BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chào mừng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3:

“Để chúng tôi hiểu về bạn hơn!” 

Cập nhật ngày: 20/03/2023 - 06:04

BTN - Điều kiện làm việc được cải thiện, nhà ăn khang trang hơn, trị giá suất ăn được nâng cao hơn... giúp NLĐ thoải mái hơn trong quá trình làm việc.

Việc triển khai khảo sát mức độ hạnh phúc giúp tăng hiệu suất làm việc và sự gắn bó của nhân viên với công ty.

Chương trình khảo sát chỉ số hạnh phúc với thông điệp “Để chúng tôi hiểu về bạn hơn!” được Công ty cổ phần dệt Trần Hiệp Thành (Công ty Trần Hiệp Thành - KCN Trảng Bàng) triển khai từ năm 2019.

Dựa trên những cảm nhận và đánh giá của người lao động (NLĐ) thông qua 16 tiêu chí khảo sát chỉ số hạnh phúc, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ, từ đó cải thiện môi trường làm việc, nâng cao thu nhập, phúc lợi, giúp NLĐ yên tâm làm việc, cống hiến lâu dài.

Thông điệp hạnh phúc

Xuất phát từ mong muốn của đối tác kinh doanh châu Âu, công ty 100% vốn đầu tư Việt Nam Trần Hiệp Thành đã đưa ra 16 tiêu chí khảo sát mức độ hạnh phúc của NLĐ khi làm việc tại công ty, như: độ hài lòng về mức lương, môi trường làm việc, an toàn lao động, cải tiến trong nhà máy, kể cả những vấn đề khá nhạy cảm như quấy rối tình dục, sức khoẻ, cách đối xử công bằng và tôn trọng tại nơi làm việc...

Với thông điệp “Để chúng tôi hiểu về bạn hơn!”, việc khảo sát được thực hiện hằng năm, người lao động không cần nêu tên của mình trên phiếu, được NLĐ công ty đồng tình ủng hộ. Qua khảo sát, phúc lợi và chính sách của NLĐ được điều chỉnh theo hướng có lợi cho NLĐ, thể hiện thái độ “cầu thị”, quan tâm chăm lo cho công nhân, NLĐ của lãnh đạo công ty.

Làm nhân viên kiểm trung gian tại Công ty Trần Hiệp Thành hơn 10 năm, anh Nguyễn Thanh Phong bày tỏ: “Tôi thấy việc khảo sát chỉ số hạnh phúc của NLĐ là cần thiết và có ý nghĩa tích cực. Điều này giúp công ty hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của nhân viên. Ngoài ra còn giúp xác định các vấn đề cần cải thiện, tăng cường tinh thần làm việc của NLĐ”.

Theo anh Phong, việc triển khai khảo sát mức độ hạnh phúc của nhân viên không quá khó khăn, nhưng để làm thực chất cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Qua bảng khảo sát, ngoài việc bảo đảm tính riêng tư, NLĐ còn cảm nhận được sự phù hợp, tính chính xác và độ tin cậy của kết quả, cũng như động viên tinh thần NLĐ tham gia.

“Tôi hy vọng công ty có thể xác định được những điểm mạnh, điểm yếu của chính sách và quy trình hiện tại. Từ đó đưa ra những cải tiến cần thiết để tăng cường tinh thần làm việc và “giữ chân” nhân viên lâu dài”- anh Phong chia sẻ.

Chị Trần Ngọc Anh khoe các món quà được Công ty tặng nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8.3

20% lao động gắn bó với công ty từ 10-20 năm

Tốt nghiệp đại học ngành marketing, chị Trần Ngọc Anh vào làm nhân viên truyền thông của công ty. Chị chia sẻ, 3 người trong gia đình chị đều đang làm việc tại Công ty Trần Hiệp Thành. Riêng ba mẹ chị đã gắn bó với công ty suốt 17 năm khi rời An Giang lên TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp.

Năm 2014, công ty mở rộng sản xuất tại KCN Trảng Bàng, gia đình cũng đi theo, được công ty hỗ trợ chỗ ở, tìm trường học cho hai chị em. Điều đáng quý hơn, cả quá trình học tập của hai chị em Ngọc Anh đều do Quỹ Trần Hiệp Thành hỗ trợ học phí từ mẫu giáo đến hết lớp 12.

Ngọc Anh cho rằng, những trải nghiệm của bản thân, sự hỗ trợ của đồng nghiệp, tập thể, chế độ phúc lợi của công ty là may mắn và hạnh phúc mà chị có được. “Được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp, đồng nghiệp vui vẻ, hoà đồng, chân thành; đặc biệt là cảm nhận sự vui vẻ, hạnh phúc của ba mẹ khi làm việc tại đây, tôi rất vui và sẽ nỗ lực làm việc tốt, gắn bó lâu dài với công ty”- chị Ngọc Anh bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Qui Hoàng- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Trần Hiệp Thành, thông qua kết quả khảo sát, lãnh đạo sẽ tổng hợp, ghi nhận những ý kiến đóng góp mang xu hướng chưa được “happy” đối với NLĐ.

Từ đó, BGĐ, BCH Công đoàn, Phòng Nhân sự sẽ đưa ra các “hoạt động” để cải thiện môi trường làm việc theo góp ý xác đáng của NLĐ, như: điều kiện làm việc, ăn uống, môi trường làm việc (như nhiệt độ, độ ẩm, không khí...); các điều kiện về an toàn và bảo hộ lao động cho NLĐ...

Ông Hoàng cho biết thêm, thông qua khảo sát, DN đã thấy được những giá trị tích cực, kịp thời cải thiện các chính sách, chế độ phúc lội hay điều kiện làm việc, giúp NLĐ cảm thấy yên tâm, cống hiến lâu dài hơn.

Phía NLĐ, điều kiện làm việc được cải thiện, nhà ăn khang trang hơn, trị giá suất ăn được nâng cao hơn... giúp NLĐ thoải mái hơn trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, BCH Công đoàn sẽ tham mưu lãnh đạo công ty cải thiện các vấn đề NLĐ quan tâm, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định.

“Công ty Trần Hiệp Thành có hơn 20% lực lượng lao động công tác từ 10-20 năm trong gần 1.000 lao động hiện có. Thực tế, từ khi công ty hoạt động tại Tây Ninh đến nay, chưa có bất kỳ vụ ngừng việc, lãn công nào xảy ra.

Đó là một trong những điểm tích cực khi công ty lựa chọn thực hiện phương án khảo sát mức độ hạnh phúc, xây dựng giải pháp để nâng cao và cải thiện các chỉ số hạnh phúc của NLĐ”- ông Hoàng cho hay.

Anh Lê Văn Dình và chị Trần Ngọc Anh trao đổi công việc trong phân xưởng sản xuất.

Cần nhân rộng

Ngày 3.3 vừa qua, Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức toạ đàm “Chỉ số hài lòng về cuộc sống (hạnh phúc) của đoàn viên công đoàn và vấn đề đặt ra”. Trên cơ sở kết quả điều tra khoảng 6.000 đoàn viên công đoàn thuộc 16 tỉnh, ngành, Viện trưởng- TS. Vũ Minh Tiến cho biết, nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn đều liên quan đến việc làm và đời sống.

Trong đó, với nhóm công nhân lao động các loại hình doanh nghiệp, những nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên mà các cấp Công đoàn cần chú trọng, quan tâm giải quyết là chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm, trợ cấp, nghỉ ngơi, không phân biệt đối xử, quấy rối tình dục, bảo vệ việc làm ổn định, không bị cho thôi việc bất công, tư vấn và hỗ trợ tìm việc làm mới khi bị mất việc.

Công nhân, lao động quan tâm đến việc các địa phương có cơ sở giáo dục, y tế công lập như nhà giữ trẻ, trường học, bệnh viện, nơi khám bệnh thuận tiện; giá thuê nhà, điện, nước sinh hoạt phù hợp với thu nhập của người lao động…

Tại buổi toạ đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải khuyến nghị Công đoàn tổ chức điều tra, khảo sát và công bố định kỳ chỉ số hạnh phúc của đoàn viên công đoàn, nhằm đổi mới hoạt động trọng tâm chăm lo và bảo vệ quyền lợi, lợi ích vì hạnh phúc của người lao động trong thời gian tới.

Thống kê của Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, tổng số CNLĐ hiện có 115.676 người, trong đó có 109.029 đoàn viên Công đoàn của 212 công đoàn cơ sở trực thuộc. Với cách làm của Công ty Trần Hiệp Thành, đây là mô hình hay cần nhân rộng trong hệ thống các cấp công đoàn, nhằm đổi mới hoạt động tập trung chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng vì hạnh phúc của đoàn viên, người lao động. Bởi vì, hạnh phúc của người lao động là thước đo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh nhận định: Việc công bố chỉ số hạnh phúc đã được các nước trên thế giới làm từ lâu, tuy nhiên ở Việt Nam vẫn còn là vấn đề khá mới.

Tại Tây Ninh, Công ty Trần Hiệp Thành là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện khảo sát chỉ số hạnh phúc của NLĐ. Thông qua khảo sát, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ, từ đó cải thiện môi trường làm việc, nâng cao thu nhập, phúc lợi, giúp đoàn viên, NLĐ cảm thấy yên tâm, cống hiến, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Đây là cách làm hay cần được nghiên cứu, biểu dương khen thưởng, kịp thời nhân rộng trong hệ thống các cấp Công đoàn, nhằm đổi mới hoạt động tập trung chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng vì hạnh phúc của đoàn viên, NLĐ.

Tâm Giang - Phương Thuý