Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Hiệu quả từ “Câu lạc bộ người mẹ, người dì chiến sĩ” 

Cập nhật ngày: 16/02/2022 - 08:52

BTNO - Tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, quyền lợi của nhiều thế hệ thanh niên nhằm đóng góp một phần công sức cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Trong thời gian các thanh niên nhập ngũ, về phía gia đình, nhiều địa phương cũng đã làm tốt công tác hậu phương quân đội, nhất là với những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Ban CHQS huyện Gò Dầu trao quỹ tiết kiệm cho đảng viên chuẩn bị nhập ngũ tại xã Phước Thạnh.

Ngoài việc thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội cho chiến sĩ và thân nhân, gia đình thì việc kết nối thường xuyên, liên tục giữa chính quyền địa phương, đơn vị với gia đình, bản thân chiến sĩ là thật sự cần thiết. Hiểu rõ nhu cầu thiết thực đó, từ đầu năm 2021, Đảng ủy – Ban CHQS huyện Gò Dầu phối hợp cùng Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động “Câu lạc bộ người mẹ, người dì chiến sĩ” để tạo cầu nối, hỗ trợ cho thân nhân, gia đình và chiến sĩ. 

Câu lạc bộ (CLB) được thành lập và ra mắt ngày 8.2.2021 và thực hiện điểm tại xã Hiệp Thạnh. CLB gồm 18 thành viên gồm Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ban CHQS xã hoạt động dưới sự phối hợp quản lý, điều hành của Đảng ủy - Ban CHQS huyện và Đảng ủy - UBND xã Hiệp Thạnh.

“Câu lạc bộ người mẹ, người dì chiến sĩ” là mô hình mang ý nghĩa nhân văn, thiết thực với nhiều hình thức, hoạt động phong phú giúp đơn vị quân đội giữ mối liên hệ thường xuyên, liên tục, nhanh chóng với chính quyền địa phương và gia đình chiến sĩ; giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh; hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự của quân nhân tại ngũ; đặc biệt trong trường hợp gia đình chiến sĩ gặp khó khăn, có hữu sự, tai nạn, ốm đau, việc tang, cưới hỏi hoặc cần giải quyết thủ tục hành chính, tư vấn pháp luật...

Sau khi thành lập, các thành viên CLB đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ thanh niên nhập ngũ năm 2021 số tiền 26 triệu đồng; hỗ trợ chiến sĩ mới trong thời gian huấn luyện 7,8 triệu đồng; đến tận nhà thăm hỏi, hỗ trợ gia đình thanh niên nhập ngũ có khó khăn đột xuất 8 triệu đồng; tặng quà cho đảng viên nhập ngũ 10 triệu đồng…

Các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ huyện Gò Dầu tham gia trồng cây.

 “Năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều gia đình không thể đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang công tác, phục vụ tại đơn vị. Thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, các thành viên CLB đã thực hiện các video clip chủ đề “Nhắn gửi yêu thương”; ghi lại những lời tâm sự, động viên của các chiến sĩ gửi đến thân nhân, gia đình, tạo nguồn động lực to lớn, gắn kết tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và gia đình, thân nhân chiến sĩ tại ngũ.

"Đông tay vỗ nên kêu", có CLB sẽ giúp cho việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội chu đáo hơn. Thanh niên cứ yên tâm học tập, ở nhà đã có địa phương lo”, ông Ngô Quang Tỉnh – Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Hiệp Thạnh cho biết.

Đặc biệt, địa phương đã vận động mạnh thường quân xây tặng một căn nhà tình nghĩa quân dân cho chiến sĩ Phạm Quang Vinh trị giá 80 triệu đồng. Chiến sĩ Quang Vinh là đảng viên, nhập ngũ năm 2020.

Ba mất cách đây 9 năm, Vinh hiện sống với bà nội đã hơn 60 tuổi. “Trong thời gian tôi nhập ngũ, địa phương đã có nhiều sự quan tâm, thăm hỏi bà nội tôi và còn xét tặng nhà để bà cháu tôi có nơi ở ổn định. Hiện tại tôi vừa ra quân, đang học nghề lái xe. Sau khi học xong, tôi sẽ tìm việc làm phù hợp, tích cực tham gia các hoạt động địa phương để đáp đền phần nào những quan tâm, hỗ trợ của địa phương”, anh Vinh nói.

Năm 2021, “CLB người mẹ, người dì” ở xã Hiệp Thạnh đã vận động hỗ trợ cho chiến sĩ và thân nhân, các gia đình gần 132 triệu đồng. Ngoài ra, thành viên Câu lạc bộ hỗ trợ thực hiện hàng chục lượt ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính công cho thân nhân gia đình chiến sĩ tại bộ phận một cửa UBND xã; hơn 100 lượt chế độ ưu tiên trong thủ tục cấp đổi căn cước công dân cho thân nhân chiến sĩ nhập ngũ năm 2020, năm 2021. 

Lãnh đạo xã Phước Trạch tặng quà cho các thanh niên nhập ngũ nhân buổi ra mắt “CLB người mẹ, người dì”

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Cu- Chỉ huy Trưởng Ban CHQS huyện Gò Dầu, sau giai đoạn đầu thực hiện thí điểm, mô hình Câu lạc bộ "Người mẹ, người dì chiến sĩ năm 2021" đã tạo sự lan tỏa tích cực, mạnh mẽ trong Đảng bộ, lực lượng vũ trang xã Hiệp Thạnh nói riêng và Đảng bộ, lực lượng vũ trang huyện Gò Dầu nói chung, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, nâng cao trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ chiến sĩ nghĩa vụ trong cộng đồng. Trong năm 2022, ngay trong đợt tuyển quân này, Đảng ủy – Ban CHQS huyện Gò Dầu triển khai nhân rộng mô hình ra các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn.

Nhằm thực hiện chính sách hậu phương quân đội đồng thời khuyến khích thanh niên tham gia nhập ngũ, Huyện ủy Gò Dầu vận động mạnh thường quân tặng sổ tiết kiệm cho đảng viên nhập ngũ. Mỗi sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng. Đây cũng là sự quan tâm của cấp ủy nhằm động viên đảng viên trẻ tiếp tục thể hiện vai trò, bản lĩnh của người đảng viên cùng lãnh đạo, đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng đơn vị vững mạnh. Năm 2022, Gò Dầu có 200 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự và 35 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an; trong đó có 2 đảng viên tham gia nhập ngũ thuộc xã Hiệp Thạnh và xã Phước Thạnh. 

Ngoài ra, để ghi nhớ kỷ niệm ngày các thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2022 và mang lại màu xanh, bóng mát cho quê hương Gò Dầu, Ban CHQS huyện Gò Dầu phối hợp Hội LHPN huyện trồng cây lưu niệm thanh niên nhập ngũ năm 2022. 

Trong 2 ngày 14, 15.2, các thanh niên nhập ngũ tham gia trồng cây trên địa bàn xã, thị trấn. Có 300 cây được trồng, trong đó, mỗi thanh niên nhập ngũ trồng một cây, còn lại do thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, lãnh đạo ban ngành xã, thị trấn trồng. 

Việc trồng cây xanh sẽ góp phần đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh, tăng cường màu xanh tại địa phương, tạo cảnh quan gắn liền với bảo vệ môi trường, góp phầm giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu bằng các loại cây xanh phù hợp. Bên cạnh đó cũng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm gìn giữ và phát triển môi trường sống trong cộng đồng khu dân cư.

Ngọc Diêu