính xác” dẫn đến vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air Indonesia hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng hiện vẫn đang được điều tra.

Trước đó, Ethiopia, Brazil, Trung Quốc, Indonesia, Mông Cổ, Australia, Argentina, Malaysia, Oman, Anh, Na Uy và Mexico… đã quyết định ngừng khai thác dòng máy bay này.

Trong một diễn biến liên quan, bất chấp nhiều nước trên thế giới ra quyết định ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng, ngày 12/3, giới chức Mỹ khẳng định sẽ không đưa ra bất cứ quyết định nào cho đến khi có thêm chứng cứ.

Trong một bức thư gửi hãng tin Pháp AFP, người phát ngôn Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) Lynn Lunsford khẳng định sẽ tiếp tục tham gia điều tra vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia và sẽ đưa ra quyết định về các bước tiếp theo dựa trên các chứng cứ thu được.

Trong tuyên bố đưa ra trước đó một ngày, FAA cam kết sẽ hành động ngay lập tức và phù hợp nếu phát hiện bất cứ vấn đề gì liên quan đến an toàn sử dụng loại máy bay Boeing 737 MAX.

FAA cũng cho biết cơ quan này sẽ yêu cầu Tập đoàn Boeing (Mỹ) chuẩn hóa thêm đối với thiết kế của máy bay 737 MAX và cập nhật hệ thống vận hành trong khoảng thời gian chậm nhất là vào tháng 4 tới. 

Nguồn chinhphu