Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gặp gỡ “Học sinh 3 tốt” 

Cập nhật ngày: 19/02/2023 - 23:47

BTN - Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương do Ban Bí thư Trung ương đoàn trao tặng theo năm học, dành cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện, là thanh niên tiêu biểu, đoàn viên xuất sắc…

Minh Tuấn nhận bằng khen danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương do Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng

Trong năm học 2021-2022, Tây Ninh có 2 cá nhân đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2021-2022 là Nguyễn Cao Minh Tuấn, học sinh lớp 12 Toán Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (TP. Tây Ninh) và Bùi Duy Bằng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú (huyện Tân Biên).

Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương do Ban Bí thư Trung ương đoàn trao tặng theo năm học, dành cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện, là thanh niên tiêu biểu, đoàn viên xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, tình nguyện...

Cậu học trò ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm

Đầu tháng 1 vừa qua, Nguyễn Cao Minh Tuấn, học sinh lớp 12 Toán Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha có mặt tại Hà Nội nhận bằng khen của Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương. Trong suốt 12 năm học, Minh Tuấn đã đạt rất nhiều giải thưởng, bằng khen về thành tích học tập của mình nhưng chuyến đi Hà Nội lần này lưu lại cho em nhiều cảm xúc đáng nhớ.

Minh Tuấn chia sẻ: “Trong chuyến đi này, em được gặp gỡ, giao lưu với rất nhiều học sinh, sinh viên giỏi tiêu biểu trong cả nước. Đó là niềm tự hào và là động lực to lớn để em tiếp tục phấn đấu trong học tập, rèn luyện bản thân. Em hy vọng thông qua việc học của mình có thể đóng góp cho sự phát triển của quê hương trong tương lai”.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống học tập, từ khi còn nhỏ, Minh Tuấn sớm có ý thức tự giác trong việc học. Có ba và mẹ đều là giáo viên, Minh Tuấn luôn cố gắng học thật tốt. Em đặc biệt yêu thích những môn học mang tính tư duy logic, thích tìm hiểu về điện tử và công nghệ thông tin. Đó là lý do Tuấn học giỏi đều các môn như Toán, Vật lý, Tin học và cả tiếng Anh.

Từ khi còn là học sinh THCS, Minh Tuấn đã mang về cho mình vô số giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh ở môn Vật lý, Tin học và Ngoại ngữ. Trong 3 năm THPT tại trường chuyên của tỉnh, Minh Tuấn vẫn duy trì thành tích học tập cực tốt, là một trong những học sinh tiêu biểu mang về nhiều giải thưởng cho nhà trường.

Một số thành tích Tuấn đã đạt được gồm: giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh môn Tin học năm học 2021-2022; giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh môn Tin học năm học 2022-2023; giải Nhất vòng tỉnh, giải Nhì vòng quốc gia Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật ViSEF; giải Nhất hội thi Tin học trẻ vòng tỉnh năm học 2021-2022; huy chương đồng kỳ thi Olympic 30/4 năm học 2020-2021; huy chương đồng kỳ thi Olympic duyên hải đồng bằng Bắc bộ năm học 2021-2022; huy chương bạc kỳ thi Olympic chuyên khoa học tự nhiên năm học 2021-2022... Ngoài ra, Minh Tuấn còn được tuyên dương là gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022.

Duy Bằng và thầy Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú.

Ước mơ của Minh Tuấn là trở thành kỹ sư phần mềm, thực hiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, đời sống để giải phóng sức lao động của con người. Theo em, ứng dụng công nghệ thông tin còn có thể giúp con người ở nhiều lĩnh vực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Minh Tuấn có niềm tin rất lớn vào con đường đã chọn. Từ những năm học cấp 2, em đã sớm đặt ra mục tiêu cho bản thân và luôn nỗ lực hết mình để đi đến thành công trong học tập.

Với những thành tích đạt được, Minh Tuấn được vinh dự tuyển thẳng vào trường đại học có chuyên ngành công nghệ thông tin. Hiện tại, em đang tập trung chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi vòng quốc gia môn Tin học năm học 2022-2023. Ngoài ra, Minh Tuấn cũng tăng cường học tiếng Anh vì đây là ngôn ngữ bổ trợ rất nhiều cho ngành học của em trong tương lai.

Cậu học trò nhiệt huyết với công tác Đoàn

Nhiệt huyết với công tác Đoàn và phong trào tình nguyện, Bùi Duy Bằng (SN 2005), học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú, huyện Tân Biên là gương điển hình cho câu nói “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, Duy Bằng lập tức đăng ký tham gia vào đội ngũ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại xã Thạnh Bình. Bằng rất vui vì đã được “cháy hết mình” với công tác Đoàn và cống hiến sức trẻ cho quê hương.

Thời điểm đó, Bằng đã vận động được gần 10 bạn đoàn viên cùng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn xã cư trú. Bên cạnh đó, em còn vận động hỗ trợ chi phí xăng, nước uống cho các bạn.

Bằng tham gia hầu hết các mặt trận phòng, chống dịch, từ đội phản ứng nhanh, phát tờ rơi tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch cho đến đội hình lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, vận chuyển nông sản tiếp lương thực cho người dân, phát quà cho hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Đối với Bằng, kỷ niệm đáng nhớ nhất chính là khoảng thời gian vừa trực chốt phòng, chống dịch vừa học trực tuyến.

Sau 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”, Bằng trở về là cậu học trò năng nổ, nhiệt huyết trong công tác Đoàn khi đảm nhiệm hai vai trò Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh An và Bí thư Chi đoàn lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú. Với sự sáng tạo của mình, Bằng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thú vị lồng ghép sinh hoạt chi đoàn hằng tháng, thu hút sự tham gia của các bạn đoàn viên, như: cuộc thi hoa hậu - nam vương, cuộc thi thiết kế áo phao, cuộc thi tìm hiểu lịch sử... góp phần đoàn kết đoàn viên trong lớp và tập hợp thanh niên tại địa phương.

Để làm tốt nhiệm vụ công tác Đoàn tại địa phương và trường học, Bằng sắp xếp thời gian tham gia sinh hoạt một cách khoa học. Những ngày trong tuần, Bằng tham gia sinh hoạt ở trường, lớp, cuối tuần, Bằng tranh thủ tham gia các hoạt động của ấp, xã và của Huyện đoàn khi được phân công nhiệm vụ.

“Tham gia công tác Đoàn, em thấy mình ngày càng trưởng thành hơn. Hiện tại, em đã có thể tự tin phát biểu trước đám đông, quản lý đội, nhóm và đặc biệt học được sự đồng cảm, sẻ chia”- Bằng tâm sự.

Mặc dù bận rộn với công tác Đoàn, Bằng vẫn luôn dành thời gian cho việc học. 11 năm liền em đều đạt thành tích học sinh giỏi. Năm nay là năm cuối cấp THPT, Bằng quyết định tạm gác công tác Đoàn để tập trung ôn luyện cho kỳ thi sắp tới. Với ước mơ trở thành một cán bộ trẻ nhiệt huyết, Bằng quyết tâm thi vào Học viện Hành chính quốc gia.

Nói về Bằng, cô Võ Thị Luyến- Phó Bí thư Đoàn trường THPT Trần Phú cho biết: “Bằng là một cậu học trò năng nổ, có tinh thần trách nhiệm. Em vừa làm tốt nhiệm vụ hoạt động Đoàn vừa đạt thành tích tốt trong học tập.

Các ý tưởng tổ chức hoạt động Đoàn của em rất sáng tạo, không bị rập khuôn. Nhờ sự dẫn dắt của em, hoạt động của Chi đoàn 12A1 nổi bật hơn hẳn các lớp khác, các bạn đoàn viên cũng đoàn kết, khắng khít hơn. Tôi tin rằng, bằng sự nỗ lực và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Bằng sẽ vươn xa, ngày càng “cháy” hơn với niềm đam mê công tác Đoàn và phong trào thanh niên tình nguyện”.

Lê Thuỳ - Ngọc Bích


Liên kết hữu ích