BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới tuần qua 

Cập nhật ngày: 25/06/2017 - 21:10

Thế giới tuần qua có những tin đáng chú ý sau:

* Các nước Arab ra điều kiện để nối lại quan hệ với Qatar

Hôm 23.6, Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain đã gửi cho Qatar danh sách 13 yêu cầu để nối lại mối quan hệ, trong đó có đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera, giảm bớt các mối quan hệ với Iran, vốn bị coi là đối thủ trong khu vực, đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này.

Bốn quốc gia Arab nêu trên ra thời hạn 10 ngày để Qatar thực hiện 13 yêu cầu.

Phản ứng đối với những yêu cầu từ các nước Arab vùng Vịnh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao Qatar từ 3 tuần nay, Qatar cho rằng, bản yêu sách gồm 13 điểm mà Saudi Arabia và các đồng minh đưa ra đối với Qatar vi phạm chủ quyền của Doha cũng như không hợp lý.

Quan chức phụ trách truyền thông của Chính phủ Qatar Sheikh Saif bin Ahmed Al-Thani (ảnh) nhấn mạnh những yêu cầu của các nước Arab vượt quá mục tiêu chống khủng bố mà các nước này đề ra. 

* Thượng viện Mỹ công bố dự luật thay thế Obamacare

Thượng viện Mỹ vừa công bố dự luật thay thế Obamacare, trong đó có kế hoạch giảm trợ cấp người nghèo và xoá một loại thuế đối với người giàu.

Dự luật, dài 142 trang, được soạn thảo bởi một nhóm do Mitch McConnell, lãnh đạo đa số tại Thượng viện, dẫn đầu. Dự luật nhằm thực hiện lời hứa của Tổng thống Donald Trump khi tranh cử là thu hồi đạo luật chăm sóc sức khoẻ Obamacare.

Có bốn nghị sĩ Cộng hoà không ủng hộ dự luật trên khiến phe Cộng hoà thiếu số phiếu cần thiết để thông qua. Thượng nghị sĩ Cộng hoà Rand Paul, một trong 4 người phản đối dự luật, nói: "Dự luật không thay thế Obamacare. Nó không giữ được lời hứa của chúng ta với người dân Mỹ".

Phe Cộng hoà đang chiếm thế đa số tại Thượng viện với 52 trên 100 ghế.

* EU gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Ông Donald Tusk, Chủ tịch EU (ảnh), đăng trên Twitter tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ, ngày 22.6 rằng “Liên minh châu Âu (EU) sẽ gia hạn trừng phạt Nga vì họ không thực hiện đầy đủ thoả thuận Minsk”.

 

Biện pháp mới sẽ kéo dài thêm nửa năm vì Moscow không thực hiện các cam kết ngừng bắn ở Ukraine. Quyết định này sẽ được chính thức hoá trong tháng 7 và có hiệu lực vào ngày 31.7, khi các biện pháp trừng phạt hiện nay hết hạn.

EU áp đặt trừng phạt Nga sau khi chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi tại đông Ukraine, cáo buộc phe ly khai được Nga ủng hộ là thủ phạm.

TÙNG LÂM

(Tổng hợp)