BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiểu thương chợ Dương Minh Châu:

Ổn định phát triển kinh doanh nhờ nguồn vốn chương trình “cho vay trả góp hàng ngày” 

Cập nhật ngày: 15/07/2023 - 09:28

BTNO - Khoảng 13 năm qua, không ít tiểu thương chợ Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu ổn định phát triển, có người khá lên nhờ chương trình “Cho vay vốn trả góp hàng ngày” do Quỹ tín dụng nhân dân huyện Dương Minh Châu và Ban Quản lý chợ Dương Minh Châu triển khai.

Ông Vũ Công Đoàn, Trưởng ban quản lý chợ Dương Minh Châu đến  hỏi thăm tình hình kinh doanh của các tiểu thương có vay vốn từ chương trình.

Chị Nguyễn Thị Châu, một tiểu thương kinh doanh thịt heo, thịt bò tại chợ Dương Minh Châu cho biết, ngay khi chương trình triển khai, chị đã vay vốn để kinh doanh. Hiện tại, chị Châu vay 20 triệu đồng, theo đó cứ 2 ngày thì nhân viên quỹ tín dụng đến thu tiền trả góp hơn 400 ngàn đồng. Với 20 triệu đồng, chị trả cho quỹ tín dụng khoảng hơn 3 tháng, lãi suất không cao nên yên tâm kinh doanh hơn so với vay tiền của những cá nhân bên ngoài do lãi suất cao.

Một tiểu thương khác kinh doanh quần áo may sẵn trong chợ Dương Minh Châu cho biết, chị đang vay theo chương trình vay vốn trả góp hằng ngày của Quỹ tín dụng nhân dân huyện Dương Minh Châu 50 triệu đồng, mỗi ngày chị trả góp cả tiền vốn và lãi khoảng hơn 500 ngàn đồng, chính nhờ vay trả góp của quỹ tín dụng mà chị yên tâm kinh doanh hơn do chủ động tiền trả góp hằng ngày. Theo nhìn nhận của tiểu thương này, chương trình cho vay trả góp của Quỹ tín dụng nhân dân huyện Dương Minh Châu rất phù hợp với điều kiện kinh doanh của tiểu thương.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng- Chủ tịch Hội đồng Quản trị quỹ tín dụng nhân dân huyện Dương Minh Châu, chương trình được triển khai khoảng 13 năm và nhìn chung đã phát huy hiệu quả do từ nguồn vốn vay của chương trình mà không ít tiểu thương có vốn mở rộng kinh doanh. Ban quản lý chợ Dương Minh Châu phối hợp nhiệt tình với quỹ tín dụng trong việc vận động các tiểu thương vay vốn thực hiện tốt nghĩa vụ thanh toán tiền nợ theo hợp đồng vay, nên 13 năm qua, chương trình cho vay trả góp hằng ngày của Quỹ tín dụng nhân dân huyện Dương Minh Châu không xảy ra trường hợp nợ xấu.

Với mức vay tối thiểu 20 triệu đồng, tối đa 50 triệu đồng, tiểu thương chỉ cần có hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh với Ban quản lý chợ là được giải quyết cho vay với lãi suất bằng với các khách hàng khách là 1,2%/tháng. Tổng số dư nợ luôn dao động trên dưới 1 tỷ đồng tuỳ theo thời điểm. 

Ông Vũ Công Đoàn- Trưởng Ban Quản lý chợ Dương Minh Châu cho biết, từ khi triển khai chương trình đến nay, phần lớn các tiểu thương kinh doanh tại chợ Dương Minh Châu có nhu cầu đều vay vốn của chương trình này do lãi suất thấp, phù hợp với việc kinh doanh. Nhờ đó tiểu thương rất ít khi vay vốn của của các cá nhân cho vay tiền góp với lãi suất cao bên ngoài, hạn chế tình trạng cho vay lãi nặng tại chợ Dương Minh Châu.

Nghĩa Nhân