BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân lao động 

Cập nhật ngày: 24/08/2020 - 10:34

BTN - Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của công nhân, viên chức, lao động có sự chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế tình trạng đình công, lãn công.

Ra mắt Ban điều hành mô hình Tổ công nhân tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại Công ty TNHH VMC Hoàng Gia

Hoạt động tư vấn pháp luật ngày càng được mở rộng và nâng cao chất lượng. Trong năm 2019, văn phòng tư vấn pháp luật Công đoàn, LĐLĐ các huyện, thành phố và Công đoàn Khu kinh tế tỉnh tiếp, tư vấn hơn 1.000 lượt công nhân lao động về các chế độ chính sách. Văn phòng tư vấn pháp luật còn làm đại diện theo uỷ quyền tham gia tố tụng tại Toà án 15 vụ, để bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động. Qua đó, đã giải quyết được 10 vụ, người lao động được doanh nghiệp trả tiền chế độ, bồi thường 597 triệu đồng.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình thực hiện, phát sóng chương trình Lao động và Công đoàn theo chuyên đề hằng tháng và dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Theo đó, mỗi chương trình đều có xây dựng giải đáp, hướng dẫn, tư vấn các vấn đề pháp luật cho công nhân lao động.

Ông Phạm Thành Thêm- Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành cho biết, bên cạnh các hình thức tuyên truyền, các công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp còn thành lập các nhóm trên mạng xã hội Zalo, Facebook… với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, công nhân ở các doanh nghiệp. Khi có văn bản pháp luật hoặc các chủ trương cần tuyên truyền, cơ quan chức năng sẽ đăng tải thông tin lên mạng xã hội, từ đây, công đoàn cơ sở triển khai cho công đoàn viên mình nắm bắt nhanh chóng, kịp thời.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ huyện đã triển khai, chỉ đạo công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại, nguy cơ lây nhiễm và cách phòng ngừa dịch bệnh trong đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động bằng các hình thức như gửi văn bản, hình ảnh, tờ rơi, panô, áp-phích, video clip tuyên truyền…

Ông Trịnh Phú Linh- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH VMC Hoàng Gia (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) cho biết, Công ty có khoảng 5.000 công nhân lao động. Với sự phối hợp, hỗ trợ của ngành chức năng, công ty thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về những điểm mới trong Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động... cho người lao động và chủ sử dụng lao động. Nhờ đó, từ nhiều năm nay, quan hệ lao động trong doanh nghiệp khá hài hoà, ổn định, người lao động yên tâm làm việc.

Những thông tin về pháp luật còn được tuyên truyền thường xuyên qua hệ thống phát thanh của công ty với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, có minh hoạ cụ thể để người lao động dễ nắm bắt. Bên cạnh đó, công ty còn sử dụng mạng Zalo làm phương tiện thông tin, trao đổi.

Thông qua các nhóm Zalo, Ban Giám đốc Công ty, Công đoàn, lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện các quy định, nội quy của công ty; quy định về ANTT, PCCC, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động. Công ty nắm tâm tư, nguyện vọng của người lao động; đồng thời đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm chưa đúng, gây chia rẽ tổ chức.

“Trường hợp công nhân lao động vi phạm pháp luật, tuỳ tính chất, mức độ vi phạm mà công ty sẽ có hình thức xử phạt theo quy định của đơn vị”- Chủ tịch Công đoàn Công ty Hoàng Gia chia sẻ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân lao động khu vực ngoài Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Số lượng công nhân lao động được nghe báo cáo viên trao đổi trực tiếp còn ít.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành cho biết, hiện nay, việc sắp xếp tạo điều kiện về thời gian để công nhân lao động được tham dự các buổi  tuyên truyền pháp luật còn nhiều hạn chế, đặc biệt tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Để hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, LĐLĐ huyện chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên chất lượng, am hiểu pháp luật; đổi mới hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật như cho báo cáo viên xuống các khu nhà trọ công nhân để tuyên truyền.

THIÊN DI