BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban MTTQVN tỉnh:

Giám sát công tác xét xử và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu 

Cập nhật ngày: 19/08/2022 - 23:41

BTN - Trong hai ngày 17 và 18.8, đoàn giám sát của Uỷ ban MTTQVN tỉnh do ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh làm trưởng đoàn đến làm việc với TAND thị xã Trảng Bàng, Hoà Thành về công tác xét xử và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh phát biểu trong buổi giám sát tại TAND thị xã Hoà Thành.

Bà Hồ Thị Mối- Chánh án TAND thị xã Trảng Bàng cho biết, từ ngày 1.1.2021 - 30.6.2022, TAND Thị xã đã thụ lý 1.316 vụ việc, đã giải quyết được 895 vụ, việc, không có án bị huỷ, sửa do lỗi của thẩm phán. Trong đó, án hình sự đã thụ lý 128 vụ án hình sự/287 bị cáo, giải quyết được 117 vụ/238 bị cáo; án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động, giải quyết được 744/1.154 vụ án đã thụ lý; chưa thụ lý, giải quyết vụ án hành chính nào; thụ lý, giải quyết 34/34 trường hợp áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Về công tác hoà giải, đối thoại tại Toà án, đơn vị đã chuyển sang hoà giải, đối thoại tại Toà án 1.011 vụ, việc các loại; giải quyết được 835 vụ, việc. Trong đó, hoà giải thành 597 vụ, việc; hoà giải không thành chuyển sang thủ tục tố tụng 238 vụ, việc; còn lại đang giải quyết.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đơn vị tiếp nhận 11 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo (trong đó, thụ lý 8 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo). Dù vẫn có trường hợp cán bộ, công chức bị khiếu nại, tố cáo nhưng tất cả đơn khiếu nại, tố cáo đều không có căn cứ nên không được chấp nhận. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng quy định về trình tự, thủ tục, thời gian. Tất cả các đơn thư khiếu nại đều được giải quyết dứt điểm, không còn khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Ban lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của đơn vị cũng như việc thực hiện công tác chuyên môn của từng cán bộ, công chức. Trong đơn vị không để xảy ra trường hợp tham nhũng, tiêu cực nào.

Về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, các thành viên trong ban lãnh đạo luông gương mẫu trong việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc, quy tắc ứng xử của ngành và những điều đảng viên không được làm; gương mẫu trong thực hiện việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên.

Tại buổi làm việc với TAND thị xã Trảng Bàng, các thành viên đoàn giám sát cùng với lãnh đạo đơn vị Toà án đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến công tác của hội thẩm nhân dân; hoà giải, đối thoại tại Toà án; nguyên nhân chủ quan, khách quan; việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7.6.2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, đảng viên; các loại tội phạm hình sự nổi lên trong thời gian xét xử vừa qua; dạng đơn khiếu nại…

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ- Chánh án TAND thị xã Hoà Thành, từ ngày 1.1.2021 đến 30.6.2022, đơn vị đã thụ lý 1.571 vụ, giải quyết 1.200 vụ. Trong đó, án hình sự đã thụ lý 194/411 bị cáo, giải quyết 183 vụ/381 bị cáo, chủ yếu là các tội đánh bạc, tàng trữ trái phép chất ma tuý, cố ý gây thương tích…; án dân sự nói chung đã thụ lý 1.359 vụ, giải quyết 1.000 vụ; án hành chính đã thụ lý và giải quyết 1 vụ; giải quyết 16 vụ/17 vụ áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính.

Về công tác hoà giải, đối thoại tại Toà án, đơn vị đã nhận 1.775 đơn khởi kiện/đơn yêu cầu, trong đó, đơn đủ điều kiện tiến hành hoà giải, đối thoại là 1.765 vụ. Đã chuyển sang hoà giải, đối thoại tại Toà án 649 vụ, việc các loại; đã giải quyết 611 vụ, việc, qua đó đã hoà giải thành 261 vụ, việc. Việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố các được thực hiện đúng quy định, không để diễn biến phức tạp về an ninh trật tự. Từ ngày 1.1.2021 - 30.6.2022, đơn vị thụ lý 8 đơn khiếu nại, không có đơn tố cáo. Trong đó, 7 đơn khiếu nại sai, 1 đơn khiếu nại đúng (về thời hạn chuẩn bị xét xử) đã giải quyết xong.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, định kỳ hằng năm, TAND thị xã Hoà Thành đều ban hành quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ, luôn tuân thủ bộ nguyên tắc ứng xử ngành Toà án, hoạt động dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của cơ quan.

Thực hiện quản lý và bảo quản tốt tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng tài sản công. Đơn vị không xảy ra trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, không đúng phải kê khai lại; không phát hiện trường hợp nào vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Về trách nhiệm nêu gương người đứng đầu, các thành viên trong ban lãnh đạo TAND thị xã Hoà Thành luôn nêu cao tinh thần bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, năng lực công tác; có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao trước nhiệm vụ được giao.

Ban lãnh đạo luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, tập trung sức giải quyết những lợi ích chính đáng cho nhân dân. Thực hiện đúng, đầy đủ quy trình trong công tác cán bộ; công khai, minh bạch các nội dung về công tác cán bộ. Không xảy ra trường hợp cán bộ, công chức khiếu nại trong việc thực hiện công tác cán bộ.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh mong muốn các đơn vị Toà án lưu ý một số điểm để nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo gửi cho Uỷ ban MTTQVN tỉnh tổng hợp gửi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Đối với những ý kiến, kiến nghị của các đơn vị, đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tổng hợp và kiến nghị tại kỳ họp HĐND tỉnh gần nhất.

Đồng thời, đề nghị lãnh đạo TAND thị xã Trảng Bàng có văn bản tiếp thu hoặc chỉ đạo thực hiện khắc phục đối với những vấn đề tồn đọng xảy ra trong thời gian tới. Riêng TAND thị xã Hoà Thành cần tích cực, phối hợp với cơ quan chức năng trong giải quyết một số vụ án kéo dài, tránh tình trạng người dân gửi đơn thưa kiện; về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãnh đạo đơn vị lưu ý quan tâm, cần có những cơ chế để kiểm soát hiệu quả, giảm thiểu tối đa những vấn đề tiêu cực, trong đó quan trọng là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan.

Thiên Di