BAOTAYNINH.VN trên Google News

Làng hoa Tết xã An Cơ:

Nông dân vui mừng vì được mùa hoa Tết 

Cập nhật ngày: 10/01/2020 - 08:23

BTNO - Từ lâu, xã An Cơ, huyện Châu Thành đã trở nên “nổi tiếng” là làng hoa Tết của tỉnh. Hằng năm, các hộ dân trồng hoa bán Tết sản xuất khoảng 150.000 chậu hoa các loại. Hoa Tết An Cơ không chỉ cung cấp cho các đầu mối trong tỉnh mà còn đi đến các tỉnh, thành lân cận.

Trong những năm qua, chất lượng hoa trồng ngày càng được nâng cao do nông dân trồng hoa tại xã không ngừng tìm tòi học hỏi, tiến bộ tay nghề. Một cái Tết lại sắp đến, làng hoa An Cơ lại thêm một mùa vụ mới. Đặc biệt hơn, năm nay lại là một năm bội thu của nông dân trồng hoa Tết tại đây.

Ông Dũ cẩn thận tưới từng chậu cúc mâm xôi.

Ghé thăm vườn hoa của vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũ (sinh năm 1964) và bà Võ Thị Phụng (sinh năm 1966) tại ấp Vịnh vào những ngày giáp Tết, bất cứ ai cũng cảm thấy rộn ràng bởi sắc xuân bao quanh căn nhà cấp 4 nhỏ của gia đình.

Vợ chồng ông Dũ là một trong những hộ trồng hoa Tết lâu năm trên địa bàn xã. Mỗi năm, hộ nhà ông Dũ cho ra thị trường hàng ngàn chậu hoa Tết các loại. Trong đó, chủ yếu là hoa cúc Tiger, mâm xôi, sống đời và vạn thọ. Ông Dũ cũng là nông dân tiên phong trồng thử nghiệm thành công giống cúc mâm xôi trong tỉnh.

Như mọi năm, Tết năm nay, nhà ông Dũ trồng 11.000 chậu, trong đó có 1.000 chậu cúc mâm xôi. Kết quả, hoa năm nay đạt chất lượng cao hơn mọi năm. Đến thời điểm hiện tại, hoa đạt khoảng 90%, riêng cúc mâm xôi đạt đến 80% vẫn không đủ cung cấp cho thương lái.

Nhìn những chậu cúc Tiger, vạn thọ nụ đều tăm tấp, đúng chuẩn “chờ Tết” để hé nở khiến hai vợ chồng không khỏi vui mừng. Bà Phụng cho biết, thời tiết năm nay thuận lợi nên hoa đẹp và trổ đúng Tết hơn mọi năm. Thương lái ghé vườn thấy hoa đẹp đã đặt mua gần hết, chỉ còn lại ít chậu dự định sẽ mang đến chợ hoa Xuân Tp. Tây Ninh. Hiện tại, gia đình cố gắng chăm hoa thật tốt để đến ngày xuất hàng cho khách buôn.

Bà Phụng vui vì hoa năm nay đạt chất lượng hơn mọi năm.

Đã lâu rồi, người trồng hoa xã An Cơ mới có được niềm vui vụ mùa như thế này. Trồng hoa Tết thường vất vã và nhiều rủi ro hơn các loại hoa màu khác vì thời tiết, sâu bệnh… Trong đó, khâu chăm sóc cận Tết là khó khăn nhất vì hoa nở trước hay sau Tết đều ảnh hưởng đến thu nhập, lỗ và lãi chỉ cách nhau phút chốc. Dù được mùa hoa Tết năm nay, bà Phụng vẫn cảm thấy chưa hài lòng lắm vì một số chậu hoa bị cháy lá, không đẹp trọn vẹn. “Mùa hoa năm sau, hai vợ chồng sẽ rút thêm kinh nghiệm để trồng hoa đẹp hơn nữa. Ngoài ra, hai vợ chồng dự định sẽ trồng thêm giống hoa kiểng mới đa dạng hơn.” – Bà Phụng bộc bạch.

Cùng niềm vui chung được mùa hoa Tết, ông Thái Văn Minh (sinh năm 1974), một hộ trồng hoa khác trên địa bàn xã phấn khởi cho biết: “Hoa năm nay đạt hơn mọi năm, hứa hẹn sẽ mang về cho bà con nông dân trồng hoa một cái Tết sung túc và vui vẻ”.

Ông Minh phấn khởi vì hoa Tết được mùa.

Năm nay, hộ ông Minh trồng hơn 10.000 chậu nhưng thất thoát chỉ còn khoảng 9.000 chậu. Dù vậy, được mùa hoa đẹp nên cũng coi như là thành công. Hiện tại, vườn hoa nhà ông Minh cũng đã có hơn 80% số chậu được thương lái đặt mua. 

Theo ông Minh, những năm gần đây, lái buôn thường tìm đặt mua ở các vựa hoa trong tỉnh trước, sau đó mới nhập thêm hoa Tết ở miền Tây về bán. Nhờ đó, nông dân trồng hoa Tết trong tỉnh cũng nhẹ gánh lo hơn.

Ông Trần Quang Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cơ kiểm tra hoa Tết tại hộ nhà bà Phụng.

Ông Trần Quang Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cơ cho biết, toàn xã hiện có khoảng 14 hộ trồng hoa bán Tết với tổng số lượng hơn 100.000 chậu. Các hộ dân này đều là thành viên của Tổ Liên kết trồng hoa kiểng của xã. Nhìn chung, năm nay hoa Tết phát triển tốt do thời tiết thuận lợi, không có mưa trái mùa. Sắp tới chỉ còn trông chờ vào giá cả thị trường mà thôi.

Được mùa hoa Tết, ai cũng vui, từ người trồng đến người bán và người mua. Nhưng hơn hết, được mùa hoa Tết sẽ góp phần cổ vũ, động viên nông dân trồng hoa thêm yêu và gắn bó cái nghề “làm đẹp cho mùa xuân” này.

Lê Thùy – Ngọc Bích