BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ cuối: “Xuân này con vẫn có mẹ” 

Cập nhật ngày: 02/02/2022 - 19:59

BTNO - “Xuân này con vẫn có Mẹ”, đây là câu nói thật xúc động của em Phạm Ngọc Lê, ngụ xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu – 1 trong 37 trẻ em mồ côi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp tỉnh Tây Ninh nhận làm “Mẹ đỡ đầu”.

Em Lê nhận tiền hỗ trợ hàng tháng từ “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu

“Mẹ đỡ đầu” là chương trình do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm tạo điều kiện để trẻ mồ côi do Covid-19 được hỗ trợ, chăm sóc, phát triển toàn diện trong gia đình và cộng đồng, được bảo đảm đầy đủ các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật.

Hưởng ứng chương trình này, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã nhận 37/43 trẻ mồ côi cha mẹ do Covid-19 và mồ côi khó khăn đặc biệt khác với tinh thần dành tất cả những gì tốt đẹp cho trẻ em và không để trẻ em nào phải nghỉ học vì Covid-19 hay vì bất cứ lý do nào.

Ấm lòng trẻ thơ

Dành nhiều tâm huyết và thời gian cho chương trình “Mẹ đỡ đầu”, bà Lưu Thanh Hằng- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ, xuất phát từ tình thương các em nhỏ không may bị mồ côi cha, mẹ trong đại dịch Covid-19, và lời kêu gọi của Trung ương Hội, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh xác định phải làm một việc gì đó thật ý nghĩa để đồng hành cùng các em. Ngay khi Trung ương Hội triển khai chương trình Hội tổ chức rà soát và hỗ trợ các trẻ em mồ côi trên địa bàn.

Theo đó, Chương trình sẽ hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của Covid-19, tùy điều kiện thực tế, có thể mở rộng đối tượng nhận đỡ đầu là trẻ mồ côi do Covid-19 và do những nguyên nhân khác. Hội sẽ nhận đỡ đầu thông qua gia đình, người nuôi dưỡng, mỗi em sẽ được hỗ trợ chi phí học tập, học bổng, sữa, nhu yếu phẩm…tùy vào nhu cầu của mỗi em.

Em Nguyễn Quốc Thanh, sinh năm 2008, ngụ phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành mồ côi mẹ do Covid-19, em Thanh cho biết, mẹ em đi làm thuê bị lây nhiễm Covid-19 rồi qua đời. Mẹ mất, em của Thanh còn quá nhỏ (em trai sinh năm 2019), ba phải chăm sóc cả 2 anh em.

Được Hội LHPN phường Long Thành Trung nhận làm “Mẹ đỡ đầu” giúp em chi phí học tập, em trai của em được hỗ trợ sữa và 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 3 triệu đồng, thời hạn là 5 năm. Thanh nói: "Em mừng lắm, em được nhà trường, thầy cô và các bạn, đặc biệt là các cô bên Hội LHPN phường hỗ trợ, giúp đỡ, động viên đã tiếp thêm cho em nghị lực để tiếp tục đến trường và nỗ lực hơn trong cuộc sống cũng như trong học tập".

Hoàng cảnh của em Phạm Ngọc Lê ở xã Chà Là cũng vậy, em không còn được nghe giọng nói tiếng cười của mẹ, mẹ em mất do Covid-19, ba đi làm xa, một mình em tự bươn chải để kiếm tiền chi tiêu, học hành. Thương cho hoàn cảnh của em, nhiều người đã đến hỗ trợ em lương thực, thực phẩm. Hội LHPN xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu nhận làm “Mẹ đỡ đầu” em Lê, mong giúp em vơi nỗi buồn, chú tâm vào việc học và san sẻ phần nào gánh nặng về kinh tế với em.

Lê tâm sự: “Tết năm nay buồn lắm, vì không còn mẹ, mẹ em ra đi đột ngột quá. Ngày nhận tin mẹ mất em còn không tin đó là sự thật. Nhưng may nhờ có hàng xóm láng giềng và các cô bên Hội LHPN xã Chà Là nhận làm “Mẹ đỡ đầu” giúp đỡ, chia sẻ, tâm sự mà em vơi bớt nỗi buồn, cảm thấy ấm áp hơn, em có thêm những người mẹ”.

Viết tiếp ước mơ cho trẻ mồ côi

Theo bà Lưu Thanh Hằng, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ các cấp tỉnh Tây Ninh tiếp tục triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đồng hành cùng gia đình để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình cũng như cộng đồng. Qua đó, hỗ trợ, chăm lo cho các cháu phù hợp với hoàn cảnh của từng gia đình, giúp các cháu đã phải chịu những nỗi đau mất người thân vươn lên làm người có ích cho xã hội.

Từ tháng 7.2021, dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh, cũng là thời điểm mẹ của em Văn Ngọc Hạ Vy và Văn Đông Chí ngụ xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh mất đi người mẹ của mình. Mẹ mất, ba phải tất bật làm thuê, cuốc mướn để lo cho 2 chị em. Thương ba, thương em của Vy còn nhỏ, Vy vừa làm chị, vừa làm mẹ để lo cho đứa em nhỏ những ngày ba đi làm xa không về.

Vy kể: Mẹ mất, ba phải làm nhiều việc để lo cho tụi em, nên sáng em dậy sớm nấu ăn uống cho 2 chị em, rồi chị em cùng nhau học tập. Học xong tụi em dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc những chậu cây kiểng, cây nha đam mẹ trồng cho tươi tốt, vì thấy cây còn sống là em như thấy mẹ còn ở lại bên chị em em. Em sẽ thay mẹ chăm sóc cho em để em học tập tốt để có một công việc ổn định lo cho tương lai.

Hội LHPN xã Tân Bình nhận làm “Mẹ đỡ đầu” của 2 chị em Vy bằng việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đồ dùng học tập, thẻ bảo hiểm y tế…để các em có thể vượt qua nỗi đau, học tập tốt hơn.

 “Các cô bên Hội LHPN xã quan tâm, hỗ trợ, động viên đã tiếp thêm cho em nghị lực để tiếp tục đến trường và nỗ lực hơn trong cuộc sống. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng các cô, dì đã giúp đỡ tụi em” – Vy nói.

Hoàn cảnh khó khăn lại phải gánh chịu nỗi đau mất người thân do đại dịch, những hy vọng của em Lê dường như vụt tắt. Tuy nhiên, nghĩ về những lời dạy, hy vọng mà người mẹ quá cố đã gửi gắm trên vai mình, Lê lại nhanh chóng xốc lại tinh thần, cố gắng từng ngày để hoàn thành ước mơ còn dang dở của mẹ khi còn sống, dù biết hành trình này còn lắm chông gai.

Lê tâm sự: “Em ước mơ thi đậu vào ngành Luật của trường Đại học Nội vụ để có thể trở thành một Luật sư giỏi, làm được nhiều việc có ích cho xã hội. Hiện nay em được các cô, dì ở Hội LHPN xã Chà Là hỗ trợ 300.000 đồng mỗi tháng, giúp em có điều kiện duy trì việc học, thêm nghị lực để vươn lên thi đỗ trường mình mơ ước”.

Trong 1 thời gian ngắn kêu gọi, 37/43 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ tử vong vì Covid-19 và mồ côi khác đã có mẹ đỡ đầu, 6 trường hợp còn lại dù chưa được nhận đỡ đầu nhưng các em cũng đã nhận được quà, học bổng, nhu yếu phẩm từ các tổ chức, mạnh thường quân. Tuy nhiên, để con đường đến ước mơ của trẻ mô côi không bị đóng lại, cần lắm những tấm lòng, sự chung tay giúp sức của các ban, ngành, đoàn thể và các mạnh thường quân.

Vũ Nguyệt