BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều nạn nhân dính bẫy “quà nước ngoài” 

Cập nhật ngày: 16/05/2017 - 21:00

BTNO - Mới đây, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 2 bị cáo: Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 1987, ngụ xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) và Huỳnh Thị Ngọc Phương (sinh năm 1995, ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh).

Theo cáo trạng, vào tháng 6.2015, Trang xuất cảnh sang Malaysia sống và làm việc. Tại đây Trang quen với Đồng Thị Thu Giang (sinh năm 1981, ngụ thành phố Hải Phòng).

Giang và một số đối tượng nước ngoài lập các tài khoản Facebook, Zalo... với thông tin cá nhân là người mang quốc tịch các quốc gia khác để kết bạn với phụ nữ Việt Nam.

Thông qua các tài khoản xã hội ảo, sau thời gian kết bạn, nhóm đối tượng này giả vờ tặng quà là các món quà có giá trị như trang sức, mỹ phẩm, điện thoại, máy tính... cho người Việt Nam, nhưng dụ họ phải đóng thuế hải quan để nhận hàng; hoặc giả ý định sang Việt Nam đầu tư kinh doanh và kết hôn với phụ nữ Việt... nhằm mục đích lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin.

Giang kêu Trang về Việt Nam mở các tài khoản ngân hàng đưa cho Giang sử dụng để nhận tiền của những phụ nữ Việt Nam. Khi có tiền chuyển vào Trang rút ra đưa cho Giang thì Trang được hưởng 10% trên số tiền này.

Trang và Phương tại phiên tòa ngày 12.5.2017.

Tháng 7.2015, Trang về Việt Nam mở 4 tài khoản tại 4 ngân hàng thương mại, sau đó đưa cho Giang sử dụng. Các tài khoản này đều được đăng ký thông báo giao dịch qua số điện thoại di động của Trang.

Đến tháng 9.2015, Trang đề nghị Phương và Trần Xuân Tùng mở các tài khoản ngân hàng đưa cho Trang làm ăn. Bù lại, Trang sẽ cho Phương, Tùng mỗi tháng 2 triệu đồng và cả hai đồng ý. Phương, Tùng đã mở 3 tài khoản ngân hàng đưa cho Trang.

Tháng 10.2015, Trang đề nghị Phương tiếp tục mở tài khoản ngân hàng, Phương nhờ cha mẹ ruột mình mở thêm 4 tài khoản ngân hàng. Tất cả các tài khoản này, Phương đều đưa thẻ rút tiền quốc tế cho Trang sử dụng, còn Phương giữ thẻ rút tiền Việt Nam.

Cuối tháng 10.2015, một phụ nữ tố cáo Phương lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người này nên Phương hỏi Trang. Trang nói cho Phương biết thủ đoạn gian dối trên. Biết việc làm của Trang, Phương không nói cho Tùng và cha mẹ mình biết mà vẫn để Trang tiếp tục sử dụng các tài khoản này để lừa đảo.

Quá  trình điều tra, CA xác định được 41 người bị Trang dùng thủ đoạn lừa gạt, chuyển tiền vào tài khoản của Trang, Phương, Tùng và tài khoản của cha mẹ Phương. Qua đối chiếu tài liệu do ngân hàng cung cấp thì tổng số tiền chuyển vào 15 tài khoản ngân hàng là hơn 14,7 tỷ đồng. Trong đó, xác định số tiền Trang chiếm đoạt của 41 hị hại thông qua 15 tài khoản ngân hàng là hơn 11 tỷ đồng và số tiền Trang cùng Phương chiếm đoạt của 10 bị hại thông qua 11 tài khoản ngân hàng là hơn 600 triệu đồng.

Đối với Đồng Thị Thu Giang đã xuất cảnh sang Malaysia, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với Trần Xuân Tùng và cha mẹ của Phương đã đứng tên mở tổng cộng 7 tài khoản ngân hàng đưa cho Trang và Phương sử dụng nhưng không hề biết Trang và Phương sử dụng vào việc thực hiện hành vi phạm tội nên không đề cập xử lý.

Tại phiên tòa, do quá nhiều người bị hại vắng mặt nên Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa, tiếp tục triểu tập các bị hại trong phiên tòa được mở trong thời gian tới.

Thế Nhân