Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gác bút nghiên, thầy cô giáo ra "mặt trận"

Kỳ cuối: “Muôn trái tim chung nhịp đập” 

Cập nhật ngày: 17/11/2021 - 15:12

BTNO - Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các “chiến sĩ” chống dịch không mặc áo blouse đã vượt lên tất cả nỗi sợ hãi để lao vào vùng dịch góp sức cùng các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Dịch bệnh được kiểm soát, những "chiến sĩ" ấy lại tất bật với công việc chuyên môn, vận động chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Phòng giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành tặng máy tính bảng cho học sinh khó khăn.

Sáng tạo trong dạy học

Năm học 2021-2022 được đánh giá là năm học “đặc biệt” bởi cùng lúc ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải thực hiện nhiều mục tiêu: Nâng cao chất lượng GD&ĐT; tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để bảo đảm an toàn về sức khỏe cho giáo viên, học sinh.

Trong điều kiện học sinh không thể đến trường, nhiều thầy cô giáo có nhiều sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy trực tuyến để bài giảng thêm sinh động, dễ tiếp thu, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập.

Thầy Nguyễn Danh Hạnh làm video hướng dẫn học sinh học trực tuyến.

Là giáo viên dạy toán của trường THCS Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng từ đầu tháng 8, thầy Nguyễn Danh Hạnh chuẩn bị sẵn sàng giáo án cho tình huống dạy trực tuyến và trực tiếp.

Tuy nhiên, khi đi vào thực tế dạy học, thầy Hạnh luôn trăn trở làm sao để tạo hứng thú cho học sinh khi các em học tại nhà, nhất là khi môn toán vốn dạy trực tiếp đã khó, nay dạy trực tuyến lại càng khó hơn.

Do đó, ngoài giờ lên lớp, thầy Hạnh lại tìm tòi, học hỏi các phương pháp giảng dạy trực tuyến, thầy Hạnh áp dụng hình thức livestream qua facebook để có thể tương tác với các em học sinh nhiều hơn, cho dù đó chỉ là giải pháp tạm thời.

Song song đó, thầy Hạnh làm video clip hướng dẫn các em ôn bài, giải bài tập đăng lên youtube để không chỉ học sinh của thầy Hạnh đang dạy mà các em học sinh khác cũng có thể tiếp cận.

Thầy Hạnh cho biết đã nhận được phản hồi tích cực từ học sinh và phụ huynh về phương pháp này, giúp thầy có thêm động lực để tiếp tục nghiên cứu thực hiện các video clip hướng dẫn bài cho các em với tâm niệm tất cả “Vì đàn em thân yêu”.

Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bến Cầu tặng máy tính bảng cho học sinh khó khăn.

Muôn trái tim chung nhịp đập

Với mục tiêu “tạm dừng đến trường, không dừng học” các trường trên địa bàn tỉnh tổ chức việc dạy và học trực tuyến. Thời gian đầu, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn thiếu trang thiết bị không thể học tập trực tuyến. Sở GD&ĐT triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ cho học sinh, phát động chương trình “Máy tính cho em”, đến nay đã tiếp nhận được hơn 2,1 tỷ đồng.

Ông Bùi Tuấn Hải- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: từ nguồn vận động được, Sở phối hợp hội khuyến học các cấp trao học bổng và dụng cụ học tập, máy tính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Song song đó, miễn giảm học phí học kỳ 1 năm học 2021 – 2022 cho học sinh mầm non, học sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên và sinh viên học chương trình đào tạo đại trà trình độ cao đẳng, trung cấp tại cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Tây Ninh, nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, VNPT Tây Ninh, Chi nhánh FPT Telecom Tây Ninh, Công ty TNHH Tân Ngọc Lực, Viettel Tây Ninh... qua đó giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn.

Ông Bùi Tuấn Hải-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo cho biết: “Năm học 2021 – 2022 là năm học mà học sinh toàn tỉnh gặp khá nhiều khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, bằng sự chủ động vượt khó của cả thầy và trò, sự chung tay của các ngành, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, đến nay, các hoạt động dạy và học trong toàn tỉnh vẫn đang diễn ra một cách bình thường”.

Vũ Nguyệt