BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh:

Phát huy hiệu quả hoạt động “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” 

Cập nhật ngày: 21/03/2022 - 09:47

BTNO - Tháng 8.2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1533/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN).

Đường NCT ấp Xóm Mới 2, xã Thanh Phước.

Đến tháng 8.2017, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch số 2201 triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ. Qua 5 năm triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh tiếp tục ban hành quyết định nhân rộng mô hình CLBLTHTGN giai đoạn từ 2021-2026. Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay, Tây Ninh đã thành lập 159 CLBLTHTGN.

Câu lạc bộ liên thế hệ nên thành viên có nhiều thế hệ, nhưng chủ yếu là người cao tuổi (NCT). Tất cả đều tham gia tự nguyện. Nội dung sinh hoạt của câu lạc bộ rất phong phú, từ việc giúp nhau tăng gia sản xuất, tăng thu nhập cải thiện đời sống, đến việc chia sẻ kinh nghiệm sống, tuyên truyền vận động thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm sóc sức khoẻ, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ và thường xuyên thăm hỏi, động viên nhau, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự nơi xóm ấp.

Từ ý nghĩa, hiệu quả thiết thực trong sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) đã tạo sự lan toả sâu rộng, thu hút nhiều người tham gia câu lạc bộ. Đến nay, 159 câu lạc bộ ở các ấp, khu phố trong tỉnh có hơn 5.000 thành viên. Trong đó, hơn 70% hội viên NCT.

Ở tất cả các câu lạc bộ khi thành lập đều được các mạnh thường quân hỗ trợ nguồn vốn ban đầu để giúp thành viên còn khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi. Tuỳ điều kiện và nhu cầu của các thành viên, Ban Chủ nhiệm CLB sẽ hỗ trợ vốn hoặc con giống. Đến nay, nguồn vốn của các câu lạc bộ đạt gần 5 tỷ đồng, giúp cho thành viên nghèo 57 con bò sinh sản, 12 con dê giống, hơn 900 thành viên được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi và mua bán nhỏ.

UBND tỉnh giao đến năm 2025, toàn tỉnh thành lập 50 CLBLTHTGN ở 100% huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, đã vượt hơn 300% (159 CLB) ở 100% huyện, thị xã, thành phố và hơn 90% ấp, khu phố. Đó là sự nỗ lực rất lớn của Hội NCT các cấp trong tỉnh. Có huyện 100% ấp, khu phố đã thành lập CLB, gồm các huyện: Tân Châu, Gò Dầu, Dương Minh Châu và thị xã Hoá Thành. Hầu hết các CLB đều hoạt động hiệu quả, phát triển hội viên và nâng nguồn vốn.

Nổi bật là xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu. Xã có 8 ấp, đã thành lập được 12 câu lạc bộ (có 4 ấp thành lập 2 câu lạc bộ/ấp). Điển hình là ấp Cây Xoài, thành lập câu lạc bộ đầu tiên vào năm 2018 với 40 thành viên, nguồn vốn ban 50 triệu đồng. Ban chủ nhiệm xét hỗ trợ 2 con bò sinh sản cho 2 thành viên có hoàn cảnh khó khăn chăn nuôi. Sau 4 năm hoạt động, đến nay, số thành viên tăng lên 50 người, vốn tăng lên 120 triệu đồng và 6 con bò. Ngoài hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, CLBLTHTGN ấp Cây Xoài vận động thành lập được tủ thuốc từ thiện do cán bộ y tế đã nghỉ hưu phụ trách, thường xuyên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thành viên CLB.

Ngoài ra, CLB vận động thành viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, gương mẫu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.  Đóng góp thực hiện 2 tuyến đường giao thông nông thôn mang tên “Đường người cao tuổi”; 100% thành viên CLB đăng ký thực hiện phong trào “sạch từ nhà ra ngõ” góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn xóm ấp đạt tiêu chuẩn văn hoá.

Ông Lê Văn Tới- Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Phước cho biết, đến nay ấp Cây Xoài đã thành lập được 2 CLBLTHTGN, là ấp đầu tiên thành lập CLB nên có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động mang lại hiệu quả tích cực, tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện. Đến nay, có nhiều hộ thành viên CLB trước đây khó khăn đã thoát nghèo vươn trở thành hộ khá.

Với những kết quả đạt được khẳng định Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là chủ trương đúng đắn, đã khơi dậy và phát huy vai trò “Cây cao bóng cả” của NCT, kết nối nhiều thế hệ cùng chung tay góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, hỗ trợ NCT và các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Đức Tiến